logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

นายกฯ เตรียมลงเชียงราย 27 ก.ย. เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม-ดินโคลน | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐบาลเร่งฟื้นฟูเยียวยาแม่สาย-เมืองเชียงราย จ่ายเยียวยา 5,000 บาทแรก ถึงประชาชนโดยเร็ว ขณะที่ นายกฯ ล ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

1,547 ครั้ง
|
26 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐบาลเร่งฟื้นฟูเยียวยาแม่สาย-เมืองเชียงราย จ่ายเยียวยา 5,000 บาทแรก ถึงประชาชนโดยเร็ว ขณะที่ นายกฯ ลงเชียงราย 27 กันยายน และเชียงใหม่ 28 กันยายน
 
นายกฯ ลงเชียงราย 27 ก.ย. ฟื้นฟูน้ำท่วม-ดินโคลน
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) แถลงหลังประชุมการแก้ปัญหาน้ำท่วม และดินโคลนถล่ม ภาคเหนือ โดยให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปการแก้ปัญหา ที่ผ่านมาทำอะไรไปแล้วบ้าง มีศูนย์กลางในการแก้ปัญหาอย่างไร และใครเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อสรุปให้นายกฯ รับทราบสถานการณ์ ก่อนลงพื้นที่เชียงราย ในวันที่ 27 กันยายนนี้
 
จากนั้นวันที่ 28 กันยายนนี้ นายกฯ จะบินไปที่เชียงใหม่ ขณะที่ รองนายกฯ จะกระจายลงพื้นที่ ส่วนตนเองจะลงพื้นที่เขื่อนกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง
 
โดยรัฐบาลต้องการระดมเครื่องมือ รถขุดโคลน รถน้ำ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อฟื้นฟูตามเส้นทางและบ้านเรือนประชาชน และกำลังคนที่จะซ่อมแซมบ้าน เพื่อประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ และแบ่งความรับผิดชอบทำงานให้ชัดเจน
 
สำหรับการเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชน เบื้องต้นจะจ่าย 5,000 บาท ให้ทั่วถึงก่อน ตามหลักเกณฑ์เยียวยาเบื้องต้น โดยเงินก้อนแรก 200 ล้านบาท อยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนที่อนุมัติ 3,000 ล้านบาทไปก่อนหน้านี้ จะดำเนินการต่อไป ควบคู่ไปกับการเร่งฟื้นฟูพื้นที่
 
โดยแบ่งเขตการดำเนินงานในเขตเทศบาลนครเชียงราย จำนวน 745 หลัง และนอกเขตเทศบาล จำนวน 6,614 หลัง กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 29 กันยายน 2567 ส่วนการดำเนินการในพื้นที่อำเภอแม่สาย แบ่งการดำเนินการเป็น 5 โซน กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือประมาณวันที่ 20 ตุลาคม 2567
 
เตือน 11 จังหวัด ลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวัง
จากการคาดการณ์ของกรมชลประทานใน 1-7 วันข้างหน้า ที่สถานี C.2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000-2,100 ลบ.ม./วินาที และคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำท่า (Side Flow) สมทบกับน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ยกตัวสูงขึ้นอีกนั้น
 
เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำ สอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบน และฝนที่ตกในพื้นที่ กรมชลประทาน ได้ทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที โดยจะระบายน้ำแบบขั้นบันได
 
ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง, คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, แม่น้ำน้อย บริเวณตำบลหัวเวียง, อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง, อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 1-1.50 เมตร
 
แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา 11 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดอุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, ลพบุรี, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง