logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เกือบเป็นเมืองร้าง ! คาดใช้เวลาอย่างต่ำ 3 เดือน ฟื้นฟู “แม่สาย” | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แม่สายเกือบจะกลายเป็นเมืองร้าง หลังน้ำลด หลายพื้นที่เต็มไปด้วยความเสียหาย คาดใช้เวลา 3 เดือนในการฟื้นฟู ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ทิน โชคกมลกิจ,จีรนันท์ เขตพงศ์,สันติวิธี พรหมบุตร

1,570 ครั้ง
|
16 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แม่สายเกือบจะกลายเป็นเมืองร้าง หลังน้ำลด หลายพื้นที่เต็มไปด้วยความเสียหาย คาดใช้เวลา 3 เดือนในการฟื้นฟู
 
สภาพพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังน้ำลด เส้นทางสัญจรไปมาระหว่างชุมชนต่าง ๆ ที่เคยถูกน้ำท่วมหนัก ยังเดินทางด้วยความยากลำบาก เพราะมีแต่ดินโคลนทับถม หลายจุด มีรถที่เสียหายจอดอยู่ตามจุดต่าง ๆ เจ้าของอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก ยังกลับเข้าบ้านไม่ได้
 
ส่วนระดับน้ำในลำน้ำสาย ยังท่วมขังในพื้นที่ที่เป็นแอ่งน้ำ และที่ราบต่ำ ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร จนถึง 1 เมตร
 
สาเหตุที่ทำให้น้ำสูงขึ้น คาดว่า เกิดจากฝนตกบนภูเขาป่าต้นน้ำของแม่น้ำสายในประเทศเมียนมา ทำให้ชุมชนริมแม่น้ำสาย ทั้งถ้ำผาจม, สายลมจอย, เกาะทราย, ไม้ลุงขน, หมู่บ้านปิยะพร ยังคงมีน้ำท่วมขัง
 
ชุมชนบ้านไม้ลุงขน และชุมชนโดยรอบเมืองแม่สาย เช่นเกาะทราย เหมืองแดง ซึ่งเป็นชุมชนที่น้ำท่วมสูงก่อนหน้านี้ น้ำไหลเชี่ยวแรง ความช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก
 
สถานการณ์ตอนนี้ น้ำเริ่มลดลง แต่ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ดูต่างหน้า โดยเฉพาะดินโคลนที่ทับถมเต็มบ้าน บางจุดสูงเต็มชั้นหนึ่งสภาพหลังน้ำลด ชาวบ้านเริ่มทยอยกลับเข้ามาในชุมชน เพื่อสำรวจความเสียหาย
 
ปัญหาตอนนี้คือขาดแคลนอุปกรณ์ในการกู้บ้าน เก็บซาก ตักดินโคลนออก โดยเฉพาะบางหลังไม่มีกำลังคน ไม่มีผู้ชาย ก็ต้องรอความช่วยเหลือ ยังเข้าไปเก็บบ้านไม่ได้ ที่ต้องการหนัก ๆ คือจิตอาสา เข้ามาช่วยขุดดินโคลนออก เพราะหลายหลังไม่มีกำลัง ทำเองไม่ได้ บางคนต้องควักเงิน จ่ายค่าจ้าง แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน เหมาทำความสะอาดบ้านรื้อดินออก ตามแต่ตกลง
 
เบื้องต้น เหมาห้องแถวหนึ่งในภาพ ประมาณ 10,000-15,000 บาท ส่วนในชุมชนที่อยู่ด้านใน น้ำลดลง แต่ความช่วยเหลือยังยากลำบาก ทีมกู้ภัย จิตอาสา ต้องเดินเท้า หอบหิ้วของเข้าไปแจกจ่าย บางจุด บางซอย น้ำยังไหลแรง เสี่ยงอันตราย
 
ขณะที่นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย บอกว่า ส่วนการฟื้นฟูแม่สาย ต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 3 เดือน ทุกอย่างถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
 
ชาวบ้านที่ประสบภัย บอกว่า สิ่งที่จำเป็นมากที่สุด และต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ คือ การนำดินโคลนออกจากบ้าน เพราะชาวบ้านไม่สามารถทำเองได้ บางคนเอาพี่น้องช่วยเป็น 10 คน ผ่านไป 4 วัน ก็ยังไม่เสร็จ
 
