“พอต” ใครว่าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ รู้เท่าทันอันตรายของการสูบพอต
logo ข่าวอัพเดท

“พอต” ใครว่าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ รู้เท่าทันอันตรายของการสูบพอต

ข่าวอัพเดท : ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การสูบพอต (vaping) กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ แม้ว่าหลายคนจะมองว่ามันเป บุหรี่ไฟฟ้า,อันตรายจากพอต,สูบบุหรี่,สูบบุหรี่ไฟฟ้า,สุขภาพ,บทความสุขภาพ,อันตรายบุหรี่ไฟฟ้า

14,500 ครั้ง
|
04 ต.ค. 2567

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การสูบพอต (vaping) กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ แม้ว่าหลายคนจะมองว่ามันเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ แต่จริง ๆ แล้ว การดูดพอตก็มีผลกระทบต่อสุขภาพที่น่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน

1. สารเคมีในพอต พอตมีส่วนผสมของสารเคมีหลายชนิด เช่น นิโคติน, โพรพิลีนไกลคอล, และกลีเซอรีน สารเหล่านี้สามารถสร้างผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพโดยรวมได้ นิโคตินเป็นสารเสพติดที่สามารถทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเสพติด และอาจส่งผลต่อพัฒนาการของสมองในวัยรุ่น

2. ผลกระทบต่อระบบหายใจ การสูดดมควันที่เกิดจากการดูดพอตสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองในทางเดินหายใจ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาเช่น ไอ, หอบหืด, และโรคปอดอักเสบ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ปอดจะถูกทำลายจากสารพิษที่ปล่อยออกมาขณะสูบ

3. ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ มีการวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าการสูบพอตอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากนิโคตินสามารถเพิ่มความดันโลหิตและทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น

4. ผลกระทบต่อสุขภาพจิต การใช้พอตอาจมีผลต่อสุขภาพจิต โดยเฉพาะในวัยรุ่นที่ยังอยู่ในช่วงพัฒนาการ การใช้สารนิโคตินอาจเชื่อมโยงกับปัญหาทางอารมณ์ เช่น ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า เป็นต้น

5. การเสพติด การดูดพอตสามารถทำให้เกิดการเสพติดได้ แม้ว่าจะไม่มีการใช้ยาสูบแบบดั้งเดิม แต่ความเคยชินในการใช้พอตอาจทำให้ผู้ใช้มีความต้องการที่จะใช้มันต่อไป ซึ่งอาจทำให้ยากต่อการเลิกสูบ

นอกจากการสูบพอตจะมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว การดูดพอตยังส่งผลต่อสังคมโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างค่านิยมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หรือการเพิ่มภาระให้กับระบบสาธารณสุขเมื่อเกิดปัญหาสุขภาพจากการสูบ

การดูดพอตอาจถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการสูบบุหรี่ แต่ผลกระทบต่อสุขภาพไม่ควรถูกมองข้าม หากคุณหรือคนใกล้ตัวกำลังพิจารณาการใช้พอต ควรศึกษาและคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ เพราะปัญหาสุขภาพที่ตามมานั้นการสูบพอตก็ไม่ได้ดีไปมากกว่าการสูบบุหรี่

อ้างอิง https://ch9airport.com/th/