โอบาม่า เดินสายออกทีวีกดดันคองเกรสหนุนใช้กำลังซีเรีย
logo ข่าวอัพเดท

โอบาม่า เดินสายออกทีวีกดดันคองเกรสหนุนใช้กำลังซีเรีย

3,933 ครั้ง
|
09 ก.ย. 2556

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าและเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐฯสร้างปรากฏการณ์เดินสายออกโทรทัศน์เพื่อขอเสียงสนับสนุนการใช้กำลังทางทหารกับซีเรีย

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โอบามาจะให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์หลัก และเคเบิ้ล รวม 6 แห่งในวันนี้  เพื่อกดดันให้สภาคองเกรสอนุมัติให้สหรัฐฯ ใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย เช่นเดียวกับรองประธานาธิบดี โจ ไบเด้น ใช้วิธีโทรศัพท์พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกสภาคองเกรส ส่วน จอห์น แครี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ลงทุนเดินทางข้ามโซนเวลาเพื่อล็อบบี้บรรดาชาติตะวันตกและอาหรับเพื่อหาเสียงสนับสนุนการใช้กำลังให้ได้มากที่สุด

 

ขณะที่ผลการสำรวจของ “วอชิงตันโพสต์” ล่าสุดปรากฏว่า ในจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 433 คน มีผู้ที่ไม่สนับสนุน และมีแนวโน้มไม่สนับสนุนการใช้กำลังถึง 224 คน ขณะที่ยังไม่ตัดสินใจ 184 คน ส่วนคนที่สนับสนุนมีเพียง 25 คนเท่านั้น ขณะที่วุฒิสภาจำนวน 100 คน มีผู้ที่ไม่สนับสนุนและมีแนวโน้มไม่สนับสนุนถึง 27 คน อีก 50 คนยังไม่ได้ตัดสินใจและที่สนับสนุนมีเพียง 23 คน

 

รายงานระบุว่า ไม่เพียงแต่โอบาม่าและบุคคลในรัฐบาลสหรัฐฯที่เดินสายหาเสียงสนับสนุนทางสื่อต่างๆเท่านั้น  ประธานาธิบดีบาชาร์อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ก็ให้ ชาร์ลี โรส ผู้ดำเนินรายการทีวีชื่อดัง ไปสัมภาษณ์พิเศษ ถึงกรุงดามัสกัส เพื่อออกอากาศในรายการ เดอะ ชาร์ลี โรส โชว์ ที่ช่อง PBS ในวันนี้

 

ซึ่งจากทีเซอร์ที่ปล่อยออกมา อัสซาดปฏิเสธว่าไม่ใช้อาวุธเคมีกับประชาชน ส่วนคำถามที่ว่า ซีเรียมีอาวุธเคมีหรือไม่ อัสซาดไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ โดยกล่าวแต่เพียงว่า ถ้ามีก็อยู่ในความควบคุมจากส่วนกลาง ท้ายสุดก็เตือนสหรัฐฯว่าถ้าใช้กำลังกับซีเรียจะถูกเหล่าพันธมิตรของซีเรียตอบโต้