ชาวขอนแก่นโวย!  อบต. ซื้อรถฉุกเฉินมา 3 ปี ไม่ใช้งาน อ้างผิดระเบียบในการสั่งซื้อ
logo ข่าวอัพเดท

ชาวขอนแก่นโวย! อบต. ซื้อรถฉุกเฉินมา 3 ปี ไม่ใช้งาน อ้างผิดระเบียบในการสั่งซื้อ

ข่าวอัพเดท : โวยรถฉุกเฉิน อบต.ซื้อมากว่าสามปีไม่นำออกไปใช้งานช่วยเหลือชาวบ้าน เกิดอุบัติเหตุหลายครั้งต้องอาศัยรถฉุกเฉินจากตำบลอื่น สังเวยชีวิตในค ชาวขอนแก่นโวย,ซื้อรถฉุกเฉิน,ช่วยเหลือชาวบ้าน,ผิดระเบียบในการสั่งซื้อ

3,419 ครั้ง
|
15 มิ.ย. 2561
โวยรถฉุกเฉิน อบต.ซื้อมากว่าสามปีไม่นำออกไปใช้งานช่วยเหลือชาวบ้าน เกิดอุบัติเหตุหลายครั้งต้องอาศัยรถฉุกเฉินจากตำบลอื่น สังเวยชีวิตในความไม่พร้อมไปแล้ว 2 ศพ ด้านนายกเล็กอ้างขัดระเบียบในการใช้งาน
 
เมื่อเวลา 09.00 น. นายณัฐวุฒิ อัณทะปัญญา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านศรีเจริญ ต.บ้านฝาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ร้องเรียนเกี่ยวกับรถฉุกเฉิน (EMS)ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝาง จอดทิ้งไว้ตรงโรงจอดรถพร้อมอุปกรณ์แพทย์เพื่อช่วยเหลือชีวิต เบื้องต้นดูเข็มไมล์วิ่งได้ 1323 กิโลเมตรเท่านั้น โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝางได้จัดตั้งงบประมาณซื้อจำนวน 2 ล้านกว่าบาท แต่ไม่มีวางแผนโครงการนำมาใช้งาน เพียงเพื่อผลประโยชน์จากการหักเปอร์เซนต์ซื้อเท่านั้น เมื่อชาวบ้านสอบถามทางเจ้าหน้าที่ต่างอ้างเหตุผลต่างๆนาๆ
 
นายณัฐวุฒิ อัณทะปัญญา กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทำการซื้อมาเมื่อประมาณปี 2559 แต่ไม่นำออกมาใช้งานบริการในพื้นที่ บางครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือคนป่วยฉุกเฉิน จะต้องเรียกรถจากตำบลอื่นมาพาไปส่ง รพ. ซึ่งพื้นที่ตำบลบ้านฝางมีถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น กับอำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ การจราจรคับคั่งมาก ถนนก็แคบ สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา โดยล่าสุดเหตุเกิดที่บ้านชัยเจริญ รถฉุกเฉินของ อบต.ไม่ออกมาบริการ ต้องประสานจาก อบต.ใกล้เคียง กว่าจะมาถึงคนไข้ก็เสียชีวิตแล้ว ที่ผ่านมาเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย เคยสอบถามไปยังผู้บริหาร อบต.ก็อ้างว่าไม่สามารถนำรถออกมาใช้งานได้เนื่องจากผิดระเบียบในการสั่งซื้อ
 
ด้านนายวิรัตน์ สายประดิษฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝาง เผยว่า ในการซื้อรถฉุกเฉินนั้นได้ซื้อมาตั้งแต่ 2559 แต่ที่ไม่สามารถนำออกมาใช้ได้เนื่องจากไม่มีข้าราชการในตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบ เพราะจะต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ป้องกันของ อบต. แต่เนื่องจาก อ.บ.ต.บ้านฝาง ตำแหน่งป้องกันนั้นว่างลง จึงโอนไปให้สำนักปลัด ซึ่งในการใช้งานรถฉุกเฉิน จะต้องได้รับอนุญาตจากทางหน่วนฉุกเฉินโรงพยาบาลประจำจังหวัดก่อน และจะต้องมีการติดตั้งเสาวิทยุแม่ข่าย เพื่อทำการประสานงานกับ รพ.ประจำอำเภอในการออกปฏิบัติหน้าที่ แต่การจัดซื้อและติดตั้งเสาวิทยุนั้นยังไม่สามารถติดตั้งได้ จะต้องรดให้ทาง ศูนย์อุบบัติเหตุประจำจังหวัดทำการอนุญาตก่อน 
 
ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานเพื่อทำการขออนญาต และจัดซื้อจัดจ้างเสาวิทยุและเครื่องส่งขนาด 10 กิโลวัต โดยตำแหน่งป้องกัน อบต.ก็มีผู้ดำรงค์ตำแหน่งแล้ว อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฉุกเฉินจำนวน 6 คน สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะสามารถออกให้บริการพี่น้องประชาชนได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน