หักนิ้วบ่อย ๆ อันตรายไหม ?  เสียง “กร๊อบแกร๊บ” จากการหักนิ้วเกิดจากอะไร ?
logo ข่าวอัพเดท

หักนิ้วบ่อย ๆ อันตรายไหม ? เสียง “กร๊อบแกร๊บ” จากการหักนิ้วเกิดจากอะไร ?

ข่าวอัพเดท : เชื่อว่าหลาย ๆ คนติดนิสัยหักนิ้วตัวเองให้มีเสียงดังกร๊อบแกร๊บ “การหักนิ้ว” เป็นพฤติกรรมที่หลายคนทำกันเป็นประจำ ทั้งเวลาที่กำลังทำอะไ หักนิ้ว,นิ้วล็อก,หักนิ้วบ่อย ๆ อันตรายไหม ?,เสียงที่เกิดขึ้นจากการหักนิ้ว

24,140 ครั้ง
|
30 ก.ย. 2567

เชื่อว่าหลาย ๆ คนติดนิสัยหักนิ้วตัวเองให้มีเสียงดังกร๊อบแกร๊บ “การหักนิ้ว” เป็นพฤติกรรมที่หลายคนทำกันเป็นประจำ ทั้งเวลาที่กำลังทำอะไรเพลิน ๆ อยู่หรือเวลาที่ปวดเมื่อย เพื่อบรรเทาความเมื่อยล้า จะเป็นการทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือเพื่อคลายกล้ามเนื้อในมือและนิ้ว

แต่หลายคนอาจตั้งคำถามว่า การหักนิ้วบ่อยๆ อาจจะส่งผลไม่ดีกับนิ้วมือ ทั้งนิ้วล็อคหรือข้อนิ้วอาจเกิดการอักเสบหรือไม่

หักนิ้วบ่อย ๆ อันตรายหรือไม่?

จากการศึกษาที่ผ่านมา ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงว่าการหักนิ้วมีผลต่อการเกิดโรคข้อเสื่อมหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การหักนิ้วบ่อยๆ อาจทำให้เกิดความไม่สบายในระยะยาวได้ ดังนั้น หากคุณรู้สึกเจ็บหรือไม่สบาย ควรปรึกษาแพทย์

เสียงที่เกิดขึ้นจากการหักนิ้ว เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เสียงดังก็อกที่ได้ยินในขณะที่หักนิ้วมือหรือข้อนิ้วมือ เกิดจากการแตกตัวของฟองอากาศจากของเหลวหล่อลื่นที่เรียกว่า น้ำไขข้อ ซึ่งน้ำไขข้อนี้จะทำหน้าที่หล่อลื่น ช่วยให้ข้อต่อสามารถงอ เหยียด หรือเคลื่อนไหวได้ไม่ติดขัด เมื่อหักนิ้วมือด้วยแรงกดและความเร็วที่มากกว่าปกติจะทำให้ความดันภายในน้ำไขข้อลดต่ำลงจนทำให้เกิดฟองอากาศในน้ำไขข้อ และแตกออกจนเกิดเป็นเสียงดังก็อกที่ได้ยินกัน

วิธีลดการหักนิ้ว

  • หาตัวช่วย หากรู้สึกเครียด ลองหากิจกรรมอื่นที่ช่วยคลายเครียด เช่น การทำสมาธิ หรือการออกกำลังกาย
  • ฝึกความตระหนัก สังเกตว่าคุณทำการหักนิ้วในสถานการณ์ไหน และพยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้
  • ออกกำลังกายมือ การทำกายบริหารมือและนิ้วสามารถช่วยลดความตึงเครียดและความอยากหักนิ้วได้

สรุป

การหักนิ้วไม่ถือว่าเป็นอันตรายในระยะสั้น แต่การทำบ่อยๆ จนอาจทำให้เกิดความไม่สบายหรือเจ็บ ควรเป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจ การดูแลสุขภาพของมือและนิ้วอย่างเหมาะสมจะช่วยให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว หากคุณมีอาการผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง