กรมอุตุฯ ยันไม่มีพายุ 3-4 ลูก เข้าไทยสัปดาห์หน้า ขอปชช. อย่าตื่นตระหนก
logo ข่าวอัพเดท

กรมอุตุฯ ยันไม่มีพายุ 3-4 ลูก เข้าไทยสัปดาห์หน้า ขอปชช. อย่าตื่นตระหนก

ข่าวอัพเดท : รัฐบาล มั่นใจแผนรับมือสถานการณ์น้ำ ยันวางมาตรการดูแลให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ปฏิเสธข่าวลือพายุ 3-4 ลูกเข้าไทย กรมอุตุฯ,ยันไม่มีพายุ 3-4 ลูก,กรมอุตุนิยมวิทยา,พยากรณ์อากาศ,วางมาตรการ,ข่าวลือ

1,778 ครั้ง
|
10 ส.ค. 2561
รัฐบาล มั่นใจแผนรับมือสถานการณ์น้ำ ยันวางมาตรการดูแลให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ปฏิเสธข่าวลือพายุ 3-4 ลูกเข้าไทยสัปดาห์หน้า 
 
นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน ในขณะนี้ยังไม่มีพายุที่จะเข้าประเทศไทย 3-4 ลูก ระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคมนี้ตามที่มีกระแสข่าว จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ส่วนพายุที่จะเกิดขึ้นนั้นจะก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก จากนั้นเคลื่อนไปที่ทางเหนือที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ดีเปรสชันจะมุ่งหน้าสู่เกาะไหหลำ ประเทศจีน ดังนั้นจะเกิดผลดีกับไทย เพราะจะทำให้ปริมาณฝนจะลดลง แต่หลังจากวันที่ 20 สิงหาคมนี้จนถึงเดือนกันยายนนี้ จะต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเดือนกันยายน คาดการณ์จะมีพายุ 2 ลูก ที่เคลื่อนเข้าที่ สปป.ลาว และ เวียดนาม อาจส่งผลถึงภาคอีสานของไทยที่จะมีฝนเพิ่มขึ้นซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
 
ขณะที่ นายสมเกียรติ ประจำวงศ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. กล่าวถึง สถานการณ์ล่าสุดของแม่น้ำเพชรบุรี ที่อำเภอเมือง มีแนวโน้มลดลง ปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 69 เซนติเมตร เนื่องจากมีการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทาน ประกอบน้ำที่ไหลจากเขื่อนแก่งกระจานผ่านทางระบายน้ำล้นลดลง ขณะนี้สูง 54 เซนติเมตร จากเมื่อวานนี้ 60 เซนติเมตร เช่นเดียวกับน้ำที่ไหลเข้าอ่างมีแรวโน้มลดลง แต่จากการคาดการณ์สภาพอากาศ อาจยังมีฝนตก จึงเน้นย้ำมห้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง รวมถึงเร่งระบายน้ำต่อเนื่องให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมด้วย
 
อย่างไรก็ตาม ยืนยันขณะนี้ รัฐบาล โดย สทนช. ได้ทำงานบูรณาการข้อมูล และ วางมาตรการในทุกด้าน รวมถึงปัจจุบันได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต มีตัวแทนจาก 9 หน่วยงานร่วมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อกำหนดพื้นที่วิกฤต 2 พื้นที่ คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคตะวันตกที่เขื่อนแก่งกระจาน