logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

อ่วม ! จมบาดาลทั้งเมือง เตือน 15 จังหวัด ดินถล่ม-น้ำป่าหลาก | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - น้ำท่วมเมืองเชียงรายยังน่าเป็นห่วง หลังมวลน้ำจากแม่น้ำกก เอ่อท่วมใจกลางเมืองตั้งแต่คืนที่ผ่านมา รวมถึ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ทิน โชคกมลกิจ,จีรนันท์ เขตพงศ์,สันติวิธี พรหมบุตร

2,944 ครั้ง
|
12 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - น้ำท่วมเมืองเชียงรายยังน่าเป็นห่วง หลังมวลน้ำจากแม่น้ำกก เอ่อท่วมใจกลางเมืองตั้งแต่คืนที่ผ่านมา รวมถึงถนนหน้าสนามบินแม่ฟ้าหลวง จนต้องปิดสนามบินชั่วคราว
 
อ่วม ! จมบาดาลทั้งเมือง 
 
สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเชียงรายยังคงรุนแรง ช่วงคืนที่ผ่านมา มวลน้ำจากแม่น้ำกก เอ่อล้นเข้าท่วมเขตเทศบาลนครเชียงราย จนถึงถนนธนาลัย ซึ่งเป็นจุดที่น้ำไม่เคยท่วมมาตลอด 30 ปี เช่น แยกหนองสี่แจง รอบอาคารอภิสแควร์ ถนนธนาลัยหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย แยกประตูเชียงใหม่ และมีน้ำผุดจากท่อระบาย เข้าท่วมสถานีขนส่งผู้โดยสาร จังหวัดเชียงราย แห่งที่ 1
 
ถนนพหลโยธิน-ธนาลัย-สนามกีฬา ถนนสายฝั่งหมิ่น-บ้านฟาร์ม ถูกน้ำท่วมหนัก ไม่สามารถสัญจรได้ มีการปิดสะพานข้ามแม่น้ำกกทุกแห่งที่เชื่อมตัวเมือง ทั้งสะพานเฉลิมพระเกียรติฯ ตรงโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย, สะพานข้ามแม่น้ำกก ถนนพหลโยธิน, สะพานแม่ฟ้าหลวง ใกล้ศาลากลางจังหวัด, สะพานใหม่บ้านฮ่องอ้อ จากแยกวัดห้วยปลากั้ง ไปทางโรงเรียนสามัคคี ขณะที่ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำกก เขตเทศบาลนครเชียงราย-ตำบลริมกก ก็ถูกน้ำท่วมตลอดแนว
 
ทั้งนี้ มีการแจ้งชาวบ้านแถวศรีทรายมูลวัดพระนอน โครงการชลประทานเชียงราย เร่งขนของขึ้นที่สูง และอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย เพราะมวลน้ำกำลังจะเข้าพื้นที่
 
ซึ่งถ้าดูเส้นทางน้ำ จะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น โดยแม่น้ำสาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จะไหลมาจากเมียนมา ส่วนแม่น้ำกก จากเมียนมา จะไหลมาที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ไปสู่อำเภอเมืองเชียงราย
 
น้ำท่วมตัวเมืองเริ่มทรงตัว 
 
จนช่วงบ่ายที่ผ่านมา สถานการณ์ในตัวเมืองเชียงราย ระดับน้ำเริ่มทรงตัว และเริ่มมีแนวโน้มลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ผอ.โครงการชลประทานเชียงราย แจ้งว่า ปริมาณน้ำมีแนวโน้มลดลง เพราะมวลน้ำจากท่าตอนเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ยังไว้วางใจไม่ได้
 
สนามบินแม่ฟ้าหลวง ยกเลิกทุกเที่ยวบิน
 
ที่หน้าสนามบินแม่ฟ้าหลวง น้ำท่วมทางลอดหน้าสนามบิน และท่วมลานจอดรถ ทางสนามบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด และปิดสนามบิน โดยไฟลต์สุดท้ายที่ให้บริการ คือ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ลงสนามบินแม่ฟ้าหลวง 12.40 น. และขึ้นบินจากสนามบินแม่ฟ้าหลวง ในเวลา 13.10 น.
 
ขณะที่เพจ Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport - CEI แจ้งว่า ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ทั้งสายการบินไทย สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินนกแอร์ สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีผู้โดยสารตกค้างประมาณ 200 คน
 
แจ้งมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร
 
ส่วนสายการบินหลายแห่ง มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ เช่น สายการบินแอร์เอเชีย ผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางวันที่ 11-15 กันยายน สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินใหม่ในเส้นทางเดิม 1 ครั้ง ภายใน 7 วัน จากกำหนดการเดินทางเดิม โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเก็บวงเงินเครดิต (Credit Account) ไว้ใช้สำหรับการเดินทางครั้งต่อไป สำรองที่นั่งใหม่ภายใน 2 ปี นับจากวันที่วงเงินเครดิตได้รับการอนุมัติ
 
สายการบิน Thai Lion Air ผู้โดยสารที่เดินทาง ตั้งแต่วันที่ 11-17 กันยายน เส้นทางบินดอนเมือง-เชียงราย เชียงราย-ดอนเมือง เปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ เก็บเครดิตบัตรโดยสาร 90 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง ไม่มีค่าใช้จ่ายใน 90 วัน
 
สายการบินนกแอร์ ผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินเข้า-ออก สนามบินแม่ฟ้าหลวง ภายในวันที่ 15 กันยายน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง (ภายใน 1 เดือน นับจากวันเดินทางเดิม) ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง และส่วนต่างค่าโดยสาร เก็บวงเงินเครดิต 100 เก็บวงเงินตามมูลค่าบัตรโดยสาร 100 ระยะเวลาการใช้งานภายใน 90 วัน
 
การบินไทย ผู้โดยสารที่ถือบัตรระหว่างวันที่ 11-20 กันยายน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน วันเดินทาง ไม่เสียค่าธรรมเนียม และชำระค่าส่วนต่างราคาเพิ่ม (ถ้ามี) หรือจะเปลี่ยนแปลงการเดินทาง ไปยังเส้นทางในประเทศอื่น ๆ ทุกเส้นทาง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
 
ครูวิ่งหนีตาย น้ำป่าทะลักเข้าโรงเรียน 
 
อย่างไรก็ตาม มีคลิปจากผู้ใช้ TikTok namkrairawee โพสต์คลิป ระบุข้อความว่า วินาทีหนีตายน้ำป่า หนีตายน้ำป่า โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
คลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่บันทึกวินาที คณะครูพากันกระโดดข้ามรั้ว หนีน้ำป่าที่ไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่โรงเรียน หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งถูกน้ำท่วมไปหมาด ๆ น้ำยังไม่แห้งสนิทเลย คราวนี้เจอน้ำหลากเข้าท่วมอีก
 
โดยน้ำป่าไหลหลากจากดอยแม่สลอง ไหลเชี่ยว เร็วและแรง คุณครูเกือบหนีเอาชีวิตรอด เพราะแค่เสี้ยววินาที น้ำป่าก็ไหลเข้าท่วมในพื้นที่สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก คุณครูบอกว่า คืนหลังจากน้ำป่าไหลหลากเข้ามาในโรงเรียน ดินโคลน ซากต้นไม้ เต็มไปทั่วทุกพื้นที่ ทั้งหน้าเสาธง และห้องเรียน น้ำท่วมสูงระดับเอวขึ้นไป รั้วโรงเรียนพังหมด คุณครูบางท่านได้รับบาดเจ็บ
 
แม่สาย น้ำลด ชาวบ้านขาดอาหาร 
 
ส่วนที่แม่สาย ระดับน้ำหน้าด่านพรมแดน จุดผ่านแดนถาวร ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ได้ลดระดับลงแล้ว เหลือเพียงดินโคลนและเศษซากกิ่งไม้ กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ส่วนประชาชนที่ติดอยู่ในบ้าน เริ่มทยอยออกมาได้แล้ว
 
โดยชาวบ้านพากันบอกว่า การแจกจ่ายอาหารยังไม่ทั่วถึง เนื่องจากปริมาณผู้ได้รับผลกระทบมีจำนวนมาก ผู้ประสบภัยหลายคนหิวมาก เพราะไม่ได้กินข้าวมาหลายวัน
 
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา สภาพอากาศที่แม่สาย ยังครึ้มฟ้าครึ้มฝน มีฝนโปรย โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า ระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน จะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ภาคเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นช่วงวันที่ 14-17 กันยายน จึงแจ้งเตือนการเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
 
กัน จอมพลัง บุกช่วยคุณยายแขนขาด-เด็กเล็ก
 
แม้จะน้ำลดแล้ว แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ในแม่สาย ที่ชาวบ้านโดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ ยังรอขอความช่วยเหลือ สุดท้ายไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น กัน จอมพลัง พร้อมทีมงานกู้ภัย และทีมเจ็ตสกี ที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกมาได้ ทั้งคุณยายพิการแขนขาด และเด็กเล็ก 
 
ช่วยวัยรุ่นถูกน้ำพัด เพื่อนสูญหาย 5 คน
 
นอกจากนี้ ยังมีภาพนาทีชีวิต เมื่ออาสามูลนิธิร่วมกตัญญูช่วยเหลือผู้หญิงรายหนึ่ง ที่ติดอยู่บนกำแพงบ้าน ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว โดยเหตุการณ์นี้ กู้ภัยเข้าไปส่งอาหารให้ชาวบ้าน แต่ได้รับแจ้งว่า มีหญิงคนหนึ่งโดนกระแสน้ำพัด และพยายามเกาะต้นไม้และรั้วบ้าน แต่เกาะไม่อยู่ ไหลไปตามน้ำ กู้ภัยจึงช่วยกันค้นหา และพบว่าเธอเกาะอยู่ที่รั้วกำแพงบ้านดังกล่าว 
 
สุดท้ายเคสนี้ ไทด์ เอกพัน ตัดสินใจรีบเข้าช่วย เพราะถ้าช้าไปเพียงเสี้ยววินาที อาจจะพลัดตกน้ำหรือหมดแรงไปได้ มีข้อมูลว่า เคสนี้ผู้หญิงได้ออกไปด้านนอกพร้อมเพื่อน ทั้งหมด 6 คน เป็นผู้หญิง 4 คน และผู้ชาย 2 คน แต่สู้น้ำไม่ไหว จึงหมดแรง เพื่อนอีก 5 คน สูญหาย ยังไม่ทราบชะตากรรม
 
ช่วยนักเรียนลุยน้ำ
 
อีกคลิปบีบหัวใจ แม่และลูกอีก 3 คน พากันขี่รถจักรยานยนต์ออกมาหน้าโรงเรียนเวียงพาน ต้านกระแสน้ำไม่ไหว โชคดีที่คนไทยไม่ทิ้งกัน
 
สุดท้ายเหตุการณ์นี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดี พลเมืองดีช่วยกันพาคุณแม่และลูก ๆ รวมถึงรถจักรยานยนต์ ไปในพื้นที่ปลอดภัย
 
เฮลิคอปเตอร์ ส่งอาหาร
 
นอกจากทีมอาสาสมัครที่เข้าไปช่วยเหลือแล้ว ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการช่วยเหลือประชาชน แต่บางพื้นที่ เรือท้องแบนไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ จึงมีการประสานความร่วมมือกับกองทัพอากาศ ส่งเฮลิคอปเตอร์ แบบ EC725 จากกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำอาหารกล่องและน้ำดื่ม ส่งมอบให้กับประชาชนที่กำลังเดือดร้อน และไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ โดยใช้วิธีนำอาหารใส่ตะกร้า หย่อนลงไปบนดาดฟ้าที่มีชาวบ้านรอรับอยู่
 
หน่วยซีล ลุยน้ำท่วมช่วยทารก 3 เดือน
 
ขณะที่กำลังพลของกองทัพเรือและชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยซีล ลงพื้นที่แม่สาย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดที่น้ำท่วมสูง และน้ำป่าไหลเชี่ยวกราก ที่หน่วยอื่นเข้าถึงได้ยาก หน่วยซีลได้ลุยน้ำที่ไหลเชี่ยว ลุยโคลนเข้าไป 2-3 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปช่วยประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้านได้ 10 ครัวเรือน มีทั้งคนชรา ผู้หญิง และเด็กหญิงเพิ่งคลอดอายุ 3 เดือน
 
ช่วย หมูบำเรอ รอดน้ำท่วม 4 ครั้ง
 
ไม่เพียงสุนัข และแมว มีหมูด้วยที่ได้รับการช่วยเหลือ นาทีชีวิตช่วยเจ้าหมูที่ชื่อ บำเรอ
 
สำหรับ เจ้าหมูบำเรอ ก่อนหน้าจะได้รับความช่วยเหลือ ทราบว่า เป็นเจ้าหมูแสนรู้ ที่เจ้าของไถ่มาตั้งแต่ยังแบเบาะ ตอนนี้ผ่านมา 4 ปี เผชิญน้ำท่วมทุกปี เพราะว่าบ้านบำเรออยู่ข้างน้ำ แต่ทุกปีผ่านไปได้ โดยเจ้าของทำที่อยู่ใหม่ ยกสูง เพื่อเตรียมสถานการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ปีนี้น้ำมามากจนเกินรับไหว จนต้องถูกอพยพในที่สุด 
 
ทีมข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วย บอกว่า เจ้าหมูบำเรอ มีน้ำหนักมากกว่า 200 กิโลกรัม ต้องใช้เจ้าหน้าที่มากกว่า 10 คน ช่วยกันยกขึ้นรถ เพื่อทำการเคลื่อนย้าย โดยมีการวางยาสลบ ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว เจ้าของนำไปไว้ที่สวน พื้นที่ตำบลท่าสาย อำเภอเมือง ซึ่งเป็นจุดน้ำไม่ท่วม 
 
เตือน 15 จังหวัด ระวังดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก
 
มีประกาศแจ้งเตือนจากศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งเตือนเฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน พะเยา ลำปาง แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ กาญจนบุรี จันทบุรี ตราด และเลย เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 12-13 กันยายนนี้
 
ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน
 
ขอบคุณภาพจาก : Facebook รวมที่เที่ยวเชียงราย - chiangrai travel, ต้นปราการ, กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force, Pramote Kuikaew, กองทัพเรือ Royal Thai Navy, อีซ้อขยี้ข่าว อีซ้อ, มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT, เพจคนรักสุนัขและแมว-เชียงราย
ขอบคุณภาพจาก : TikTok namkrairawee, iristory_
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง