ทนาย 'ยิ่งลักษณ์' ยื่นศาลปกครอง ขอชะลอขายทอดตลาดทรัพย์สิน เหตุคำพิพากษายังไม่ถึงที่สุด
logo ข่าวอัพเดท

ทนาย 'ยิ่งลักษณ์' ยื่นศาลปกครอง ขอชะลอขายทอดตลาดทรัพย์สิน เหตุคำพิพากษายังไม่ถึงที่สุด

3,563 ครั้ง
|
08 ก.พ. 2561
นายนพดล หลาวทอง ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีใหม่ โดยขอให้ศาลคุ้มครอง โดยสั่งให้ กรมบังคับคดี งดหรือ ชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์สิน ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากเห็นว่าการยึดทรัพย์ เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการยุติธรรม แต่กรณีนี้ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลใดให้ชดใช้ค่าเสียหาย แต่เป็นการใช้คำสั่งทางปกครอง ในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ที่แตกต่างจากคดีอื่นทั่วไป และ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ กรมบังคับคดีอายัดเงินสดและทรัพย์สินต่างๆ โดยไม่ต้องรับผิดทางอาญา จึงมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม 
 
ทั้งนี้ในคำร้อง ได้แสดงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่อศาล ใน 3 ประเด็น คือ 1.คำสั่งทางปกครองไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการลัดขั้นตอนแอละแตกต่างจากคดีทั่วไป  2.หากคำสั่งมีผลต่อไปจะสร้างความเสียหายต่อครอบครัวนางสาวยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะบ้านในซอยโยธินพัฒนา ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยสุจริต 3.การที่ศาลสั่งชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์สิน จนกว่าจะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด จะไม่เป็นอุปสรรคกับการบริหารงานของรัฐหรือการบริการสาธารณะ 
 
อย่างไรก็ตาม นายนพดล บอกว่า สำหรับขั้นตอนทางคดี ขณะนี้อยู่ระหว่าง การไต่สวนของศาลปกครอง ว่า การกระทำของนางสาวยิ่งลักษณ์ จะต้องรับผิดชอบในการชดใช้ค่าเสียหาย ตามที่กระทรวงการคลังเรียกร้องจริงหรือไม่ ดังนั้นในชั้นนี้ จึงเห็นว่า ควรรอคำพิพากษาของศาลให้ถึงที่สุด และดำเนินการตามขั้นตอน เหมือนกับคดีปกติทั่วไป
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง