พล.อ.ประวิตร ชี้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินรัฐบาลยึดขั้นตอน ฉุนจตุพร ขู่สร้างม็อบหากปรองดองไม่ชัด
logo ข่าวอัพเดท

พล.อ.ประวิตร ชี้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินรัฐบาลยึดขั้นตอน ฉุนจตุพร ขู่สร้างม็อบหากปรองดองไม่ชัด

ข่าวอัพเดท : พล.อ.ประวิตร ระบุสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินรัฐบาลยึดขั้นตอน แจงไม่ถอย เดินหน้าศึกษา EIA หวั่นใต้ขาดไฟฟ้าใช้ ฉุนจตุพร ขู่สร้างม็อบ หากปรองด ประวิตร,โรงไฟฟ้า,ถ่านหิน,รัฐบาล,จตุพร

4,290 ครั้ง
|
20 ก.พ. 2560
พล.อ.ประวิตร ระบุสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินรัฐบาลยึดขั้นตอน แจงไม่ถอย เดินหน้าศึกษา EIA หวั่นใต้ขาดไฟฟ้าใช้ ฉุนจตุพร ขู่สร้างม็อบ หากปรองดองไม่ชัด เมษายนนี้ ระบุไม่คุยลับ ขอเปิดเผย 
 
พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการแนะนำการผลิตไฟฟ้าด้วยการใช้ปาล์มแทนถ่านหิน ว่า ไม่ตอบโต้แนวคิดนี้ แต่ยืนยันว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น รัฐบาลได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน ซึ่งหากไม่ทำตอนนี้ ในอนาคตภาคใต้ก็จะมีไฟฟ้าใช้อย่างไม่เพียงพอ สำหรับการใช้ถ่านหินนั้นก็มีหลายระดับ ที่มีทั้งการเผาไหม้หมดด้วย จึงขอให้ไว้ใจรัฐบาล และเข้าใจในคว่มจำเป็น ไม่ใช่โจมตีเพียงอย่างเดียว
 
ทั้งนี้ ยังยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ถอย แต่ต้องมีรายงานการวิเคราะผลกระทบต่อสิ่งแว้ดล้อมและสุขภาพ หรือ EIA และ EHIA ที่แน่นอน 
 
ส่วนกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ระบุหากภายในเดือนเมษายนนี้การปรองดองไม่มีผลออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจน ทางกลุ่มจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเอง โดยพลเอกประวิตร กล่าวว่า ขออย่ามาขู่หรือจัดสร้างม็อบเพราะบ้านเมืองต้องการความเจริญก้าวหน้า และการเดินหน้าสร้างความปรองดอง จะต้องมีความก้าวหน้าอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลได้วางแนวทางไว้แล้ว รวมถึงเปิดเวทีถึงระดับล่าง ที่สำคัญการปรองดองไม่ใช่เป็นการนั่งคุย แล้วแล้วกอดคอกัน แต่ต้องมีมาตรการร่วมกันที่จะทำให้บ้านเมืองเดินต่อ 
 
อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มนปช.จะเปิดเวทีจะเปิดเวทีคู่ขนานกับรัฐบาล หากผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดี เพราะรัฐบาลยังไม่อนุญาติให้กลุ่มการเมืองเคลื่อนไหว และหากนายจตุพร มีข้อสงสัยใดก็ขอให้มาพบ และคุยกันอย่างเปิดเผย ไม่จำเป็นต้องคุยกันเงียบๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง