ดีเดย์ 1 ก.ย. เสียค่าปรับใบสั่งผ่านธนาคารได้
logo ข่าวอัพเดท

ดีเดย์ 1 ก.ย. เสียค่าปรับใบสั่งผ่านธนาคารได้

ข่าวอัพเดท : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ขยายช่องทางรับชำระค่าปรับจราจรผ่าน ตู้เอทีเอ็ม และ เน็ตแบงก์ เริ่ม 1 กันยายน ขณะที่ ผบ.ตร ใบสั่ง,ค่าปรับ,ธนาคาร,กรุงไทย

3,071 ครั้ง
|
30 ส.ค. 2559
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ขยายช่องทางรับชำระค่าปรับจราจรผ่าน ตู้เอทีเอ็ม และ เน็ตแบงก์ เริ่ม 1 กันยายน ขณะที่ ผบ.ตร. ยืนยันแนวคิดแนวคิดการนำภาคเอกชนร่วมแก้ปัญหาจราจร ยืนยันว่าสิ่งใดที่ประชาชนได้ประโยชน์ ยินดีที่จะปฏิบัติ
 
พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยนายวรภัค ทันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย แถลงความร่วมมือ ขยายช่องทาง การชำระค่าปรับจราจร ด้วยวิธีการธุรกรรม ทางอิเล็กทรอนิก โดยพลตำรวจเอกจักทิพย์ ระบุว่าที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดให้การชำระค่าปรับต้องไปที่สถานีตำรวจ หรือกองบังคับการตำรวจจราจร และกองบังคับการตำรวจทางหลวงเท่านั้น จึงมีการปรับแก้กฏหมายให้สามารถชำระค่าปรับผ่านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิก ตามนโยบาย อี-เพย์เม้นท์ของรัฐบาล เพื่อลดขั้นตอน และระยะเวลาเดินทางของประชาชน โดยเชื่อว่าจะลดการกระทบกระทั่ง ระหว่างประชาชนกับตำรวจ นอกจากนี้ในอนาคต มีแนวคิดจะนำรถใช้ไฟฟ้าติดกล้อง เพื่อตรวจจับการจอดรถกีดขวางจราจร ในพื้นที่แออัด รวมถึงการตรวจจับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ทะเบียนปลอม ซึ่งจะขยายไปใช้งานในพื้นที่ สามจังหวัดชาดแดนภาคใต้ เพื่อสนับสนุนงานด้านความมั่นคง ส่วนแนวคิดของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการนำเสนอให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ดำเนินการแก้ปัญหาจราจรในกทม.นั้น เห็นว่า หากเป็นข้อเสนอที่ดี และเป็นประโยชน์กับประชาชน ก็พร้อมที่จะพิจารณา 
 
ด้านพลตำรวจโทอนันต์ ศรีหิรัญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าที่ผ่านมามีประชาชนเสียค่าปรับใบสั่งกว่า 40 % ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการเก็บข้อมูลมาโดยตลอด โดยย้ำว่า ในอนาคตจะมีการพิจารณาสำหรับผู้ที่กระทำผิด พรบ. จราจร ซ้ำ จะมีการพิจารณาเพิ่มโทษ หรือ พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ในการแก้ปัญหา สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน 
 
ด้านนายวรภัค กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน นี้ ประชาชนที่ได้รับใบสั่งจราจร ในรูปแบบที่ไม่ยึดใบขับขี่ ซึ่งเป็นใบสั่งจากกล้อง และมีแถบบางโค้ด สามารถนำไปชำระผ่านช่องทางธนาคารกรุงไทย ที่ธนาคาร กว่า 1,200 สาขา หรือตู้เอทีเอ็มกว่า 9 พันตู้ทั่วประเทศ และเน็ตแบงก์ได้ นอกจากนี้ธนาคารจะขยายการรับใบสั่งทุกประเภท จากทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ ภายในเดือนมกราคม 2556 
 
ทั้งนี้ปัจจุบัน รูปแบบใบสั่ง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี 3 รูปแบบคือ ใบสั่งแบบเล่ม ใบสั่งผ่านกล้องรูปแบบเดิม และใบสั่งผ่านกล้องรูปแบบใหม่ ซึ่งจะมีแถบบาร์โค้ด ส่วนการชำระค่าปรับ รูปแบบใบสั่งเล่ม ผ่านช่องทางธนาคาร อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ คาดว่าจะเปิดให้บริการ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 พร้อมขยายช่องทาง การชำระเงินไปยังตัวแทนรับชำระเงิน รวมถึง การชำระด้วยบัตรเครดิต และบัตรเดบิต ผ่านเว็บไซต์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง