"แอร์พอร์ตลิงก์" อาการหนัก! คนล้น-รถไม่พอ รมช.คมนาคมเชื่อกลางเม.ย.จะดีขึ้น อาจเช่ารถไฟมาวิ่งเพิ่มแทนซื้อ
logo ข่าวอัพเดท

"แอร์พอร์ตลิงก์" อาการหนัก! คนล้น-รถไม่พอ รมช.คมนาคมเชื่อกลางเม.ย.จะดีขึ้น อาจเช่ารถไฟมาวิ่งเพิ่มแทนซื้อ

ข่าวอัพเดท : นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์และแนวทางการรับมือกับปัญหา ไพรินทร์ ชูโชติถาวร,กระทรวงคมนาคม,การรถไฟแห่งประเทศไทย,แอร์พอร์ต ลิงก์

2,926 ครั้ง
|
30 มี.ค. 2561
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์และแนวทางการรับมือกับปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร โดยปัจจุบันรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีผู้โดยสารเฉลี่ย 70,000-80,000 คนต่อวัน แต่มีรถวิ่งให้บริการเพียง 5 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน เนื่องจาก 4 ขบวนอยู่ระหว่างการรออะไหล่ซ่อมบำรุงใหญ่ (Over Haul) ซึ่งต้องสั่งผลิตอะไหล่จากเยอรมนี ทำให้ใช้เวลานาน แต่คาดว่าในช่วงกลางเดือนเมษายน สถานการณ์การให้บริการจะดีขึ้น โดยได้สั่งการรถไฟฯ ให้สั่งซื้ออะไหล่สำคัญมาสต๊อกไว้เพื่อป้องกันปัญหาซ้ำรอย
 
สำหรับการจัดซื้อขบวนรถไฟ 7 ขบวนเพิ่มให้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยอาจใช้วิธีเช่าแทนการจัดซื้อซึ่งต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ แต่เชื่อว่ารถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบัน 9 ขบวน หากซ่อมเสร็จและนำมาให้บริการได้ครบ จะสามารถรองรับผู้โดยสารในช่วงพีคได้ นานอีก 2-3 ปี ซึ่งน่าจะทันกับการที่เอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) จะเข้ามาบริหารจัดการ
 
อย่างไรก็ตามเพื่อบรรเทาปัญหาความแออัดของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดขบวนรถพิเศษ เป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทาง ในเส้นทาง ลาดกระบัง-กรุงเทพ(หัวลำโพง)-ลาดกระบัง โดยรถจะจอดในสถานีที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์เท่านั้น และจะให้บริการในช่วงโมงเร่งด่วน (เช้า-เย็น) ช่วงละ 1 ขบวน ระหว่าง วันจันทร์ – ศุกร์ โดยเป็นรถดีเซลรางปรับอากาศ 2 ตู้ และพัดลม 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 600 คนต่อเที่ยว อัตราค่าโดยสารตู้ธรรมดา 10 บาทตลอดสาย และ ตู้ปรับอากาศ 20 บาทตลอดสาย สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อตั๋วได้ที่สถานี เริ่มให้บริการเที่ยวแรก 30 มีนาคม 2561
 
จากการสอบถามผู้โดยสารที่เข้าใช้บริการรถไฟขบวนพิเศษวันนี้ ยอมรับว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรอรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์เป็นเวลานานและต้องการประหยัดเวลาเดินทาง แต่ก็อยากให้ รฟท. และ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ประชาสัมพันธ์ข้อมูลรายละเอียดเกียวกับจุดจอดรถและค่าโดยสาร เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกใช้บริการได้ เพราะจากการใช้บริการวันนี้ยังมีประชาชนที่ไม่ทราบว่ารถไฟจะไม่จอดสถานีปกติ แต่จะจอดเฉพาะสถานีเดียวกันกับแอร์พอร์ต ลิงก์ ทำให้ขึ้นรถผิดขบวนอยู่บางส่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง