ผู้ชุมนุม "คนอยากเลือกตั้ง" ถูกแจ้งความ-ม็อบยังออกจากมธ.ไม่ได้-ศาลปค.ไม่รับฟ้องยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม
logo ข่าวอัพเดท

ผู้ชุมนุม "คนอยากเลือกตั้ง" ถูกแจ้งความ-ม็อบยังออกจากมธ.ไม่ได้-ศาลปค.ไม่รับฟ้องยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม

ข่าวอัพเดท : บรรยากาศการชุมนุมของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ที่เดิมมีกำหนดเคลื่อนตัวออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเวลา 8.30 น. ไปยังทำเนียบรัฐบาล ขณะ คนอยากเลือกตั้ง,ม็อบ คนอยากเลือกตั้ง,คนอยากเลือกตั้ง ชุมนุม

2,407 ครั้ง
|
22 พ.ค. 2561
บรรยากาศการชุมนุมของ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ที่เดิมมีกำหนดเคลื่อนตัวออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเวลา 8.30 น. ไปยังทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเข้าเจรจากับนายรังสิมันต์ โรม แกนนำผู้ชุมนุม และผู้ชุมนุมยังไม่สามารถเคลื่อนตัวพ้นจากหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ โดยมีกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ ตำรวจมีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงตลอดเวลา เนื้อหาส่วนหนึ่งคือขอให้ผู้ชุมนุมส่งหนังสือร้องเรียนและตำรวจจะนำส่งไปยังรัฐบาล ขณะที่ผู้ชุมนุมก็มีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงตอบกลับไปเช่นกันว่าไม่เกิน 10.00 น. จะต้องฝ่าด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปให้ได้ และขอให้ผู้ชุมนุมจับตาไม่ให้ตำรวจเข้ามาใกล้ผู้ชุมนุม
 
นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำการชุมนุมระบุกับผู้สื่อข่าวของข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ ที่ถามว่าการที่มีผู้ชุมนุมมาร่วมการชุมนุมน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ถือเป็นความล้มเหลวหรือไม่ นายอานนท์ตอบว่าผู้ชุมนุมจำนวนมากถูกสกัดและถูกคุกคามไม่ให้มาร่วมชุมนุม อย่างไรก็ตาม การชุมนุมมีกำหนดยุติภายในไม่เกิน 18.00 น. ตามที่ขออนุญาตไว้ ในกรณีที่ไม่ถูกสกัดจากเจ้าหน้าที่ แต่หากมีการสกัดก็อาจจะเลื่อนเวลาออกไป และหากไม่สามารถออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ก็จะปักหลักอยู่ที่เดิมต่อไป
 
ขณะเดียวกัน นายรังสิมันต์ โรม อีกหนึ่งแกนนำผู้ชุมนุมเปิดเผยว่า มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมือง แต่ยังไม่ทราบรายชื่อผู้ที่ถูกแจ้งความ ทั้งที่ผู้ชุมนุมได้มีการขออนุญาตชุมนุมตามกฎหมายแล้ว และยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีศักยภาพในการใช้อาวุธ ทั้งนี้ ตนไม่ต้องการให้เกิดใช้ความรุนแรง และได้ขอให้ตำรวจถอยไป 5 ก้าว ขณะที่ผู้ชุมนุมก็จะยังไม่เคลื่อนขบวนออกนอกพื้นที่ แต่จะเน้นการเจรจาเป็นหลัก
 
ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจความเรียบร้อยบริเวณทำเนียบรัฐบาล และเดินทางมาตรวจความเรียบร้อยบริเวณการชุมนุม พร้อมเปิดเผยว่า เวลา 01.00 น.เมื่อคืนนี้ ศาลปกครองกลางยกคำร้องกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ขอคุ้มครองชั่วคราวการเดินขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจาก คสช. ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุม แต่เจ้าหน้าตำรวจอนุญาตเพราะไม่เข้าใจว่าเป็นการชุมนุมทางการเมือง ส่วนหลังจากนี้จะมีการบังคับใช้ 100% หากผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ไม่บอกว่าจะจับกุมทันทีหรือไม่ เพราะการบังคับใช้กฎหมายมีหลายระดับ
 
ทั้งนี้ ตนก็กำชับไม่ให้ตำรวจพกอาวุธ โล่ หรือกระบอง แต่ยืนยันจะไม่ยอมให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวมาที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน เนื่องจากพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลได้ประกาศเป็นพื้นที่พิเศษ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งมีโทษปรับ 10,000 บาท หรือจำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังอยู่ใกล้กับพระบรมมหาราชวัง อาจเข้าข่ายการชุมนุมในเขตพระราชฐาน 
 
อนึ่ง ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับฟ้องและไม่คุ้มครองชั่วคราว กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ฟ้องขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล โดยชี้ว่าฟ้องข้ามขั้นตอนยังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนตามที่กฎหมายกำหนด