ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.ยาสูบ อายุไม่ถึง 20 ห้ามซื้อ หวังสกัดนักสูบหน้าใหม่
logo ข่าวอัพเดท

ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.ยาสูบ อายุไม่ถึง 20 ห้ามซื้อ หวังสกัดนักสูบหน้าใหม่

ข่าวอัพเดท : ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ หวังสกัดนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นเยาวชน ครม,บุหรี่,สูบบุหรี่,ยาสูบ,มติ,เรื่องเล่าเช้านี้

1,778 ครั้ง
|
26 ต.ค. 2559

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ หวังสกัดนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นเยาวชน

 

ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้เสนอ ซึ่งเนื้อหาเป็นการนำสาระสำคัญของกฎหมายเดิม 2 ฉบับ คือ กฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและกฎหมายคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ ปี 2535 มารวมไว้เป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน

ซึ่งประเด็นสำคัญ เน้นสกัดการเข้าถึงของนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นเยาวชน อาทิ ห้ามการโฆษณาและสื่อสารการตลาด ห้ามการแบ่งขายปลีกจากซอง และห้ามจำหน่ายในสถานที่ต่างๆ เช่น วัด สถานบริการสาธารณสุข สถานศึกษา และสวนสาธารณะ

นอกจากนี้ ยังเพิ่มอายุขั้นต่ำผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ยาสูบ จากเดิม 18 เป็น 20 ปี รวมถึงให้อำนาจเจ้าหน้าที่ บังคับใช้กฎหมาย ทั้งมีอำนาจยึดหรืออายัดผลิตภัณฑ์ยาสูบ การถ่ายภาพ บันทึกเสียง และออกใบสั่ง

ขณะเดียวกัน ในกฎหมายฉบับใหม่ ได้กำหนดสภาพและลักษณะของ เขตปลอดบุหรี่ กับ เขตสูบบุหรี่ให้มีความชัดเจน อีกทั้งเพิ่มอัตราโทษที่สูงขึ้นสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกระทำความผิด ซึ่งขั้นตอนจากนี้จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา เพื่อออกเป็นกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง