logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เปิดข้อกฎหมาย ! เหตุย่องขโมยของ ถูกไฟดูดเสียชีวิต ใครผิด ? | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แม่สาปแช่งจะเข้าทำร้ายเจ้าของบ้าน หลังลูกชายย่องเข้าไปลักของ แต่ขากลับโดนไฟรั้วบ้านดูดเสียชีวิต ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ทิน โชคกมลกิจ,จีรนันท์ เขตพงศ์,สันติวิธี พรหมบุตร

1,415 ครั้ง
|
19 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แม่สาปแช่งจะเข้าทำร้ายเจ้าของบ้าน หลังลูกชายย่องเข้าไปลักของ แต่ขากลับโดนไฟรั้วบ้านดูดเสียชีวิต  
 
แม่แค้นลูกย่องลักของ ถูกไฟช็อตตาย
 
นางสมหมาย อายุ 60 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต ร้องไห้พลางสาปแช่งนายเจตพงศ์ อายุ 74 ปี เจ้าของบ้าน แถมยังวิ่งไปจะทำร้าย หลังนายเจตพงศ์ ขึงลวดปล่อยกระแสไฟฟ้าไว้ที่หลังบ้าน ในพื้นที่อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ทำให้นายพัลลภ อายุ 23 ปี ลูกชายของนางสมหมาย ที่เข้าไปขโมยของ ถูกกระแสไฟดูดเสียชีวิต
 
โดยจุดเกิดเหตุพบศพนายพัลลภ สภาพนอนคว่ำหน้าอยู่ตรงป่าหญ้า บริเวณข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง มีรอยไหม้เกรียมเป็นทางยาว 4-5 เซนติเมตร ตรงหน้าแข้งทับอยู่กับเส้นลวดขนาดเล็ก ๆ ผูกติดกับต้นไม้ อีกด้านหนึ่งต่อกับสายไฟสีดำ ยาวประมาณ 10 เมตร ต่อไปยังปลั๊กไฟภายในบ้าน และยังพบสว่านเจาะแบบแท่นที่นายพัลลพ ขโมยออกมาตกอยู่ แม่ผู้ตายบอกว่าจะเอาเรื่องเจ้าของบ้านให้ถึงที่สุด เพราะไม่มีมนุษยธรรม
 
เจ้าของบ้านยันไม่มีเจตนาฆ่าคน
 
เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า มีอาชีพเป็นช่างรับเหมาก่อสร้าง ช่วงกลางวันไม่อยู่บ้าน จะเดินสายไฟและปล่อยกระแสไฟ เพื่อป้องกันหมาเข้ามากัดแมวในบ้าน เพราะที่ผ่านมา หมาชอบมากัดแมวและสิ่งของ แต่ถ้าหากตนอยู่บ้าน ก็จะถอดปลั๊กออก ส่วนเวลากลางคืนก็เสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้
 
คืนเกิดเหตุก็เสียบปลั๊กไฟไว้เหมือนทุกครั้ง พอตื่นเช้ามาจะเดินไปถอดปลั๊ก สังเกตเห็นคนนอนฟุบอยู่ในสวน รีบเข้าไปดูพบว่าเสียชีวิตแล้ว ยืนยันไม่มีเจตนาจะให้ใครถูกไฟดูดตาย เพราะจุดที่เดินไฟ เป็นป่ารก ไม่คิดว่าจะมีคนเข้ามา ส่วนเรื่องทางด้านคดี ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใด ๆ จากทางตำรวจ แต่ก็ต้องปรึกษาผู้รู้เอาไว้ก่อนว่า หากตนถูกแจ้งข้อหาจริง จะทำอย่างไร เพราะผู้ตายเข้ามาขโมยของเอง
 
นอกจากนี้นายเจตพงศ์ ยังพาทีมข่าวไปดูจุดเดินไฟ ซึ่งเป็นที่ป่ารกร้างตามคำกล่าวอ้าง โดยมีการติดตั้งป้ายชัดเจนว่า ห้ามผ่านอันตราย แต่อาจเพราะเขียนด้วยลายมือ อาจทำให้ผู้พบเห็นอ่านยากนิดนึง
 
แม่ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ
 
ขณะที่วันนี้ แม่ผู้ตายได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 4 รูป มาสวดเชิญดวงวิญญาณของผู้ตายในจุดที่เกิดเหตุตามความเชื่อ ขณะที่ศพของผู้ตาย ญาติได้นำร่างไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านดงแขวน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก โดยฝ่ายญาติผู้ตายขอไม่ให้สัมภาษณ์ ใด ๆ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 
ส่วนแม่ผู้ตาย ให้ข้อมูลสั้น ๆ เพียงว่า หลังจากนี้ไม่ขอให้ข่าวแล้ว นับตั้งแต่เกิดเหตุ ทางเจ้าของบ้านคู่กรณี ยังไม่ได้มาพูดคุยอะไรด้วย เรื่องนี้ลูกตนเองทำผิดจริง ควรโดนจับไปติดคุก ไม่ใช่มาตายแบบนี้
 
เบื้องต้นตำรวจ สภ.ชนแดน ยังไม่ได้แจ้งข้อหา หรือดำเนินคดีกับใคร เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายใดเข้าแจ้งความ คาดว่าคงต้องรอให้ญาติผู้ตายทำพิธีศพเรียบร้อยเสียก่อน
 
เปิดข้อกฎหมายติดตั้งรั้วไฟฟ้า
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายคนอาจตั้งคำถาม และตั้งข้อสงสัยว่า จริง ๆ แล้ว การติดตั้งสายไฟไว้รอบบ้าน หรือการล้อมรั้วปล่อยกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันทรัพย์สิน ผิดกฎหมายหรือไม่ กรณีนี้เคยมีคำพิพากษาของศาลฎีกาวินิจฉัยว่า สามารถทำได้ ไม่มีความผิดตามกฎหมาย แม้ผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ของคุณจะถูกกระแสไฟฟ้าช็อกถึงแก่ความตายก็ตาม
 
แต่ทั้งนี้ ก็มีคำพิพากษาของศาลฎีกาหลายฉบับที่วินิจฉัยว่า การปล่อยกระแสไฟฟ้าไปตามรั้ว เป็นการป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ และในบางกรณีไม่สามารถอ้างเหตุป้องกันได้ เป็นเหตุให้ผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งติดตั้งรั้วและปล่อยกระแสไฟฟ้า จะต้องรับโทษในข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 290 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 20 ปี ดังนั้นการล้อมรั้วและปล่อยกระแสไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเป็นเรื่อง ๆ ไป ซึ่งมีสาระสำคัญที่จะต้องพิจารณาหลายประการ
 
สรุปคือ แม้ว่าการปล่อยกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันทรัพย์สิน ในบางกรณีสามารถทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายก็ตาม แต่ก็ควรจะพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น พื้นที่ติดตั้งลวดไฟฟ้า กำลังไฟที่ปล่อยไปตามเส้นลวด การติดป้ายเตือน การปล่อยกระแสไฟเป็นระยะ ๆ มูลค่าของทรัพย์สิน เป็นต้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าว เป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะนำมาพิจารณาประกอบด้วย ก่อนที่จะตัดสินใจใช้วิธีดังกล่าว เพื่อป้องกันทรัพย์สิน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง