"สุเทพ" ยัน กปปส. เคารพรัฐธรรมนูญ-ต้องการเลือกตั้งไม่เปลี่ยนแปลง ฉะกลุ่มเคลื่อนไหวทำเลือกตั้งไม่ได้
logo ข่าวอัพเดท

"สุเทพ" ยัน กปปส. เคารพรัฐธรรมนูญ-ต้องการเลือกตั้งไม่เปลี่ยนแปลง ฉะกลุ่มเคลื่อนไหวทำเลือกตั้งไม่ได้

ข่าวอัพเดท : นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย แถลงข่าวกรณีมีการโพสต์ข้อความลงในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อนัดหมา สุเทพแถลง,สุเทพ เทือกสุบรรณ,สุเทพ ชุมนุม,สุเทพ กปปส.,กปปส. ชุมนุม,สุเทพ เลือกตั้ง

1,595 ครั้ง
|
21 พ.ค. 2561
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย แถลงข่าวกรณีมีการโพสต์ข้อความลงในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อนัดหมายแนวร่วม กปปส. ไปชุมนุมเพื่อแสดงว่าไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง จนมีสื่อมวลชนสอบถามข้อเท็จจริงเข้ามายังนายสุเทพเป็นจำนวนมากนั้น
 
 
นายสุเทพระบุว่า ไม่ทราบข่าวดังกล่าวมาก่อน และเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อันตรายต่อบ้านเมือง ตนขอเรียนผ่านพี่น้องสื่อมวลชนไปยังประชาชนว่า ไม่มีการนัดหมายจากแกนนำ กปปส. เพื่อชวนคนมาชุมนุมตามที่มีคนโพสต์ข้อความดังกล่าว 
 
"ผมย้ำครับว่า ผมและแกนนำทุกคน ไม่มีใครที่มีความคิดที่ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งในบ้านเมือง ผมพูดได้เต็มปากเต็มคำในฐานะเป็นแกนนำและก็เป็นเลขาธิการ กปปส." นายสุเทพระบุ
 
นายสุเทพกล่าวต่อไปว่า บทบาทของ กปปส.นั้นถือว่ายุติลงแล้วตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช. เข้าควบคุมสถานการณ์ของประเทศที่กำลังวุ่นวายอยู่ หลังจากที่ คสช.เข้าควบคุมสถานการณ์ แนวร่วม กปปส. ก็เอาใจช่วยให้พล.อ.ประยุทธ์แก้ปัญหาของบ้านเมืองได้ สามารถเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้นจุดยืนของ กปปส.ในเรื่องนี้จึงชัดเจน
 
"กปปส. และประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ ได้ร่วมกันลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ จนทำให้รัฐธรรมนูญได้ประกาศใช้ กปปส.เคารพในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ในเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ฉะนั้นจุดยืนของเราจึงชัดเจนว่า เราเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เราสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำเนินการเพื่อให้มีการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญไม่เคยเปลี่ยนแปลง" นายสุเทพกล่าว
 
นายสุเทพระบุต่อไปว่า ตนทราบดี ได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และได้สังเกตเห็นว่าในขณะนี้มีผู้พยายามที่จะสร้างสถานการณ์เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น กลุ่มหนึ่งคาดคิดเอาเองว่าหากมีการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตามโรดแมป อาจจะทำให้ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันหรือ คสช. อาจจะได้เปรียบในการเลือกตั้ง คนเหล่านั้นจึงคิดเอาเองว่า ถ้าทำได้โดยประการใดๆ ที่ทำให้การเลือกตั้งต้องยืดออกไป ก็จะทำให้ภาพพจน์ของคสช.ตกต่ำลง และยิ่งนานไปเท่าไร ภาพพจน์ของ คสช.ก็จะยิ่งตกต่ำลงยิ่งขึ้น จึงพยายามหลายๆ อย่างเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง บางฝ่ายอาจทำทีเหมือนเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นการยั่วยุ เป็นการกดดันให้เกิดสถานการณ์ยุ่งเหยิงขึ้นในบ้านเมือง ทำให้ คสช. ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้
 
ส่วนคนอีกกลุ่มหนึ่ง ก็คิดอ่านเลยเถิดไปไกลถึงขั้นจะให้มีรัฐบาลแห่งชาติขึ้น แล้วไม่ต้องมีการเลือกตั้ง ตนขอยืนยันว่าทั้งสองแนวคิดนี้ ไม่ใช่ความคิดของ กปปส. และ กปปส. ไม่ต้องการที่จะให้ประเทศเกิดภาวะอย่างนี้ขึ้น ตนทราบว่าพี่น้องมวลมหาประชาชน กปปส.ล้วนแต่เป็นคนที่รักบ้านเมือง รักชาติรักแผ่นดิน ตนจึงขอใช้โอกาสนี้กราบเรียนไปยังพี่น้อง กปปส. ให้ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองด้วยความรอบคอบ ด้วยความระมัดระวัง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดที่ไม่จริงใจต่อประชาธิปไตย ที่ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ตนเชื่อว่าถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน เดินหน้าตามโรดแมป มุ่งหน้าสู่การเลือกตั้ง เรามีโอกาสช่วยให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตการณ์ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ไปได้ และนั่นจะเป็นผลดีต่อประเทศโดยส่วนรวม
 
"พวกเรา กปปส. มีจุดมุ่งหมาย มีอุดมการณ์อย่างเดียวกัน คือเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อความสงบสุขของประชาชน เพื่อความเรียบร้อยของประชาชน" นายสุเทพระบุ 
 
นายสุเทพยังกล่าวว่า มีบ้างเหมือนกันที่มวลมหาประชาชนต้องสละเลือดเนื้อ สละชีวิต ระหว่างการชุมนุมในปี 2556-2557 และมี กปปส. บางคนเรียกร้องให้มีการทวงความยุติธรรมให้แก่บุคคลที่บาดเจ็บ เสียชีวิต เสียอวัยวะ ระหว่างการต่อสู้ แต่กปปส. ส่วนใหญ่คิดตรงกันว่าทั้งหมด เราตั้งใจด้วยความบริสุทธิ์ใจที่จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้น เราจึงอดทน ไม่ออกมาเคลื่อนไหว ไม่แสดงใดๆ ที่จะทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิง ไม่ปกติ ความเป็นปกติสุขที่มีอยู่ขณะนี้เป็นเรื่องที่มีความเหมาะสมกับประเทศไทยขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจะไม่มีการชุมนุมใดๆ ของ กปปส. ที่จะทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงไปมากกว่านี้ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการแถลงครั้งนี้จะยุติการเคลื่อนไหวของแนวร่วมได้ และตนไม่ต้องการให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มที่ต้องการและไม่ต้องการการเลือกตั้ง
 
ทั้งนี้ นายสุเทพยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ผลงาน 4 ปีของคสช. เป็นสิ่งที่ กปปส.รับได้ และตรงตามเจตนารมณ์ของ กปปส. ที่ต้องการให้มีการปฎิรูปการเมืองซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดเรื่องการปฎิรูปการเมืองไว้แล้ว แต่เรื่องการปฎิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องใช้เวลา นอกจากนี้นายสุเทพปฎิเสธแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เพราะไม่อยากเป็นการเติมเชื่อไฟลงไปในกองเพลิง หากต่างฝ่ายต่างเคลื่อนไหวไม่คำนึงถึงภาพรวม ก็จะเกิดปัญหาลุกลามใหญ่โตบ้านเมืองไม่สงบไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้ง และระบุว่าหากจะมีการเลื่อนการเลือกตั้ง ก็จะต้องเป็นเหตุสุดวิสัยที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่เห็นเหตุสุดวิสัยใดๆ ที่จะทำให้การเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เลื่อนออกไป และหากมีเหตุสุดวิสัยจริงก็ต้องดูเหตุที่เกิดว่าเป็นเหตุที่มาจากสภาพความเป็นจริง หรือเป็นเหตุที่คนสร้างขึ้น