นายกฯ ไม่ตอบ 'ยิ่งลักษณ์' อยู่อังกฤษ โยนตร.ชี้แจง ด้าน เลขา ป.ป.ช. ชี้คดีอาจไม่มีหมดอายุความ
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ ไม่ตอบ 'ยิ่งลักษณ์' อยู่อังกฤษ โยนตร.ชี้แจง ด้าน เลขา ป.ป.ช. ชี้คดีอาจไม่มีหมดอายุความ

4,041 ครั้ง
|
27 ก.ย. 2560
     จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาคดีปล่อยปะละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยสั่งจำคุกนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นระยะเวลา5ปี โดยไม่รอลงอาญานั้น
 
     ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเทศปลายทางที่ใช้เป็นสถานที่พำนักของนางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ในการหลบหนีคดีว่า ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ชี้แจง เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าอยู่ที่สหราชอาณาจักรจริงหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบและรีบเดินทางกลับทันที
 
     ด้าน พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทุกคนต้องเคารพคำพิพากษาของศาล ซึ่งคดีนี้จะถือได้ว่าเป็นบรรทัดฐานให้กับ นักการเมืองควรจะต้องระมัดระวังเรื่องการออกนโยบายที่อาจจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศและประชาชน ซึ่งเชื่อว่านักการเมืองต่อจากนี้ไปจะมีความมุ่งมั่นในการป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศและเชื่อว่าหลังจากนี้จะได้นักการเมืองที่ดี เห็นแก่ผลประโยชน์ประเทศมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
 
     สำหรับคดีอื่นๆของนางสาวยิ่งลักษณ์ที่ยังค้างอยู่ในการพิจารณาและสืบหาข้อเท็จจริงของ ปปช นั้น กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งภายในปีหน้าหลายคดีจะต้องมีความชัดเจนและมีความคืบหน้า โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 1 -2 ปีต่อจากนี้คดีเล็กจะสามารถเคลียร์ได้หมด และจะเร่งสืบหาความจริงในคดีใหญ่ๆ แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าคดีไหนจะมีความชัดเจนเมื่อใด
 
     ส่วนอายุความคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น หากเทียบเคียงกับพระราชบัญญัติว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมาตรา 123 ที่ระบุว่าคดี จะไม่มีการสิ้นสุดอายุความนั้น ต้องดูว่าคดีดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหรือหลังพระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศใช้ถ้าคดีนี้ เกิดขึ้นหลังจากพระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศใช้นั่นเท่ากับว่าอายุความในคดีดังกล่าวจะไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด