logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

คืบหน้า ! ครม.ใหม่เข้าทำเนียบฯ ก่อนถวายสัตย์ฯ 6 กันยายนนี้ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก เพราะบรรดารัฐมนตรีใหม่ ใน ครม.แพทองธาร 1 เดินทางเข้า ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ทิน โชคกมลกิจ,จีรนันท์ เขตพงศ์,สันติวิธี พรหมบุตร

807 ครั้ง
|
05 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก เพราะบรรดารัฐมนตรีใหม่ ใน ครม.แพทองธาร 1 เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันพรุ่งนี้
 
ครม.ใหม่เข้าทำเนียบฯ ก่อนถวายสัตย์ฯ 6 ก.ย.
 
ช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ย.) บรรดารัฐมนตรีชุดใหม่ ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจ RT-PCR ที่ห้องสีฟ้าตึกสันติไมตรี ก่อนที่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) เวลา 17.00 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน
 
หนึ่งในรัฐมนตรีป้ายแดง รัฐมนตรีหน้าใหม่ที่ถูกจับตา คือ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อายุ 39 ปี ลูกสาวคนกลางของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มาตรวจ RT-PCR ในวันนี้เช่นกัน
 
โดยกล่าวว่า ไม่ตื่นเต้นที่ต้องมาทำหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทย จะใช้ประสบการณ์ที่ติดตามการทำงานมาจากคุณพ่อ และไม่รู้สึกตกใจที่ต้องมาทำหน้าที่แทนพ่อ โดยพร้อมตั้งรับ ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ครม. ชุดนี้ เป็น ครม. ครอบครัว นางสาวซาบีดา มองว่า ไม่กังวล คุณพ่อก็บอกให้ทำงานเต็มที่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ส่วนที่มีคนปรามาสถึงความสามารถในการทำงานนั้น ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
 
ตรวจสอบรายชื่อพบว่า ครม.แพทองธาร 1 มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดง ที่ไม่เคยนั่งรัฐมนตรีมาก่อนเลย มีทั้งหมด 6 คน ไม่รวมนายกฯ แพทองธาร คือ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ อายุ 39 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ อายุ 45 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อายุ 38 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายอัครา พรหมเผ่า อายุ 52 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (น้องชาย ร้อยเอก ธรรมนัส), นายเดชอิศม์ ขาวทอง อายุ 60 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ อายุ 63 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม
 
อนุทิน ลั่น ครม.สืบสันดาน แค่วาทกรรม
 
ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการมหาดไทย กล่าวถึงหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า ครม. ชุดนี้ คนหลักยังดำรงตำแหน่งในหน่วยงานความรับผิดชอบเดิม ภาพรวมคงต่อยอดนโยบายไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น ครม.สืบสันดาน
 
นายอนุทิน บอกว่า วาทกรรมเหล่านี้ควรจะหมดไป เพราะมันฝืดแล้ว คนที่จะมาเป็น ครม. ได้จะต้องสืบประวัติดูคุณวุฒิ วัยวุฒิ และวุฒิการศึกษา อย่ากรณีที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ขอถอนตัว ไม่ได้บอกว่าต้องเอาลูกสาวตนเท่านั้น แต่เมื่อดูประวัติ นางสาวซาบีดา มั่นใจว่ามีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ที่จะทำงานด้านนี้ได้
 
สรวงศ์ นั่ง รมว.ทองเที่ยวฯ โวเป็นงานถนัด
 
ส่วนรัฐมนตรีที่สืบทอดจากครอบครัวอีกคน อย่าง นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยว และกีฬา และเป็นลูกชายของ นายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า ตื่นเต้นมาก หลังได้รับการโปรดเกล้าฯ ยอมรับว่า งานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงท่องเที่ยว ถือเป็นงานหนักพอสมควร ซึ่งพยายามทำให้ดีที่สุด ถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ตนถนัดอยู่แล้ว เพราะเคยเป็นนักกีฬา ส่วนการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ในอนาคตจะต้องวางแผนเรื่องการท่องเที่ยว และกีฬาให้สอดคล้องกัน รวมถึงแผนงานต่าง ๆ ที่จะไปเสริมนโยบาย Soft Power และด้านอื่น ๆ ซึ่งขณะนี้ นายกฯ ยังไม่ได้ฝากงานอะไรเป็นพิเศษ
 
ชูศักดิ์ คาดดูแลกฎหมาย เล็งแก้ รธน.
 
ส่วน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ ไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.เศรษฐา แต่เคยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ สมัคร สุนทรเวช นายชูศักดิ์ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายว่า ให้ดูแลหน่วยงานใด แต่นายกรัฐมนตรีน่าจะมอบหมายให้ดูเรื่องกฎหมาย ที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภาฯ คิดว่างานสำคัญ คือ เรื่องการผลักดันการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการนำเสนอ เช่น กฎหมาย Soft Power
 
ซึ่งมาตรฐานเรื่องจริยธรรม ตนเคยบอกว่าปัญหา คือ ความไม่ชัดเจน และเกิดปัญหาในการตีความ จึงต้องทำอย่างไรเพื่อให้เป็นมาตรฐาน ไม่ต้องตีความอะไรมากมาย ในอนาคตก็ให้เขาไปว่ากันเรื่องการแก้ไขถ้อยคำ หลักการ คือ ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญร่าง (สสร.) เป็นผู้ดำเนินการแก้ไข แต่หากดูประวัติรัฐมนตรีชุดนี้ ก็ผ่านมาหมดแล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนประเด็นการครอบงำ ก็ชัดเจนว่าไม่ใช่เพราะเป็นแค่การให้คำปรึกษา เป็นเสรีภาพที่ทำได้ ขอยืนยันในฐานะที่เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ได้มีการครอบงำ และจะไม่ยอมให้ใครมาสั่ง
 
จุลพันธ์ เชื่อจ่ายเงินดิจิทัลก้อนแรกใน ก.ย.นี้
 
ส่วน กระทรวงที่ไม่มีการปรับเปลี่ยน ยังคงใช้รัฐมนตรีชุดเดิม ก็คือ กระทรวงการคลัง โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ทีมงานเศรษฐกิจชุดนี้แข็งอยู่แล้ว และทำงานได้ดี โชคดีที่ได้ทำงานต่อเนื่อง เชื่อว่า จะช่วยผลักดันด้านเศรษฐกิจต่อไปได้อยู่ ส่วนนโยบาย ยังมีอีกหลายอย่างที่ยังค้างอยู่ ทั้งเรื่อง Entertainment Complex ซึ่งเป็นสิ่งที่คิดมานานแล้ว ขณะนี้ได้ทำประชาพิจารณ์ตัวร่าง พ.ร.บ. เสร็จแล้ว และเข้าใจว่า มีคนที่เห็นชอบน่าจะสูงถึง 80 จากทุกพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องพูดคุยกันก่อนว่า โอเคหรือไม่
 
นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าหลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายต่อสภา ครม.ชุดใหม่ ก็จะมีการประชุม ครม. นัดแรก เพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป คาดว่า กระบวนการเงินดิจิทัลก้อนแรกจะจ่ายได้ทันภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนการลงทะเบียน กระบวนการยังเดินหน้าต่อไป โดยจะปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มสมาร์ตโฟน ในวันที่ 15 กันยายนนี้ เช่นเดิม จากนั้นวันที่ 16 กันยายน ก็จะเปิดให้กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟนลงทะเบียน ไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม โดยจะแถลงเรื่องนี้วันที่ 11-13 กันยายน 2567 แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยน เช่น บางส่วนเป็นเงินสด หรือ บางส่วนที่ต้องเดินหน้าเป็นแบบวอลเล็ต โครงการนี้ต้องการสร้างรากฐานด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ให้คนมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี
 
พิชัย เชื่อตลาดหุ้นบวกมาจากหลายปัจจัย
 
ขณะเดียวกันวันนี้ ตลาดหุ้นไทย ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากว่า 30 จุด ต้อนรับคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี และน่ายินดี คาดว่า การตอบรับของตลาดหุ้นมีส่วนมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจน แต่ก็มีหลายประเด็นที่เป็นปัจจัยเกี่ยวข้องกัน ส่วนมาตรการเรื่องภาษีที่กระทรวงแรงงานอยากให้กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นายพิชัย กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับแจ้งความคืบหน้าเข้ามาแล้ว อยู่ระหว่างการรอพิจารณามาตรการทางภาษีที่จะเสนอเข้ามาอีกครั้ง
 
แพทองธาร แจง ครม.ครอบครัว ไม่ใช่ข้อเสีย
 
ส่วนที่อาคารชินวัตร 3 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี 6 คน ว่าได้วางเอาไว้แล้วว่าจะให้ใครทำอะไร ซึ่งคณะรัฐมนตรี ทุกคนพร้อมที่จะสานงานต่อ และอยากจะทำเพื่อพี่น้องประชาชน อยากให้ประเทศไปต่อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการตั้งเงื่อนเวลาเพื่อวัดเคพีไอ ในการทำงาน 
 
เมื่อนักข่าวถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็น ครม.สืบสันดาน นายกฯ บอกว่า ใช้คำแรงจัง จริง ๆ หลายคนก็ไม่ใช่ครอบครัว ส่วนที่มีหลายคนที่เป็นครอบครัวส่งต่อกันมา อยากให้มองว่าเป็นความตั้งใจที่ถ่ายทอดกันมาในคนใกล้ชิด ดังนั้นคำว่าเป็นครอบครัว ไม่ใช่ข้อเสีย แต่เป็นเรื่องของแรงผลักดันให้กันมากกว่า
 
แพทองธาร ขอสงสารบ้าง อย่าฟ้องร้องเยอะ
 
ส่วนที่มีนักร้อง ไปฟ้องร้องว่า นายกฯ ถูกครอบงำ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ขอให้สงสารนายกฯ บ้าง อย่าฟ้องอะไรเยอะเลย ทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ ถ้าวิจารณ์ด้วยเหตุผล ไม่ได้ใช้อารมณ์ เพียงแต่ขอกำลังใจกันบ้างแค่นั้นเอง และการที่ตนเป็นนายกฯ จะไม่ข่มเหงใคร แต่พร้อมรับฟัง พร้อมให้ความเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปแสดงวิสัยทัศน์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตรงนี้จะนำมาอยู่ในนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะขอดูอีกที
 
ขณะเดียวกันวันนี้ มีรายงานว่า นายทักษิณ เดินทางมายังอาคารชินวัตร 3 โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าตั้งแต่มีการถูกวิจารณ์เรื่องการครอบงำ นายทักษิณ ได้เข้าทางชั้นใต้ดินของอาคาร ไม่ได้เข้าทางด้านหน้าอาคาร
 
เปิดชื่อทายาททางการเมืองในต่างประเทศ
 
ซึ่งผู้นำทางการเมืองที่สืบทอดกันทางสายเลือด พ่อ-ลูก ไม่ได้มีแค่ นางสาวแพทองธาร ที่เป็นนายกฯ ต่อจาก นายทักษิณ ผู้เป็นพ่อ เพราะมีอีกหลายประเทศที่ผู้เป็นพ่อ ส่งต่อความเป็นผู้นำทางการเมืองให้ลูก เช่น ซูการ์โน ประธานาธิบดีคนแรกของอินโดนีเซีย ซึ่งต่อมา เมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี ลูกสาว ซูการ์โน ก็ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 5 ของอินโดนีเซีย
 
ส่วน ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนปัจจุบัน เป็นลูกชาย ลี กวนยู นายกฯ สิงคโปร์คนแรก ส่วน พลเอก ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนปัจุบัน ก็เป็นลูกชาย สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกฯ กัมพูชา ที่ดำรงตำแหน่งมานาน 15 ปี 
 
ส่วน จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 43 ก็เป็น ลูกชายของ จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 41 และ นายกฯ แคนาดา คนปัจจุบัน จัสติน ทรูโด ก็เป็นลูกชาย ปิแอร์ ทรูโด นายกฯ คนที่ 15 ของแคนาดา
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง