ชี้แจงกรณี 'โจชัว หว่อง' ถูกกักตัวที่สุวรรณภูมิ เป็นไปตามดุลยพินิจหน้าที่ของ สตม.
logo ข่าวอัพเดท

ชี้แจงกรณี 'โจชัว หว่อง' ถูกกักตัวที่สุวรรณภูมิ เป็นไปตามดุลยพินิจหน้าที่ของ สตม.

4,837 ครั้ง
|
05 ต.ค. 2559
 
      จากกรณีแกนนำ นศ.ฮ่องกง โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาเข้าร่วมกับการชุมนุมชาวฮ่องกงประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนอาจถูกปฏิเสธเข้าไทย เพื่อเข้าร่วมงานปาฐกถา 6 ตุลาฯ ในหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม นี้
 
      ขอเรียนว่า ปกติสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) จะมีหน้าที่สกรีนคนเข้าออกอยู่แล้ว โดยจะมีการประสานความร่วมมือเรื่องข้อมูลบุคคลกับต่างประเทศอยู่ตลอด อาจเป็นดุลยพินิจตามหน้าที่ปกติเฉพาะของหน่วยงานรับผิดชอบตรงก็คือ สตม. เช่น ถ้าบุคคลจะเข้ามามีประวัติเกี่ยวข้องการทำผิดกฎหมาย หรือวัตถุประสงค์การเข้ามาไม่ชัดว่าท่องเที่ยว , ทำงาน หรือดำเนินกิจกรรมผิดไปจากวัตถุประสงค์ การขอเข้ามาก็มีโอกาสถูกปฏิเสธจากทางเจ้าหน้าที่ได้ 
 
     ในส่วน โฆษก.คสช. ยังไม่มีข้อมูลเรื่องรัฐบาลจีนขอมาหรือจากทาง สตม. เป็นไปได้ว่าอาจเป็นการประสานกันระหว่างหน่วยงานด้าน สตม.ที่มีสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลถึงกันกับหลาย ๆ ประเทศอยู่แล้ว ตามแนวทางด้านนี้
 
     ส่วนการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ของหน่วย. สตม. ในหลายกรณีอาจจำเป็นต้องมีข้อจำกัดบ้างเหมือนประเทศอื่น ๆ ด้วยลักษณะเฉพาะงานโดยเฉพาะข้อมูลด้านการข่าวที่คาบเกี่ยวความมั่นคง