logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เปิดเหตุผล ! ศาลยกฟ้อง คดีฝรั่งเตะหมอ พบคลิปหลักฐานขัดเเย้งคำให้การ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เปิดเหตุผลศาลยกฟ้อง นายเดวิด ชายชาวต่างชาติ ที่ตกเป็นจำเลยคดีทำร้ายหมอ พบคลิปหลักฐานขัดเเย้งคำให้การ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

541 ครั้ง
|
04 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เปิดเหตุผลศาลยกฟ้อง นายเดวิด ชายชาวต่างชาติ ที่ตกเป็นจำเลยคดีทำร้ายหมอ พบคลิปหลักฐานขัดเเย้งคำให้การ
 
เปิดเหตุผลศาลยกฟ้อง คดีฝรั่งเตะหมอ
 
ต่อเนื่องจากคดีที่นำเสนอไปเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) กรณีของ คุณหมอปาย หรือ แพทย์หญิง ธารดาว แจ้งความเอาผิด นายเดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นเจ้าของปางช้างชื่อดังในจังหวัดภูเก็ต ฐานทำร้ายร่างกาย ด้วยการเตะจากด้านหลัง
 
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ระหว่างที่ หมอปาย นั่งเล่นอยู่กับเพื่อน บริเวณบันไดหน้าวิลลาหรู ริมชายหาดยามู อำเภอถลาง จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง
 
กระทั่งเมื่อวานนี้ ศาลแขวงภูเก็ต นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีศาลเเขวง เเละ หมอปาย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง สำนวนแรก พนักงานอัยการคดีศาลแขวงเป็นโจทก์ฟ้อง นายเดวิด ว่าใช้กำลังทำร้าย หมอปาย โดยเตะบริเวณหลัง 1 ครั้ง ทำให้เป็นแผลฟกช้ำบริเวณหลังส่วนบน โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือ จิตใจ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391
 
สำนวนที่ 2 หมอปาย เป็นโจทก์ฟ้อง ว่าการกระทำของ นายเดวิด เป็นเหตุให้มีอาการทางจิต ประสาท โศกเศร้าเสียใจ ซึ่งเป็นอาการทางจิตเวช โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรค PTSD โรคเครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 โดยศาลสั่งให้ทั้ง 2 คดี รวมพิจารณาเป็นคดีเดียวกัน สุดท้ายศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง นายเดวิด 
 
ส่วนเหตุผลในการยกฟ้องนั้น จะมาไล่เรียงกันทีละประเด็น เริ่มจากคำเบิกความ และคำให้การชั้นสอบสวนของ โจทก์ที่ 2 คือ หมอปาย ประกอบกับคลิปวิดีโอตามวัตถุพยาน ปรากฏว่า มีความแตกต่าง ไม่สอดคล้องกับเหตุการณ์ เนื่องจากคลิปวิดีโอ ปรากฏภาพ หมอปาย หันหน้ามาทางข้างขวา และเหลียวหลังมองไปทิศทางที่ นายเดวิด กำลังเดินตรงมา จึงเชื่อว่าหาก นายเดวิด เตะจริง หมอปาย และเพื่อน ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ ย่อมน่าจะเห็นเหตุการณ์ และยืนยันได้หนักแน่นว่า เตะอย่างไรกันแน่
 
แต่ หมอปาย ไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงถึงการถูกทำร้ายร่างกายได้ อันเป็นข้อพิรุธให้น่าสงสัย นอกจากนี้ ตามคลิปไม่ปรากฏภาพที่ นายเดวิด ใช้เท้าเตะจน หมอปาย คะมำไปด้านหน้า แต่กลับปรากฏภาพ หมอปาย ลุกขึ้นยืนและเดินออกไปอย่างปกติ รวมถึงไม่ปรากฏภาพ หมอปาย และ นายเดวิด มีปากเสียงทะเลาะวิวาท เมื่อถูกทำร้ายร่างกายโดยไม่มีสาเหตุ ย่อมต้องสอบถามมูลเหตุที่ทำร้าย
 
ส่วนตำแหน่งที่ หมอปาย เบิกความว่า นั่งอยู่บนบันไดขั้นที่สอง นับจากด้านล่าง หาก นายเดวิด อยู่บนบันไดขั้นบนสุด จะไม่สามารถเตะถึงตัว หมอปาย ได้ และหากเดินลงมา 1-2 ขั้น ย่อมประชิดตัว หมอปาย ฉะนั้น หมอปาย และเพื่อน ต้องเห็นเหตุการณ์เป็นอย่างดี
 
ส่วนบาดแผลของ หมอปาย ที่นำมาใช้ในชั้นศาล โจทก์ทั้งสอง คือ หมอปาย และพนักงานอัยการ มีแพทย์ออกผลการตรวจชันสูตรบาดแผล เบิกความว่า พยานไม่ได้ตรวจร่างกาย เพียงแต่ดูลักษณะบาดแผลจากภาพถ่าย และข้อมูลที่พยาบาลบันทึกไว้เท่านั้น
 
โดย พนักงานอัยการ ไม่ได้นำพยาบาล ที่เป็นผู้ถ่ายรูปบาดแผล มาเบิกความยืนยัน และมิได้ส่ง ภาพถ่ายบาดแผล และประวัติการรักษาทางเวชระเบียนที่ หมอปาย เข้าทำการรักษา ก่อนออกผลตรวจทางนิติเวช ส่วนภาพถ่ายบาดแผล นายเดวิด เป็นฝ่ายอ้างเป็นพยาน ดังนั้น ผลการตรวจชันสูตรบาดแผล จึงยังมีข้อพิรุธให้สงสัย จากเหตุผลทั้งหมด ประกอบกับ นายเดวิด ให้การปฏิเสธมาตลอด จึงมีคำสั่งยกฟ้อง และต้องยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย
 
ส่วนที่ หมอปาย อ้างว่า การกระทำของ นายเดวิด เป็นเหตุให้รับอันตรายแก่จิตใจ เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่า มีความสงสัยตามสมควรว่า นายเดวิด กระทำความผิดหรือไม่ ดังคำวินิจฉัยข้างต้น ข้อเท็จจริงว่า หมอปาย ได้รับอันตรายแก่จิตใจหรือไม่ จึงย่อมไม่ใช่ผลโดยตรง จากการกระทำของ นายเดวิด
 
ส่วนที่อ้างว่าป่วยเป็นโรค PTSD ทาง นายเดวิด นำสืบหักล้าง และมีพยานผู้เชี่ยวชาญ ที่ให้ความเห็นเป็นหนังสือ และมาเบิกความประกอบ มีความเห็นตรงกันว่า การวินิจฉัยว่าเป็นโรค PTSD บุคคลนั้นต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่อันตรายถึงแก่ชีวิต หรือ ได้รับบาดเจ็บรุนแรง หรือ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว
 
ทนายนิด้า วิเคราะห์เหตุผลศาลยกฟ้อง
 
ด้าน ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ แสงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กบางช่วงว่า เมื่อเปิดดูคลิป ไม่เห็นตอนเตะ ฝรั่งเดินไปโวยวาย แล้วผู้หญิง 2 คน ลุกขึ้น คลิปมันตอบคำถามได้แค่นั้น ไม่สามารถตอบได้ในตัวคลิปว่า มีการเตะเกิดขึ้น และในคลิปเป็นหลักฐานอีกว่า มีผู้อยู่ในเหตุการณ์อย่างน้อย 3 คน ฝ่ายหมอ 2 คน ฝ่ายฝรั่ง 1 คน ฝรั่งไม่มีพยานแน่ ๆ ว่าไม่ได้เตะ แต่ฝรั่งปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด ดังนั้นหมอต้องพิสูจน์ว่ามีการเตะ หรือ มีการทำร้ายเกิดขึ้น ในรายการตอนเกิดเหตุใหม่ ๆ หมอสัมภาษณ์ลักษณะว่าไม่เห็น แต่รู้สึกเจ็บ น่าจะถูกเตะเข้าที่หลัง ซึ่งในทางกฎหมาย น่าจะ มีค่าเท่ากับการสันนิษฐาน ไม่ยืนยันข้อเท็จจริง ศาลยกฟ้องไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าข้อเท็จจริงแตกต่างไปจากนี้ แล้วศาลยกฟ้อง ก็ไปลุ้นอุทธรณ์เอาอีกที
 
ถอนคำสั่งห้าม เดวิด ออกนอกราชอาณาจักร
 
ขณะเดียวกัน ศาลแขวงภูเก็ต ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรื่อง เพิกถอนคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรของ นายเดวิด เนื่องจากทางศาลแขวง ได้พิจารณาคดสิ้นสุดแล้ว สำหรับคำสั่งห้ามออกนอกราชอาณาจักรนั้น เกิดขึ้นในช่วงที่มีการฟ้องร้อง ดำเนินคดี และ เมื่อศาลพิพากษายกฟ้อง จึงถอนคำสั่งห้ามเดินทางออกจากราชอาณาจักร
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง