ตลาดหุ้นไทยไม่หวั่นตลาดเงินดิจิทัลแย่งการระดมทุน เชื่อไม่กระทบมาก ห่วงความเข้าใจผู้ลงทุนเงินดิจิทัล
logo ข่าวอัพเดท

ตลาดหุ้นไทยไม่หวั่นตลาดเงินดิจิทัลแย่งการระดมทุน เชื่อไม่กระทบมาก ห่วงความเข้าใจผู้ลงทุนเงินดิจิทัล

ข่าวอัพเดท : นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยกระทรวงการคลัง, ธนาคา เกศรา มัญชุศรี,ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย,เงินดิจิทัล,ICO,IPO

4,499 ครั้ง
|
07 มี.ค. 2561
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยกระทรวงการคลัง, ธนาคารแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะมีการประชุมเพื่อเตรียมออกมาตรการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล และการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล เพื่อออกเป็นพระราชกำหนดมาควบคุมว่า ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ได้มีการให้ข้อมูลกับแต่ละหน่วยงานบ้างแล้ว ซึ่งต้องติดตามว่ากฏเกณฑ์ที่ออกมาจะเป็นอย่างไร โดยมุมมองของ ตลท. เห็นว่า ICO ถือเป็นโอกาสที่บริษัทจดทะเบียนที่มีชื่อเสียง จะสามารถระดมทุนได้อีกช่องทางหนึ่งด้วยเงินสกุลดิจิทัล (Cryptocurrency) 
 
ส่วนจะกระทบต่อภาพรวมการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์หรือ IPO หรือไม่นั้น ยอมรับว่า อาจกระทบบ้างแต่คงไม่มากนัก โดยอาจเป็นกลุ่มธุรกิจรุ่นใหม่ หรือสตาร์ทอัพ ที่อยากได้เงินทุนเร็ว ที่มีความต้องการใช้กระบวนการดังกล่าว เนื่องจาก IPO ใช้กระบวนการที่หลายขั้นตอนกว่า และนานกว่า 
 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ประกอบการที่มีความตั้งใจในการดำเนินธุรกิจระยะยาวจะยังคงมั่นใจในการระดมทุน รวมถึงการเพิ่มทุนผ่านกระบวนการของตลาดหลักทรัพย์ เพราะไม่ใช่แค่เงินทุนเท่านั้นที่ภาคธุรกิจจะได้ แต่ยังเป็นเรื่องของการอบรม การให้คำแนะนำให้ด้านการทำธุรกิจ กระบวนการธรรมาภิบาลและความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจากข้อมูลธุรกิจที่ระดมทุนด้วย ICO ก็พบว่าไม่สำเร็จเกินกว่าครึ่ง และโทเคนที่เป็นสกุลดิจิทัลของไทยก็ยังมีการซื้อขายที่ไม่ได้แพร่หลายมากเหมือนในต่างประเทศ
 
อีกทั้งภายใน 1-2 เดือนนี้ ตลาดหลักทรัพย์ก็ได้เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์ม Live ที่เป็นทางเลือกการระดมทุนให้กับสตาร์ทอัพ ที่มีหลักเกณฑ์ และกระบวนการที่ผ่อนคลายกว่าการระดมทุนปกติ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับสตาร์ทอัพ หรือเอสเอ็มอีขนาดเล็กเป็นทางเลือกในการระดมทุน 
 
ทั้งนี้สิ่งที่ ตลท.เป็นห่วงมากกว่าคือมุมของผู้ลงทุนใน ICO ว่ามีความรู้ความเข้าใจ ว่าบริษัทที่ออกเหรียญต่างๆ ทำอะไรอยู่ โดยขณะนี้ได้เตรียมที่จะจัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ลงทุนได้เข้าใจถึงหลักการของ ICO ว่าจะนำเงินไปทำอะไร โครงการอะไร และเพื่อให้ทราบว่าจะได้อะไรกลับมาหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง