กรมชลประทานเพชรบุรีขึ้นธงแดงเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง เผยน้ำในเขตตัวเมืองมีแนวโน้มลดลง
logo ข่าวอัพเดท

กรมชลประทานเพชรบุรีขึ้นธงแดงเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง เผยน้ำในเขตตัวเมืองมีแนวโน้มลดลง

ข่าวอัพเดท : ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ในเขตตัวเมือง เพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเวลาตี 5 ของวันนี้ จนทำให้กรมชลประทานติดธงสีแดงเพื่อแจ้งเตือน แต่ล่าสุดพ กรมชลประทานเพชรบุรี,สถานการณ์เพชรบุรี,แม่น้ำเพชรบุรี,น้ำในเขตตัวเมือง

889 ครั้ง
|
09 ส.ค. 2561
ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ในเขตตัวเมือง เพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเวลาตี 5 ของวันนี้ จนทำให้กรมชลประทานติดธงสีแดงเพื่อแจ้งเตือน แต่ล่าสุดพบว่า น้ำในเขตตัวเมืองมีแนวโน้มลดลง หากช่วง1-2วันนี้ ไม่มีฝนตกเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มเติม 
 
ระดับน้ำในเขตตัวเมือง ของแม่น้ำเพชรบุรี เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ จนถึงจุดสูงเมื่อเวลาตี 5 ระดับน้ำอยู่ที่ 4 เมตร 55 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 50 เซนติเมตร กรมชลประทานจึงติดธงแดงเพื่อแจ้งเตือนประชาชน เพราะน้ำเข้าสู่เกณฑ์วิกฤต 
 
แต่ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. แนวโน้มเริ่มดีขึ้น พบว่าน้ำลดลง 7 เซนติเมตร แต่ทางเทศบาลเมืองเพชรบุรี ยังไม่นิ่งนอนใจ ร่วมกับทหาร จาก มท.บ.15 นำกระสอบทราย วางเป็นแนวป้องกันน้ำท่วม ตลอดแนว3.7กิโลเมตร ในเขตเศรษฐกิจของตัวเมือง ขณะที่การระบายน้ำของเขื่อนเพชร ในวันนี้ลดลงจากเมื่อวานเหลือเพียง 115 ลบ.ม./วินาที จากเดิมที่ระบาย 124 ลบ.ม./วินาที ทำให้น้ำ ไหลลงมาท้ายเขื่อนเพชรน้อยลง
 
นอกจากนั้นแผนการตัดน้ำ เข้าสู่คลองส่งน้ำ4สาย ในพื้นที่ชลประทาน ยังคงเดินหน้าอย่างเข้มข้น กรมชลประทานยังพร่องน้ำเข้าคลองต่อเนื่อง รถแบ็คโฮ ยังคงเร่งขุดขยายคลองส่งน้ำสาย3 ให้มีความกว้างจาก3เมตร เป็น9เมตร ทำให้น้ำไหลลงทะเลได้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องผ่านแม่น้ำเพชร 
 
ส่วนที่เขื่อนแก่งกระจานวันนี้ มีน้ำไหลเข้าเขื่อน20.83 ล้าน ลบ.ม. ลดลงจากเมื่อวานที่มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 24 ล้าน ลบ.ม. การระบายออกยังอยู่ที่ 18 ล้าน ลบ.ม. ล่าสุดบริเวณกาลักน้ำ เจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด15นิ้ว อีก 5 เครื่อง มาติดตั้ง รวมกับของเดิมเป็น17เครื่อง เพื่อเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อน เนื่องจากน้ำไหลเข้าเขื่อน เริ่มลดลง สอดคล้องกับข้อมูล ของนายอำเภอแก่งกระจาน ยืนยันว่าพื้นที่เหนือเขื่อน ฝนหยุดตกมาแล้ว3วัน ทำให้ถนนที่เคยถูกน้ำท่วม เส้นบ้านโป่งลึก บ้านบางกลอย ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ถือเป็นสัญญาณบวก ว่าน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนก็จะลดลง ส่วนภาพรวมหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เพชรบุรี ระบุว่ามีทั้งหมด 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแก่งกระจาน และอำเภอท่ายาง ในพื้นที่ 6 ตำบล 27 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,714 คน จุดที่ท่วมมากคือชุมชนที่อาศัยบริเวณริมเขื่อนแก่งกระจาน ส่วนใต้เขื่อนยังคงท่วมเฉพาะรีสอร์ทและพื้นที่ริมตลิ่ง พื้นที่อื่นๆยังใช้การได้ปกติ