ส่วนที่ชาวบ้านบอกว่าต้องดื่มน้ำฝนที่กักใส่ตุ่มไว้นั้น เนื่องจากระบบประปายังไม่สามารถใช้การได้ โดยเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เรื่องน้ำประปา ต้องใช้เวลากู้สถานีสูบน้ำประมาณ 7 วัน ฉะนั้นช่วงนี้ทางประปาส่วนภูมิภาค จะเอารถน้ำไปส่งน้ำตามชุมชน ส่วนไฟฟ้าแก้ปัญหาได้เยอะแล้ว แต่จุดที่น้ำยังท่วม จะยังไม่ปล่อยกระแสไฟ เพื่อความปลอดภัย
 
น้ำโขงลดลงแนวโน้มน้ำท่วมดีขึ้น
 
ที่จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงเล็กน้อย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ล่าสุดช่วงเที่ยง วัดได้ 13.46 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 32 เซนติเมตร สูงกว่าตลิ่ง 1.26 เมตร และมีแนวโน้มลดลงช้า ๆ เนื่องจากน้ำโขงที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ลดระดับลง 72 เซนติเมตร
 
อย่างไรก็ตาม น้ำเริ่มลดลง น้ำระบายได้ดีขึ้น แต่น้ำโขงได้ไหลออกตามท่อระบายน้ำ กระจายไปยังชุมชนต่าง ๆ ที่ก่อนหน้านี้น้ำไม่ท่วม ก็ถูกน้ำท่วมบางจุด
 
อนุทิน โอดงบป้องกันน้ำท่วม
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย บอกว่า น้ำท่วมที่แม่สาย และในเมืองเชียงราย การช่วยเหลือเรื่องอาหาร และเครื่องมือเครื่องจักร ยืนยันว่าจะเร่งระดมพลเข้าไปช่วย
 
ส่วนการเยียวยาเรื่องเม็ดเงิน มีแนวทางอยู่แล้ว โดยเฉพาะค่าน้ำ-ค่าไฟ ในพื้นที่ประสบภัย ตอนนี้กำลังประชุมคณะกรรมการ ถ้าไม่ต้องจ่ายเงินในเดือนกันยายนได้ ก็จะทำเลย แต่ถ้าทำไม่ได้ จะลดอัตราลง
 
ส่วนเรื่องการป้องกัน ต้องยอมรับว่าในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทั้งหลาย เรื่องการวางแผนป้องกันอุทกภัย จะอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ดังนั้นเรื่องงบป้องกันถูกตัดหมด
 
สำหรับงบประมาณปี 2569 ถ้าไม่ให้ทำเรื่องการป้องกัน ก็ต้องไปอัดงบป้องกันที่ สทนช. โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เน้นไปที่บรรเทา เรื่องการป้องกันถูกดึงอำนาจออกไปหมด สร้างฝายสักอันยังสร้างไม่ได้
 
ส่วนพื้นที่ริมแม่น้ำโขง หนองคาย และนครพนม ทางผู้ว่าฯ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย ก็จะมีเงินในการเยียวยา ไม่ต้องรอการอนุมัติ
 
นายกฯ สั่งทบทวนเยียวยาน้ำท่วม
 
ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม
 
นายกฯ ระบุถึงมาตรการเยียวยา ที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและตรงจุด เพราะหลายอย่างถูกตีกรอบการเยียวยา แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมากกว่านั้นเยอะ
 
มีวาระการพูดถึงจำนวนวันที่เสียหาย แม่สาย มีอุทกภัย 3 วัน ซึ่งดูน้อย แต่ความเสียหายมหาศาลรวมทั้งให้นำเรื่องกระแสน้ำที่เป็นวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ นำมาสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในทุกจังหวัดที่เกิดน้ำท่วม
 
ส่วนเรื่องการเตือนภัย นายกฯ สั่งการให้กำหนดกรอบงบประมาณเกี่ยวกับระบบ Cell Broadcast Service (CBS) หรือระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินให้การเตือนภัยมีผลดียิ่งขึ้น
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง