logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

สาวช็อก ! ถูกต่างด้าว “ขโมยตัวตน” ชีวิตพังยับ ไร้เลขบัตรฯ | ถกไม่เถียง

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คนไทยที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ส่วนใหญ่จะทำคลอดจากหมอตำแย และไม่มีการแจ้งเกิดที่อำเภอ แต่จะมาแจ้งภายหลั ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

166 ครั้ง
|
20 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คนไทยที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ส่วนใหญ่จะทำคลอดจากหมอตำแย และไม่มีการแจ้งเกิดที่อำเภอ แต่จะมาแจ้งภายหลัง ทำให้กลายเป็นช่องโหว่ของขบวนการสวมสิทธิ์ชาวต่างด้าว เช่นเคสที่เราจะเล่า
 
นางสาวกิ่งดาว ศรีพนมวรรณ์ พร้อมญาติ เดินทางมาจากตำบลวังด้ง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อมาร้องขอให้รายการถกไม่เถียง ช่วยตามหาความจริงว่าใครเป็นคนนำชื่อตนเองไปสวมสิทธิ์
 
นางสาวกิ่งดาว เล่าว่า เป็นคนชนบทอาศัยอยู่บนเขา เมื่อปี 2538 แม่ได้ทำคลอดตนจากหมอตำแยที่บ้าน ไม่ได้ไปแจ้งเกิดที่อำเภอ แต่แม่ได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านให้มาเซ็นรับรองการเกิด แต่ผู้ใหญ่บ้านไม่ยอมเซ็น อ้างว่าไม่ได้เห็นตอนตัดสายสะดือ จึงไม่กล้ารับรอง ทำให้ไม่มีสัญชาติตั้งแต่นั้นมา ตนจึงปล่อยเรื่องไป เพราะอาศัยอยู่บนเขา ไม่มีความจำเป็นต้องใช้บัตรประชาชน 
 
ต่อมาพออายุ 18 ปี ตนมีลูก จึงไปยื่นเรื่องทำเรื่องบัตรประชาชนที่อำเภอ เพราะคิดว่าบัตรประชาชนมีความจำเป็นกับตนและลูก ได้นำเอกสารยืนยันตัวตนที่ทางอำเภอร้องขอทุกอย่างไปยื่น ทางอำเภอได้แจ้งว่าจะดำเนินการให้ แต่เรื่องผ่านไปหลายเดือน ทางอำเภอกลับยังไม่ดำเนินการให้ จึงไปตามเรื่องที่อำเภอ ทางอำเภอบอกขี้เกียจหาเอกสาร ให้ตนไปทำเอกสารใหม่ไปยื่น แต่ตนก็ยังไม่ได้ไปยื่น
 
กระทั่งวันที่ 28 มิถุนายน 2567 จะไปย้ายลูกเข้าทะเบียนบ้านพี่สาว พบบุคคลอื่นใช้ชื่อนามสกุลตนในทะเบียนบ้าน โดยมีผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันเซ็นรับรอง จึงเดินทางไปยังบ้านผู้ใหญ่บ้าน สอบถามว่าเซ็นรับรองคนอื่นเป็นชื่อตนได้อย่างไร หน้าตาคนที่มาสวมสิทธิ์ตนก็ไม่เหมือนคนไทย แต่ผู้ใหญ่บ้านโยนให้เป็นความผิดทางอำเภอ จึงเดินทางไปแจ้งความ สภ.เมืองกาญจนบุรี แต่เรื่องก็เงียบ
 
ติดตามประเด็นนี้ในรายการ “ถกไม่เถียง” กับ ทิน โชคกมลกิจ 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง