logo เงินทองของจริง

5 สินค้าจีนยอดฮิตในไทย: เจาะลึกเหตุผลที่คนไทยเลือก | เงินทองของจริง

14,031 ครั้ง
|
30 ส.ค. 2567
สินค้าจากประเทศจีนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในตลาดผู้บริโภคของไทยอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ได้เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าจากจีนได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น สินค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปไปจนถึงสินค้าแฟชั่นและเทคโนโลยีต่างก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคชาวไท
 
ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้สินค้าจีนได้รับความนิยมในไทยนั้นมีหลายประการ อาทิ
 
ราคาที่เข้าถึงได้: สินค้าจากจีนโดยทั่วไปจะมีราคาที่ถูกกว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่ต่ำและปริมาณการผลิตที่สูง ทำให้ผู้บริโภคที่มีงบประมาณจำกัดสามารถเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น
 
ความหลากหลายของสินค้า: จีนเป็นโรงงานของโลก มีการผลิตสินค้าหลากหลายประเภทและมีดีไซน์ที่ทันสมตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย
 
ช่องทางการจัดจำหน่ายที่สะดวก: ด้วยการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทำให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าจากจีนได้ง่ายๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ
 
การตลาดที่แข็งแกร่ง: บริษัทจีนหลายแห่งให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์ ทำให้สินค้าของพวกเขาเป็นที่รู้จักและเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทยได้ง่ายขึ้น
 
สินค้าจีนที่ได้รับความนิยมในไทย ได้แก่ เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ในบ้าน อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงของใช้ส่วนตัวต่างๆ สินค้าเหล่านี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้หญิง หรือกลุ่มครอบครัว
 
อย่างไรก็ตาม การเข้ามาของสินค้าจีนในปริมาณมากก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในหลายด้าน ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ ด้านบวกคือ การแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้ผู้ผลิตในประเทศต้องปรับปรุงคุณภาพและลดต้นทุนการผลิต เพื่อรักษาฐานลูกค้า ด้านลบคือ การนำเข้าสินค้าจากจีนในปริมาณมากอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตในประเทศ และอาจทำให้เกิดปัญหาการว่างงานได้
 
ในอนาคต แนวโน้มการนำเข้าสินค้าจากจีนยังคงมีอยู่ และอาจมีการขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและภาคเอกชนของไทยควรมีมาตรการในการรองรับผลกระทบจากการแข่งขันกับสินค้าจีน เพื่อให้สามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในประเทศได้ในระยะยาว
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่