สั่งเฝ้าระวัง!! อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 11 แห่ง พบเขื่อนน้ำอูน-แก่งกระจานยังน่าห่วง
logo ข่าวอัพเดท

สั่งเฝ้าระวัง!! อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 11 แห่ง พบเขื่อนน้ำอูน-แก่งกระจานยังน่าห่วง

ข่าวอัพเดท : เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำฯ รับปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่บางแห่งมากกว่าปี 54 จริง สั่งเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 11 แห่ง โดยเขื่อนน้ำ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่,เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำฯ,เขื่อนน้ำอูน,แก่งกระจาน,สถานการณ์น้ำ,สถานการณ์แม่น้ำโขง

5,161 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2561
เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำฯ รับปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่บางแห่งมากกว่าปี 54 จริง สั่งเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 11 แห่ง โดยเขื่อนน้ำอูน สกลนคร และเขื่อนแก่งกระจานน่าห่วงแต่ยังควบคุมได้ เตรียมเปิดศูนย์เฉพาะกิจร่วมเฝ้าระวังใกล้ชิด 24 ชม. 
 
นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำเชิงลึกซึ่งต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 11 แห่งที่คาดการณ์ว่าอีก 1 เดือนข้างหน้าปริมาณน้ำอาจจะสูงมากกว่านี้ จึงต้องมีมาตรการพร่องน้ำ โดยอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์มี 2 แห่ง คือ ที่เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร และที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่เราให้ความสำคัญเป็นกรณีพิเศษให้มีการระบายน้ำมากกว่านี้ ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดำเนินการภายใน 5 วันให้ได้ โดยก่อนระบายน้ำให้แจ้งผู้ว่าฯ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก่อน 3 วัน เพื่อให้ภาคประชาชนรับรู้ และจัดทำรายงานผลกระทบท้ายน้ำว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และหากระดับน้ำอยู่ในะดับวิกฤต นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้สั่งการ แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำโดยรวมขณะนี้อยู่ในเกณฑ์สีเหลือง หรือในระดับเตรียมการเท่านั้น
 
นายสมเกียรติกล่าวอีกว่า ในวันที่ 3 ส.ค.เวลา 08.00 น.จะมีการเปิดศูนย์เฉพาะกิจร่วม ที่กรมชลประทาน โดยศูนย์ดังกล่าวจะดำเนินการร่วมกันตลอด 24 ชั่วโมงอย่างใกล้ชิด มีเจ้าหน้าที่ร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อให้ได้ข้อมูลชุดเดียวกัน อย่างไรก็ตาม แม้ปริมาณฝนในช่วงต้นเดือน ส.ค.อาจจะไม่มาก ในภาคกลางและภาคเหนือนั้นสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นกังวล แต่ในภาคอีสานปริมาณน้ำในเขื่อนที่มากกว่าความจุร้อยเปอร์เซ็นต์ในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีจำนวนมากกว่า 50 แห่ง ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด จึงต้องวิเคราะห์ความสมดุลในการรับน้ำและระบายน้ำนอกจากนี้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กกว่า 1,000 แห่ง ตรงนี้ได้มอบหมายให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าไปดูแลในเบื้องต้นก่อน หากจำเป็นต้องระบายน้ำฉุกเฉินจะต้องดำเนินการแห่งใดบ้าง ซึ่งยังมีเวลาเตรียมการ1-2 สัปดาห์ ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดสถานการณ์ใด
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง