เจรจาม็อบกปท.ล่ม หลัง พล.ต.อ.ประชา ติดภารกิจตอบกระทู้ที่สภา
logo ข่าวอัพเดท

เจรจาม็อบกปท.ล่ม หลัง พล.ต.อ.ประชา ติดภารกิจตอบกระทู้ที่สภา

1,816 ครั้ง
|
10 ต.ค. 2556

เจรจาล่ม พล.ต.อ.ประชา เบี้ยวเจรจา อ้างติดภาระกิจตอบกระทู้ด่วน ขณะที่ กปท. ยันรอประสานเจรจารองนายกฯ ด้านความมั่นคงคนเดียว

 

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ห้องรับรองรับเรื่องราวร้องทุกข์ประชาชน ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับมอบหมายในการเจรจากับแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ อาทิ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ / พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ / ร.ต.แซมดิน เลิศบุตร หลังจากที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมาการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอคืนพื้นที่เนื่องจากต้องใช้สถานที่ในการต้อนรับนายนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11-13 ต.ค. ตามคำเชิญของรัฐบาล ไม่เป็นผล โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นเงื่อนไขขอเจรจาโดยตรงกับพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง

 

ขณะที่ พล.ต.ต.อดุลย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากพล.ต.อ.ประชา ติดภาระกิจต้องไปตอบกระทู้ที่สภา ถึงเรื่องโครงการรับจำนำข้าว และโครงการแจกแท็ปเล็ต ให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเร่งด่วน ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้ตนเองเป็นผู้เจรจาแทน และเมื่อได้ข้อสรุปก็จะนำไปรายงานต่อผู้บังคับบัญชา และพล.ต.อ.ประชา ได้รับทราบต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่า พล.ต.อ.ประชา ไม่ได้ปฏิเสธที่จะไม่เข้าร่วมการเจรจาในครั้งนี้

 

ทำให้ พล.ร.อ.ชัย บอกให้มีการเลื่อนการเจรจาออกไปอีกครั้ง ซึ่งยังยืนยันที่จะขอเจรจากับพล.ต.อ.ประชา โดยตรง โดยยินดีที่จะรอการประสานงานจากพล.ต.ต.อดุลย์ รวมถึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกเรื่องอาหาร และจัดสรรพื้นที่ในการสาธารณูปโภคให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้ประชาชนได้อดน้ำ อดอาหาร ตั้งแต่ช่วงเช้า เกรงว่าจะทำให้เกิดแรงกดดันกับกลุ่มผู้ชุมนุม จนส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องไปดำเนินการทันที

 

อย่างไรก็ตาม หลังการแถลงข่าวแกนนำผู้ชุมนุม ได้เดินทางกลับไปยังสถานที่ชุมนุม ข้างทำเนียบรัฐบาลโดยทันที