"วิษณุ" ยันสนช.คว่ำรายชื่อกสทช.ทำได้ มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ปชป.-พท.ประสานเสียงระบุไม่ชอบมาพากล
logo ข่าวอัพเดท

"วิษณุ" ยันสนช.คว่ำรายชื่อกสทช.ทำได้ มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ปชป.-พท.ประสานเสียงระบุไม่ชอบมาพากล

ข่าวอัพเดท : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สนช. มีมติไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการ กสทช. ว่า รัฐธรรมนูญกำหนด วิษณุ เครืองาม,วรชัย เหมะ,องอาจ คล้ามไพบูลย์,กสทช,สนช

1,310 ครั้ง
|
23 เม.ย. 2561
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สนช. มีมติไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการ กสทช. ว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ สนช.ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. เพื่อเสนอที่ประชุม สนช.ประกอบการพิจารณา ซึ่งการลงมติไม่เห็นชอบก็มีสิทธิ์ที่สามารถทำได้
 
ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจะไปฟ้องร้องกลับได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และคนเอง ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาในภายหลัง เพราะการลงมติของ สนช.มีเอกสิทธิ์คุ้มครองอยู่ ไม่ว่าจะสมาชิกจะลงมติอย่างไรก็ตาม การอภิปรายเป็นเหตุผลของสมาชิก ซึ่งบุคคลที่ สนช.ไม่ให้ความเห็นชอบในครั้งนี้ สามารถเข้ารับการสรรหาเป็น กสทช.ใหม่ได้
 
ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การโหวตคว่ำดังกล่าว น่าจะมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นที่คณะกรรมการสรรหาจนได้รายชื่อจำนวนหนึ่งมาให้คณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้สมควรได้รับเลือกตั้งเป็นกสทช. 
 
ขณะที่นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะผู้มีอำนาจต้องการควบคุม กสทช.ให้ได้คนที่ตัวเองสั่งการได้เพื่อใช้ควบคุมสื่อมวลชนหรือไม่ เหมือนกับต้องการคนที่ตัวเองสั่งการได้มาเป็น กกต. เพราะเมื่อมีการเลือกตั้งสื่อจะมีความสำคัญ และ กสทช.ชุดเดิมก็เคยปิดสื่อทีวีที่เห็นต่างกับรัฐบาลมาแล้ว เป็นการสร้างความได้เปรียบให้ตัวเองทุกทางเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งใช่หรือไม่
 
(ภาพ : มติชน)