logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ภูมิธรรม” ยัน ! รายชื่อ ครม.แพทองธาร ครบวันนี้ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - การเมืองวันนี้ร้อนแรงยังต้องจับตาโผ ครม.แต่ที่เดือดสุดน่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ เพราะ ร้อยเอก ธรรมนัส ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

779 ครั้ง
|
20 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - การเมืองวันนี้ร้อนแรงยังต้องจับตาโผ ครม.แต่ที่เดือดสุดน่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ เพราะ ร้อยเอก ธรรมนัส ประกาศอิสรภาพ แยกทาง บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร ส่วนโผ ครม.ตอนนี้ทุกพรรคค่อนข้างลงตัวส่งรายชื่อมาเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงแค่รอพรรคพลังประชารัฐว่า จะส่งชื่อใครมาเป็นรัฐมนตรีบ้าง
 
ภูมิธรรม ยันรายชื่อ ครม.แพทองธาร ครบวันนี้
 
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ว่า ในที่ประชุมไม่มีการพูดคุยถึงการเสนอชื่อรัฐมนตรีของพรรคในที่ประชุม และยังไม่ได้มีการตัดสินใจอะไร ส่วนพรรคร่วมฯ ในฐานะที่ตนเป็นผู้ประสานงาน ได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งต่อรายชื่อให้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีประสานต่อ เพราะต้องมีขั้นตอนการตรวจสบคุณสมบัติ คาดว่า ภายในวันนี้ (20 ส.ค.) รายชื่อน่าจะครบ
 
เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม บอกว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ระบุว่าต้องการใคร หรือไม่ต้องการใคร แต่ให้ทุกคนส่งชื่อมา เพื่อไปตรวจสอบประวัติ ไม่ได้ระบุไปที่ตัวบุคคล ขณะนี้หลายพรรคส่งชื่อมาชัดเจนแล้ว ยกเว้นเพียงพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีผู้โทรประสานตนมาถึง 3 คน จึงขอให้ไปพูดคุยกันในพรรคให้เสร็จสิ้น 
 
เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต่อสายเคลียร์ใจถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรมกล่าวว่าไม่ทราบ หากไปพูดคุยกับผู้ที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจก็จะไม่มีความชัดเจน และขึ้นอยู่กับว่านายกฯ จะตั้งใครเป็นผู้ประสานงาน ก็จะต้องประสานกับผู้นั้น
 
นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ที่สื่อถามถึง พลเอก ประวิตร ตนได้ตอบให้ไปสอบถาม พลเอก ประวิตร ถึงความชัดเจนในการร่วมรัฐบาล ตนไม่ได้กล่าวถึงขนาดว่า คณะรัฐมนตรีจะไม่มีวงษ์สุวรรณหรือไม่ รวมถึงไม่ได้เป็นการแสดงความรังเกียจใด ๆ แค่อยากให้มีความชัดเจนเท่านั้น
 
หมอมิ้ง เผยพปชร.ยังไม่ส่งรายชื่อว่าที่ รมต.
 
ขณะที่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้รวบรวมรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการส่งรายชื่อมาแล้ว 2 พรรค แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด แต่ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้ส่งมา
 
ส่วนเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติหน้าที่หลัก เป็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รวมทั้งกฤษฎีกา ซึ่งปกติจะส่งตรวจสอบทุกคนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอดีตรัฐมนตรี หรือ บุคคลใหม่ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง กระบวนการทั้งหมดจะต้องรอบคอบ ปกติต้องตรวจกันลึกอยู่แล้ว ยิ่งมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมา ก็ต้องเข้มงวดกันขึ้นไปเป็นพิเศษ
 
อนุทิน เผย ภูมิใจไทย ส่งชื่อว่าที่ รมต.แล้ว
 
สำหรับพรรรคที่ยืนยันว่า ส่งรายชื่อ ครม.ให้แล้วก็คือ พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เพิ่งให้นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล นายทะเบียนสมาชิกพรรค นำรายชื่อส่งให้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณาแล้ว โดยพรรคภูมิใจไทยไม่กังวลเรื่องการเสนอชื่อคณะมนตรี (ครม.) ในครั้งนี้ เพราะคนที่จะเป็นรัฐมนตรีต้องพร้อมตรวจคุณสมบัติ
 
ส่วนกรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่อาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติต้องตรวจคุณสมบัติอะไรพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายชาดาเป็นรัฐมนตรีมา 1 ปีแล้ว และเป็น สส.มากี่สมัยแล้ว หากจะไปใช้ความรู้สึกก็ไม่ควร เท่าที่ทราบเลขาธิการคณะมนตรีมีหน้าที่ต้องตรวจสอบประวัติผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าท่านมีข้อสงสัย ก็จะต้องสอบถามไปที่เจ้าตัวทุกคน และบุคคลเหล่านั้นก็ต้องชี้แจง ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยตรวจสอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่ส่งใครสุ่มสี่สุ่มห้า
 
วราวุธ เผย ส่งประวัติว่าที่ รมต.แล้ว
 
เช่นเดียวกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา บอกว่า ส่งประวัติให้กับนายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รวบรวมประวัติรัฐมนตรีแล้ว 
 
หลังจากพูดคุยกับสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา มีความเห็นร่วมกันว่า อยากให้ตนทำหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต่อไป เพื่อสานต่อการทำงานเดิม แต่ต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพิจารณาตามความเหมาะสม
 
เทพไท เตือนปชป.ร่วมรัฐบาล = ฆ่าตัวตายครั้งที่ 2
 
ส่วนกรณีที่มีข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาล โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะออกมาแสดงความเห็น ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลนั้น นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ปชป.ร่วมรัฐบาล = ฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2 เห็นท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อการอยากร่วมรัฐบาล ตั้งแต่ตอนโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และโหวตงดออกเสียงในการเลือก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากเป็นการทอดไมตรี และรักษาน้ำใจ มีความหวังลึก ๆ เพื่อต้องการจะเข้าร่วมรัฐบาล ในฐานะเคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้อีก ถือว่า เป็นการฆ่าตัวตายทางการเมือง ครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งแรกการฆ่าตัวตายของพรรคประชาธิปัตย์ คือ เข้าร่วมรัฐบาลกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยยอมเสียหลักการ เสียคำพูดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศไม่สนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าหากผมเป็นผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ผมจะประกาศเป็นฝ่ายค้าน ต่อสู้กับระบอบทักษิณเพื่อเรียกศรัทธาคืนมา
 
จุลพันธ์ ลั่นมีทางออก ดิจิทัลวอลเล็ต
 
ในการประชุม ครม.วันนี้ นายภูมิธรรม ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยการประชุมใช้เวลาเพียง 55 นาที หลังการประชุมเวลา 11.10 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตอนนี้มีทางไป และมีทางออกที่ดี แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ขอให้ขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะแถลงครั้งเดียว แต่รอให้ชัดเจนสักนิดนึง ขอย้ำว่ามีทางออกที่ดี เมื่อถามว่าแสดงว่าจะเดินหน้าต่อใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า มีทางออกที่ดี
 
เมื่อถามถึงตำแหน่งในกระทรวงการคลัง ที่มีข่าวว่า นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะถอนตัวนั้น นายจุลพันธ์ บอกว่า ไม่รู้เลยเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ขอไม่ตอบ ส่วนตัวไม่ทราบอะไร
 
ทักษิณ เข้าตึกชินวัตร 3 บอกแค่สังเกตการณ์
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่อาคารชินวัตร 3 ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยนายทักษิณได้เดินเข้ามาทักทายสื่อมวลชน ที่มารอติดตามการทำข่าวการประชุมกรรมการบริหารพรรคของพรรคเพื่อไทย บริเวณทางขึ้นอาคารชินวัตร ผู้สื่อข่าวสอบถามการแถลงนโยบายของรัฐบาลในช่วงต้นเดือนหน้าว่า จะเป็นประเด็นอะไร แต่นายทักษิณ บอกว่า ไม่รู้ ผมเป็นคนสังเกตการณ์
 
แพทองธาร ย้ำต้องเข้มงวดคุณสมบัติ รมต.
 
จากนั้น 12.00 น.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 เพื่อร่วมประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ประจำสัปดาห์ พร้อมให้สัมภาษณ์ ว่าในการประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ยังไม่ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีที่อยู่ในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องตำแหน่งต่าง ๆ เพียงแต่คุยเรื่องงานว่า ทำอะไรถึงตรงไหนบ้าง แต่ยังไม่ได้คุยถึงเรื่อง ครม. เบื้องต้นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย วันนี้น่าจะยังไม่เรียบร้อย แต่มีความคืบหน้าแน่นอน
 
ส่วนที่มีกระแสข่าวเรื่องปัญหาคุณสมบัติของคนที่ถูกเสนอชื่อมาเป็นรัฐมนตรีนั้น ต้องคุยกับพรรคร่วมก่อนว่า ให้คุยเรื่องคุณสมบัติของแต่ละคนก่อน ซึ่งเรื่องคุณสมบัติเป็นเรื่องจำเป็น ต้องเช็กแล้วเช็กอีก ส่วนในเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้ทางพลังประชารัฐเขาไปเคลียร์กันเองดีกว่า
ผู้สื่อข่าวถามว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ติดต่อมาหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่ได้ติดต่อมาเลย แต่ส่งดอกไม้มาแสดงความยินดี
 
ยิ่งลักษณ์ ภูมิใจหลานสาวนั่งนายกฯ
 
ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์รูปคู่กับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ พร้อมระบุข้อความว่า ขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ในฐานะอาภูมิใจมาก ที่หลานอาสาเข้ามารับหน้าที่และภารกิจอันยิ่งใหญ่เพื่อประเทศครั้งนี้ การเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยนั้น ย่อมต้องมีความกดดันและการคาดหวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจในช่วงนี้ แต่อาเชื่อว่า นายกฯ หญิงของอา เป็นคนเข้มแข็ง มีความสามารถ และเปิดกว้างพร้อมรับฟังความคิดเห็นในการทำงาน ใส่ใจในความรู้สึกของคนรอบข้าง เราผ่านสถานการณ์ที่หนักและยากลำบากมาหลายครั้ง แต่ก็สามารถผ่านมาได้อย่างเข้มแข็ง อาจึงเชื่อเสมอว่า ปัญหาหรือสถานการณ์ในวันข้างหน้า หลานก็จะสามารถก้าวผ่านและประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน อาขอให้นายกรัฐมนตรีหญิงของอาโชคดีประสบความสำเร็จ นำพาบ้านเมืองของเราไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ประชาชน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รักและห่วงใยหลานเสมอ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/-w7kT4-4P8c?feature=shared

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง