logo ถกไม่เถียง

สาวช็อก ถูกคนต่างด้าว “ขโมยตัวตน” 29 ปี ชีวิตพังยับ ไร้เลขบัตรฯ ไม่ใช่คนไทย !

ถกไม่เถียง : สาวถูกคนต่างด้าวสวมขโมยตัวตนสิทธิ์ เกิดมา 29 ปี เป็นคนไทยแต่ไม่เคยมีบัตรประชาชน ทำชีวิตพังไร้สิทธิ์ตามกฎหมายในฐานะคนไทย ถกไม่เถียง,TERO Digital,Ch7HD News,Ch7HD,ทิน โชคกมลกิจ,ทินถกไม่เถียง,สาวช็อก,ถูกคนต่างด้าว,คนต่างด้าว,ต่างด้าว,สวมบัตรประชาชน,สวมบัตรขาว,สวมบัตร,สวมสิทธิ์,สวมบัตรสีขาว,บัตรสีขาว,บัตรสีชมพู,ผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน,บัตรต่างด้าว,ขโมยตัวตน,ชีวิตพังยับ,ชีวิตพัง,ไร้เลขบัตร,ไม่ใช่คนไทย,สัญชาติไทย,สัญชาติ,ตัวปลอม,กิ่งดาว สีพนมวรรณ์,ชวลี กองม่วง,ณรงค์ชัย สีพนมวรรณ์,ธัญพฤกษ์ บูชา,โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง,บรรจบ จันทรัตน์,รุ่งเพชร คำบู่,สมบูรณ์ แผนสมบูรณ์,บ้านเขาน้อย,นายอำเภอ

166 ครั้ง
|
20 ก.ย. 2567
สาวถูกคนต่างด้าวสวมขโมยตัวตนสิทธิ์ เกิดมา 29 ปี เป็นคนไทยแต่ไม่เคยมีบัตรประชาชน ทำชีวิตพังไร้สิทธิ์ตามกฎหมายในฐานะคนไทย
 
วันที่ 20 ก.ย. 67 คุณ กิ่งดาว สีพนมวรรณ์ (กิ่ง) ผู้ร้องทุกข์ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเกิดปี 2538 ที่จังหวัดกาญจนบุรี ทำคลอดโดยหมอตำแย จากนั้นครอบครัวได้ฝากผู้ใหญ่บ้านมาช่วยเซ็นรับรองการแจ้งเกิดให้ 
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ถูกคนต่างด้าว “ขโมยตัวตน” 2
 
แต่ผู้ใหญ่บ้านไปกล้าเซ็นเนื่องจากไม่เห็นว่าคลอดจากแม่คนนี้จริงหรือไม่ จึงไม่มีบัตรประชาชนจนกระทั่งตนมีลูก อยากให้ลูกมีบัตรประชาชนจึงไปติดต่อที่อำเภอถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับ ด้วยความที่ตนไม่มีเงินพอที่จะเดินทางไปอำเภอจึงไม่ได้ทำเรื่องต่อ ทำให้ทุกวันนี้ยังไม่มีบัตรประชาชนของตัวเอง
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ถูกคนต่างด้าว “ขโมยตัวตน” 2
 
คุณ ชวลี กองม่วง (นก) พี่สาวของผู้ร้องทุกข์ และ คุณ ณรงค์ชัย สีพนมวรรณ์ (ต้น) พี่ชายของผู้ร้องทุกข์ เมื่อไปตรวจสอบสิทธิ์ของหลานชายเพื่อย้ายทะเบียนบ้าน กลับพบว่าคุณกิ่งน้องสาวของตนถูกสวมบัตรประชาชน กลายเป็นหญิงอีกคนหนึ่งซึ่งมีผู้ใหญ่บ้านเป็นคนเซ็นรับรอง ตอนนี้กังวลว่าถ้าหากผู้ที่สวมบัตรไปทำอะไรผิดกฎหมายแล้วน้องสาวตนอาจจะได้รับโทษแทน
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ถูกคนต่างด้าว “ขโมยตัวตน” 2
 
คุณ รุ่งเพชร คำบู่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านเขาน้อย ชี้แจงว่า มีคนอ้างว่าชื่อกิ่งดาวมาต่ออายุบัตรของผู้ไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) โดยเจ้าตัวมีเอกสารและยืนยันตัวตนได้ ยืนยันว่าไม่ได้ออกบัตรประชาชนให้ แต่เรื่องที่ชื่อนามสกุลซ้ำกับคุณกิ่งตนไม่ทราบว่ามีการสวมสิทธิ์หรือไม่ เพราะตอนนั้นทำเพียงต่ออายุบัตรให้เท่านั้น ยืนยันว่ารู้จักกับครอบครัวคุณกิ่งแต่ไม่รู้จักคุณกิ่งมาก่อน
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ถูกคนต่างด้าว “ขโมยตัวตน” 2
 
คุณ โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ถือเป็นกรณีศึกษา เมื่อคลอดลูกแล้วต้องแจ้งเกิดภายใน 15 วัน เพื่อให้ไม่เสียสิทธิ์ในการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ ถ้าหากไม่มีเงินเดินทางสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ส่วนเรื่องการขอบัตรประชาชน เมื่อมีการสอบสวนก็จะพบความจริงว่าคุณกิ่งเป็นคนไทยหรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้คุณกิ่งได้รับสิทธิ์ความเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ ถ้าหากใครมีปัญหาลักษณะนี้สามารถไปขอความช่วยเหลือจากอัยการคุ้มครองสิทธิ์ประจำจังหวัดได้
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ถูกคนต่างด้าว “ขโมยตัวตน” 2
 
คุณ บรรจบ จันทรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า การเซ็นรับรองการเกิด ไม่จำเป็นต้องเห็นการคลอดกับตา เพียงแค่เห็นว่าคนในหมู่บ้านตั้งท้องและมีเด็กเกิดก็สามารถเซ็นรับรองได้ เมื่อปี 2548 รัฐบาลมีการสำรวจประชากรผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (บัตรสีขาว) แต่คาดว่าขณะนั้นคุณกิ่งที่ยังเป็นเด็กอยู่ และเกิดความเข้าใจผิดของโรงเรียนว่าเจ้าตัวไม่ใช่คนไทย จึงจัดให้คุณกิ่งเป็นคนกลุ่มนี้ สาเหตุที่ถูกสวมสิทธิ์เนื่องจากไม่มีหลักฐานยืนยันตัวตนของคุณกิ่งในฐานข้อมูล ทำให้เกิดการทุจริตขึ้น
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ถูกคนต่างด้าว “ขโมยตัวตน” 2
 
คุณ สมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี เล่าว่า เท่าที่ตนทราบคุณกิ่งไม่เคยเข้ามาขอทำบัตรประชาชน จากนั้นปี 2556 มีคนมาอ้างว่าชื่อกิ่งดาว มาทำบัตรผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน สืบพบว่ามีการสวมสิทธิ์อย่างแน่นอน ขณะนี้ได้นำชื่อของบุคคลที่สวมสิทธิ์ออกจากระบบแล้ว พร้อมติดต่อให้คุณกิ่งดาวตัวจริงมาดำเนินการทำเอกสารต่อไป และกระบวนการหลังจากนี้คือตรวจ DNA เพื่อให้ได้บัตรประชาชนต่อไป โดยใช้เวลาไม่เกิน 1-2 เดือน

ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น.  ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/HoThcXGTfAQ?si=cl8cp3nNa45BvlQE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง