ศาลอังกฤษอนุญาตให้แพทย์หยุดการช่วยชีวิตเด็กวัย 11 เดือนที่สมองเสียหายรุนแรง แม้พ่อแม่ต้องการรักษาต่อ
logo ข่าวอัพเดท

ศาลอังกฤษอนุญาตให้แพทย์หยุดการช่วยชีวิตเด็กวัย 11 เดือนที่สมองเสียหายรุนแรง แม้พ่อแม่ต้องการรักษาต่อ

ข่าวอัพเดท : ศาลสูงของอังกฤษมีคำตัดสินให้คณะแพทย์สามารถยุติการรักษาเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายอิสยาห์ ฮาสตรุป เด็กชายวัย 11 เดือนที่สมองได้รับความเสียห อังกฤษ,โรงพยาบาล,เด็ก,รักษา

7,347 ครั้ง
|
30 ม.ค. 2561
ศาลสูงของอังกฤษมีคำตัดสินให้คณะแพทย์สามารถยุติการรักษาเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายอิสยาห์ ฮาสตรุป เด็กชายวัย 11 เดือนที่สมองได้รับความเสียหายได้ ซึ่งตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับความต้องการของพ่อแม่ของเด็กที่ต้องการให้เด็กได้รับการรักษาต่อไป
 
สำนักข่าวบีบีซีรายงานถึงเรื่องนี้ว่า โรงพยาบาลคิงส์คอลเลจ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รักษาเด็กชายคนดังกล่าวต้องการให้การรักษาแบบ "ประคับประคอง" เพราะทีมรักษาต่างรู้สึกว่าการรักษาเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายอิสยาห์ต่อไปนั้น "ไม่ใช่ทางที่ดีที่สุดต่อตัวเขาเอง" โดยคณะแพทย์ให้การต่อผู้พิพากษาว่าสมองของอิสยาห์ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงจากการขาดออกซิเจนระหว่างคลอด มีระดับการรับรู้ที่ต่ำ ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือหายใจได้เองและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้นใดๆ 
 
แต่นางทาเคชา ผู้เป็นแม่ของเด็กพยายามให้การต่อศาลว่า เมื่อเธอพูดกับเด็กชายอิสยาห์ เขาสามารถตอบสนองได้อย่างช้าๆ โดยการเปิดตาหนึ่งข้าง
 
"ฉันเห็นเด็กผู้ได้รับบาดเจ็บ เขาต้องการความรัก เขาต้องการการดูแล ซึ่งฉันมีให้เขาและฉันให้เขาได้" ทาเคชา แม่ของเด็กให้การต่อศาล "การที่จะบอกว่าเขาน่าสงสาร และไม่คุ้มค่าที่จะมีชีวิตอยู่ นั่นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง มันไม่สมควรเป็นการตัดสินใจของคณะแพทย์"
 
และแม้ทนายความผู้แทนจากโรงพยาบาลคิงส์คอลเลจจะยอมรับว่า ไม่มีใครจะสามารถเข้าใจความเจ็บปวดและทรมานของพ่อและแม่ของเด็กชายอิสยาห์ได้ แต่เธอก็ยืนยันจากหลักฐานทางการแพทย์จำนวนมากที่ชี้ว่า การหยุดการรักษาจะเป็นทางที่ดีที่สุดสำหรับเด็กชายคนนี้
 
ขณะที่ตุลาการสมทบคนหนึ่งที่วินิจฉัยคดีนี้ระบุว่า จากการประเมินในหลากหลายมุมมองว่าทางใดจะให้ผลที่ดีที่สุดแก่เด็กชายอิสยาห์ เขาแน่ใจว่าการรักษาทางการแพทย์เพื่อช่วยชีวิตต่อไปนั้นไม่ใช่ทางที่ดีที่สุดอีกแล้ว
 
"ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง นั่นคือคำตัดสินของผม" เขากล่าว
 
ผลจากคำตัดสิน ทำให้นายลอนเร ฮาสตรุป ผู้เป็นพ่อ และนางทาเคชา โทมัส ผู้เป็นแม่ของเด็กเตรียมปรึกษาทนายความอีกครั้งว่าจะทำเช่นไรต่อไป ขณะที่โฆษกของทางโรงพยาบาลคิงส์คอลเลจกล่าวว่า นี่เป็นเวลาที่ยากลำบากสำหรับพ่อแม่ของเด็กชายอิสยาห์ และผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการรักษาทั้งหมด และยืนยันว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรักษาแบบประคับประคองจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแก่ตัวเด็ก โดยความสำคัญตอนนี้จะมุ่งไปที่การให้การรักษาแก่เด็กชายอิสยาห์ตามที่เขาต้องการ ตลอดจนทำงานอย่างใกล้ชิดและช่วยเหลือพ่อแม่ของเด็กชายคนนี้
 
มีรายงานว่าก่อนหน้านี้่พ่อและแม่ของเด็กได้ยื่นฟ้องข้อหากระทำการรักษาโดยประมาทต่อโรงพยาบาลแยกอีกคดีหนึ่งด้วย โดยเน้นที่ความผิดพลาดในกระบวนการรักษาของทางโรงพยาบาล
 
"พวกเราต้องขอโทษอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อครอบครัวของเด็กชายอิสยาห์ด้วย" โฆษกโรงพยาบาลแถลง
 
(ข่าว/ภาพ : BBC)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง