รมว.คลัง พร้อมหาแหล่งเงินทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
logo ข่าวอัพเดท

รมว.คลัง พร้อมหาแหล่งเงินทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

3,205 ครั้ง
|
25 มี.ค. 2559

รมว.คลัง พร้อมหาแหล่งเงินทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เน้นหาเงินจากในประเทศก่อน แต่พร้อมพิจารณาแหล่งเงินจากต่างประเทศหากข้อเสนอดี

 

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีความพร้อมในการจัดหาแหล่งเงินเพื่อลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง 250 กม./ชม. ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างช่วงแรกก่อน คือ เส้นทาง กรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 250 กิโลเมตร โดยเบื้องต้นจะพิจารณาการกู้เงินภายในประเทศก่อน เนื่องจากสภาพคล่องในประเทศมีเพียงพอรองรับการดำเนินการในส่วนนี้ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ

 

นอกจากนี้ การให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนกับรัฐ หรือ พีพีพี นั้น อยู่ในวิสัยที่สามารถทำได้ ซึ่งถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ดี เพราะเอกชนส่วนใหญ่ก็มีความพร้อม และภาครัฐเองก็จะสามารถประหยัดงบประมาณที่จะใช้ในส่วนนี้ไปได้เป็นจำนวนมาก โดยดำเนินการนั้นทำได้หลายวิธี รวมถึงการกู้เงินผ่านกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ด้วย แต่หากต่างประเทศมีข้อเสนอการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้ ก็พร้อมพิจารณา และหากดูแล้วว่าอัตราดอกเบี้ยในส่วนนี้ถูกกว่าในประเทศเราก็สามารถเลือกทางนี้ได้เช่นกัน

 

 

สำหรับสัดส่วนแหล่งเงินที่จะมาใช้ในการดำเนินการก่อสร้างครั้งนี้ นายอภิศักดิ์ ระบุว่าคงต้องรอดูภาพรวมของโครงการทั้งหมดก่อนว่ามีความต้องการใช้เงินลงทุนอย่างไรบ้าง ทั้งเรื่องการลงทุนขบวนรถไฟ รางรถไฟ การบริหารจัดการในส่วนต่าง ๆ จากนั้นจึงจะมาพิจารณาว่าเราจะใช้แหล่งเงินจากไหน ในสัดส่วนเท่าใด โดยเรื่องนี้เชื่อว่ากระทรวงคมนาคมมีความพร้อม วางแผนและออกแบบไว้หมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง