logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“อนุทิน” ลงพื้นที่รถบัสเพลิงไหม้ กำชับเร่งชันสูตรร่างผู้เสียชีวิต | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางเข้าตรวจสอบในพื้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ทิน โชคกมลกิจ,จีรนันท์ เขตพงศ์,สันติวิธี พรหมบุตร

1,387 ครั้ง
|
01 ต.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางเข้าตรวจสอบในพื้นที่แล้วเรียบร้อย 
 
อนุทิน ลงพื้นที่รถบัสเพลิงไหม้
 
โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้รอดชีวิตได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ผู้เสียชีวิตยังติดอยู่ในรถ ตอนนี้ต้องรอแม่แรงยกรถขึ้นมา เพราะยังมีถังก๊าซใต้รถที่ยังอันตรายอยู่ คนที่ไปปฏิบัติหน้าที่ต้องเอาความปลอดภัยของเขาด้วย ส่วนสาเหตุต่าง ๆ ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งตอนนี้ได้ตั้งกองบัญชาการสถานการณ์อยู่ในบริเวณใกล้เคียง อยากให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดการที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด เบื้องต้นตอนนี้สันนิษฐานว่า ยางระเบิด ทำให้รถเสียหลักครูดชนแบริเออร์ ก่อให้เกิดประกายไฟ และเป็นรถก๊าซ ก็เกิดลุกไหม้ขึ้นมา
 
นายอนุทิน กล่าวอีกว่า คาดว่าเสียชีวิตประมาณ 25 คน จากที่ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิตตอนนี้ 10 คน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างให้สัมภาษณ์ นายอนุทิน เสียงสั่นเครือ และกล่าวว่า ต้องให้กำลังใจผู้ปกครอง ให้กำลังใจญาติ รถคันนี้มาจากอุทัยธานี ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซาบีดา, ท่านชาดา และ สส.เจเศรษฐ์ น่าจะรู้จักครอบครัวหมด ตอนนี้เราก็จะต้องจัดการทั้งที่นี่และที่นู้นให้เรียบร้อย
 
กำชับเร่งชันสูตรร่างผู้เสียชีวิต
 
นายอนุทิน กล่าวต่อว่า รัฐบาลพร้อมดูแลอย่างเต็มที่ โดยมาตรการของกระทรวงมหาดไทยในขณะนี้ยังไม่ได้วางแนวทางไว้ ขอนำร่างผู้เสียชีวิตภายในรถออกมาให้ได้ก่อน ขณะนี้ผู้ที่รอดชีวิตถูกนำตัวไปที่หน่วยทหารบริเวณใกล้เคียงดูแลแล้ว หลังจากนั้น นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย จะหารถบัสช่วยพาน้อง ๆ นักเรียนกลับบ้านที่จังหวัดอุทัยธานี
 
ส่วนร่างผู้เสียชีวิตนั้นภายหลังจากนี้จะมีการชันสูตร โดยได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ชันสูตรพลิกศพโดยเร็ว เพื่อให้ญาตินำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนา แต่ตอนนี้ต้องหาทางเพื่อชันสูตรก่อน หากที่จังหวัดอุทัยธานี มีเครื่องมือพร้อมในการชันสูตร ก็จะนำร่างกลับบ้านทันที
 
เร่งเยียวยาผู้ประสบเหตุรถบัสเพลิงไหม้
 
ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ล่าสุดได้ให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดรถประจำทางพิเศษ จำนวน 3 คัน เพื่อนำนักเรียน และครูที่ประสบเหตุ นำพาส่งบ้านพักอาศัยที่อุทัยธานี และหลังจากนั้น จะให้หน่วยงานกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้าติดตามครอบครัวผู้ประสบเหตุ รวมถึงเยียวยาตามข้อกฎหมาย และเยียวยาสภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด
 
มนัญญา โพสต์เบอร์โทรช่วยเหยื่อรถบัส
 
ขณะที่ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่ไปทัศนศึกษาที่ประสบเหตุ ต้องการความช่วยเหลือ หรือจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ สามารถติดต่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ โทร 064-4244455 และ 090-4628951
 
วราวุธ เสียใจ เหตุเพลิงไหม้รถบัสเด็กนักเรียน
 
ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่ลูกหลานได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวที่ลูกหลานเสียชีวิต ขณะนี้ พม. ได้ส่งทีมสหวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา ไปยังพื้นที่ที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว อยู่ในการตรวจสอบผู้ได้รับบาดเจ็บแต่ละคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงอยู่ที่โรงพยาบาลไหนบ้าง เราจะยังไม่พูดถึงเรื่องการเยียวยา เพราะเรื่องนี้เม็ดเงินเท่าไหร่ก็ไม่สามารถดึงเอาชีวิตของผู้ที่สูญเสียกลับมาได้ จะเป็นเงินกี่แสนกี่ล้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตนเสียใจมาก คือ ผู้เสียชีวิตที่เป็นเด็ก อนาคตของประเทศ
 
ทั้งนี้ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ของ พม. ทั้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี นครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง ระดมกำลังทั้งหมด เข้าไปดูบ้านของครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อทราบแล้วจะเข้าไปช่วยเหลือในการให้กำลังใจและเยียวยาจิตใจ ซึ่งบ่ายวันเดียวกันนี้ จะดูว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร และจะรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด 
 
ชาดา เครียดเหตุเพลิงไหม้รถบัสนักเรียน
 
นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ตั้งแต่แรก โดยพบว่าเจ้าตัวมีท่าทีเคร่งเครียดอย่างมาก ภายในคลิปจะเห็นว่า นายชาดา นั่งก้มหน้ากุมมือของตัวเอง และไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน
 
จี้ยกเลิกทัศนศึกษา
 
ขณะที่ โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม X พากันแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมติดแฮชแท็กไฟไหม้รถบัส และ #ยกเลิกทัศนศึกษา หลายคนแสดงความเห็นให้ยกเลิกทัศนศึกษา เพราะมันคือการพาชีวิตเด็ก ๆ ไปมีความเสี่ยง
 
อ.อ๊อด วิเคราะห์สาเหตุรถบัสไฟไหม้
 
ด้าน อาจารย์อ๊อด รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า อาจจะเกิดจาก 3 กรณี คือ 1.เชื้อเพลิง 2.ออกซิเจนหรืออากาศที่อยู่รอบ ๆ และ 3.ประกายไฟ ซึ่งจากสาเหตุเบื้องต้นทราบว่ายางรถระเบิดแล้วเกิดการเสียดสีกับแบริเออร์ เกิดความร้อนสูง ทำให้เชื้อเพลิงที่อาจจะมาจากยางรถยนต์อาจลุกลามมายังห้องเครื่องที่มีทั้งก๊าซและน้ำมัน ลุกลามเข้าไปในรถที่มีเชื้อเพลิง ทั้งพลาสติก โพลิเมอร์ พีวีซี จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่าผู้โดยสารในรถส่วนใหญ่เป็นเด็ก การเอาตัวรอดก็น้อยกว่าผู้ใหญ่อยู่แล้ว จึงกลายเป็นโศกนาฏกรรมสุดสลดในครั้งนี้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง