น้ำท่วมพื้นที่เกษตรที่ร้อยเอ็ดนับหมื่นไร่ นครสวรรค์เดือดร้อนหนักโดนท่วมซ้ำรอบ 2 สูงเกือบเมตร
logo ข่าวอัพเดท

น้ำท่วมพื้นที่เกษตรที่ร้อยเอ็ดนับหมื่นไร่ นครสวรรค์เดือดร้อนหนักโดนท่วมซ้ำรอบ 2 สูงเกือบเมตร

ข่าวอัพเดท : ที่จังหวัดอุบลราชธานี สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วง เมื่อระดับแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นกระทั้งสำนักงานชลประทานที่ 7 อุบลราชธานี ต้องนำธ อุบลราชธานี,ร้อยเอ็ด,นครสวรรค์,น้ำท่วม

3,956 ครั้ง
|
07 ส.ค. 2560
 
ที่จังหวัดอุบลราชธานี สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วง เมื่อระดับแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นกระทั้งสำนักงานชลประทานที่ 7 อุบลราชธานี ต้องนำธงแดงไปปักไว้ที่หัวสะพานข้ามแม่น้ำมูล, ลำน้ำมูลน้อย และ สะพานวังแดง เพื่อแสดงเป็นพื้นที่อันตราย เสี่ยงภัย และเป็นจุดเฝ้าระวังสูงสุดในการอพยพประชาชนหนีน้ำท่วมตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ใน 11 ชุมชนเมืองทั้ง 2 อำเภอ คือ อำเภอเมือง ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี 6 ชุมชน และ อำเภอวารินชำราบ ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จำนวน 5 ชุมชน ซึ่งตลอดระยะนี้ประชาชนต้องอพยพสิ่งของเครื่องใช้อพยพหนีน้ำท่วมไปพักอาศัยในจุดอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตามหลักของสำนักงานเทศบาลทั้ง 2 อำเภอ เช่น อำเภอวารินชำราบ จัดตั้งศูนย์อพยพบนพื้นที่ 2 ไหลถนนหน้าสำนักงานที่อำเภอวารินชำราบ และ ศูนย์อพยพประชาชนถนนชลประทาน–ท่าบ่อ โดยสำนักงานเทศบาลนครอุบลราชธานี ดูแลความสะดวกผู้ประสบอุทกภัยตลอดระยะนี้ 
 
สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มมวลน้ำชีและมูลทั้งหมดกำลังไหลมาจากหลายจุดหลายจังหวัดทางตอนบน และมุ่งหน้าไหลมาร่วมกันในแม่น้ำมูลอีกครั้ง บริเวณพื้นที่ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ เพื่อรอการระบายออกสู่แม่น้ำโขงในเขตอำเภอโขงเจียม ทำให้แม่น้ำมูลหนุนสูงทุกวัน วันละ 10-15 เซนติเมตร โดยผลการตรวจวัดความสูงของแม่น้ำมูลบนสถานี M7 ระดับน้ำอยู่ที่ 7 เมตร 80 เซนติเมตร ซึ่งสูงกว่าระดับเตือนภัย 80 เซนติเมตร และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนเมืองได้รับความเดือดร้อนในระยะนี้ 
 
และระดับน้ำในลำน้ำชีที่ยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ยังทำให้หลายอำเภอที่อยู่ใกล้ลำน้ำชีในจังหวัดร้อยเอ็ด ได้แก่ อำเภอจังหาร อำเภอเชียงขวัญ อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอธวัชบุรี อำเภอทุ่งเขาหลวง อำเภอเสลภูมิ อำเภออาจสามารถ และอำเภอพนมไพร ต่างได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์เร่งระบายน้ำไหลลงมารวมกับน้ำลำน้ำชีเฉลี่ยวันละ 33 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรที่อยู่ใกล้ลำน้ำชีถูกน้ำเอ่อท่วมไปแล้วหลายหมื่นไร่ รวมทั้งท่วมหมู่บ้านนับ 100 หมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตรไปจนถึง 1 เมตร ประชาชนส่วนหนึ่งต้องอพยพข้าวของ สัตว์เลี้ยงขึ้นไปพักอยู่ตามพนังกั้นน้ำและที่สูง นอกจากนี้ยังมีถนนเชื่อมต่อระหว่างอำเภอถูกน้ำท่วมหลายจุด ล่าสุดถนนสายร้อยเอ็ด - โพธิ์ชัย ช่วงบ้านท่าเสียว ตำบลสะอาด อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ถูกน้ำจากลำน้ำชีไหลเข้าท่วมผิวถนนสูงกว่า 30 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทางอำเภอโพธิ์ชัย แขวงทางหลวงชนบทและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกประกาศเตือนผู้ที่จะสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวให้หลีกเลี่ยงเพื่อความปลอดภัย
 
ปิดท้ายที่จังหวัดนครสวรรค์ ฝนที่ตกลงมาส่งผลให้น้ำในคลองทุ่งสว่างหลากล้นคลองเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลวังใหญ่ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์เป็นรอบที่สอง โดยมีบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำอย่างน้อย 9 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมขังสูงเกือบ 1 เมตร ขณะที่นางนฤมล แก้วดงเล็ก ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า เดิมทีน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนเริ่มลดลงจนเหลือต่ำกว่า 30 เซนติเมตรแล้ว แต่ฝนที่ตกลงมาซ้ำส่งผลให้มีน้ำหลากล้นคลองไหลเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นรอบที่สองอย่างรวดเร็วจนสูงเกือบ 1 เมตร ข้าวของบางไม่สามารถขนย้ายหนีได้ทันต้องปล่อยให้จมน้ำ ซึ่งล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมขังยังคงเพิ่มสูงขึ้นและขยายวงกว้างด้วย ซึ่งก็ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง