ศิษยานุศิษย์เศร้า สิ้น “หลวงปู่สนธิ์” เกจิ 5 แผ่นดินแห่งวัดอรัญญานาโพธิ์ จ.นครพนม วัย 108 ปี 88 พรรษา
logo ข่าวอัพเดท

ศิษยานุศิษย์เศร้า สิ้น “หลวงปู่สนธิ์” เกจิ 5 แผ่นดินแห่งวัดอรัญญานาโพธิ์ จ.นครพนม วัย 108 ปี 88 พรรษา

ข่าวอัพเดท : ศิษย์ยานุศิษย์ต่างเศร้าสลดใจ หลังทราบข่าวการละสังขารของหลวงปู่สนธิ์ เขมิโย พระเกจิชื่อดัง 5 แผ่นดิน วัดอรัญญานาโพธิ์ บ.นาโพธิ์ หมู่

32,914 ครั้ง
|
05 ก.ย. 2560
 
ศิษย์ยานุศิษย์ต่างเศร้าสลดใจ หลังทราบข่าวการละสังขารของหลวงปู่สนธิ์ เขมิโย พระเกจิชื่อดัง 5 แผ่นดิน วัดอรัญญานาโพธิ์ บ.นาโพธิ์ หมู่ 8 ต.โพนสว่าง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ในวันนี้ โดยมีพระมหาคาวี ญาณสาโร เจ้าอาวาสวัดสะพานคำ จ.สกลนคร พร้อมพระครูโพธิกิจวิมล เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรี อ.เมือง จ.นครพนม ลูกศิษย์พร้อมศิษย์ยานุศิษย์เดินทางนำดอกไม้และแต่งขันธ์ห้ามาขอขมาสรีระสังขาร ที่ตึกผู้ป่วยใน เตียง 3 ร.พ.ศรีสงคราม 
 
พระมหาคาวี กล่าวว่า หลวงปู่สนธิ์ท่านเป็นพระเกจิชื่อดังของภาคอีสาน ที่มีศิษย์ยานุศิษย์และลูกศิษย์ลูกหามากมาย ก่อนท่านจะมรณภาพอาพาธด้วยโรคเส้นเลือดในสมอง ก่อนนำตัวเข้ารักษาที่ ร.พ.ศรีสงคราม เมื่อเดือน พ.ย.2559 แต่อาการไม่ดีจึงส่งต่อไปรักษาตัวที่ ร.พ.นครพนม จากนั้นจึงส่งตัวไปรักษาต่อที่ ร.พ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น นาน 2 เดือน ก่อนกลับมารักษาตัวที่ ร.พ.ศรีสงคราม กระทั่งมรณะภาพในเวลาดังกล่าว ซึ่งตรงกับ 15 ค่ำ เดือน 10
 
สำหรับประวัติของท่าน มีนามเดิมชื่อว่า นายสนธิ์ โคตะบิน เกิดวันอาทิตย์ที่ 20 เม.ย.2453 โดยบิดามารดาชื่อนายคำ และนางอุ่น โคตะบิน ท่านมีพี่น้องร่วมอุทร 10 คน และท่านเป็นบุตรคนโต ในจำนวนชาย 6 คนหญิง 4 คน ชีวิตในวัยฆราวาส เมื่อครั้งอายุ 18 ปี เมื่อครั้งออกหาปลาในลำน้ำอูน ขณะนอนตะแคงในท่าพนมมือสองข้างหนุนศีรษะ ผู้เฒ่าผู้แก่จึงทักว่าจะไม่ได้ครองเรือนเช่นคนทั่วไป แต่จะได้สืบทอดพระพุทธศาสนาตลอดชีวิต ต่อมาเมื่ออายุ 20 ปี ญาติได้ถึงแก่กรรม โยมบิดาจึงให้บวชหน้าไฟและอุปสมบทในคราวเดียวกันที่วัดศรีชมชื่น บ.นาโพธิ์ ต.โพนสว่าง อ.ศรีสงคราม มีหลวงพ่อแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อเกศ เป็นพระกรรมวาจา และมีหลวงพ่อเกิด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลังท่านบวชและอุปสมบทหน้าไฟในครั้งนั้น ก็ไม่ได้ลาสิกขาบทเลย
 
ช่วงที่บวชพรรษาแรกท่านก็ได้เดินธุดงค์ไปจำพรรษาที่ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร อ.โพนสวรรค์ และ อ.ท่าอุเทน นาน 8 พรรษา ช่วงที่หลวงปู่จำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุท่าอุเทน ท่านได้ปวารนาฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่สีทัตถ์ ญาณสัมปันโน พระเกจิชื่อดังผู้สร้างพระพุทธบาทบัวบกในยุคนั้น ก่อนที่จะเดินธุดงค์ไปจำพรรษาที่วัดพระพุทธบาทบัวบก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี และ จ.หนองคาย ตามลำดับ ก่อนข้ามแม่น้ำโขงไปที่แขวงเวียงจันทร์ ประเทศลาว นาน 2 พรรษา จึงธุดงค์ไปภูเขาควายอีก 4 พรรษา นั่งปฏิบัติธรรมท่ามกลางสัตว์ป่าดุร้ายเช่น หมี เสือโคร่ง ก่อนจะธุดงค์ต่อไปในภาคเหนือของไทย 7 จังหวัด และภาคกลางอีก 7 จังหวัด 
 
หลวงปู่สนธิ์เป็นพระป่าสายธรมยุติที่สมถะปฏิบัติตัวเรียบง่าย ขณะเดินธุดงค์จะไม่สวมรองเท้า หลังเสร็จจากธุดงค์ก็เดินทางมาโปรดโยมพ่อที่ป่วย ก่อนสร้างวัดอรัญญานาโพธิ์ขึ้น เมื่อ พ.ศ.2509 ทั้งยังสร้างโรงเรียนอีก 5 แห่ง และตึกอาพาธสงฆ์ที่ ร.พ.ศรีสงคราม สร้างศาลาการเปรียญวัด กุฏิอีกหลายแห่ง พร้อมตั้งมูลนิธิหลวงปู่สนธิ์สนับสนุนทุนเรียนดีแต่ยากจน
 
เมื่อวัยเข้าสู่ชราจึงจำพรรษาที่วัดบ้านเกิดนานกว่า 50 ปี กระทั่งละสังขารอย่างสงบ เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 5 ก.ย. ท่ามกลางความเศร้าสลดของศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ สิริรวมอายุ 108 ปี 88 พรรษา โดยในเวลา 15.30 น. จะมีพิธีเคลื่อนสรีระสังขารไปไว้ที่ศาลาการเปรียญวัดอรัญญานาโพธิ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการขอน้ำหลวงสรงศพต่อไป
 
หลังศิษย์ยานุศิษย์ทราบข่าวการมรณภาพหลวงปู่สนธ์ พระเกจิวิทยาคมเข้มขลัง ทำให้วัตถุมงคลของหลวงปู่สนธิ์แต่ละรุ่น เป็นที่เสาะแสวงหาแก่นักสะสม