กระทรวงสาธารณสุขเตือน ! เหล้าปลอมระบาด ล่าสุดเสียชีวิต 1 ป่วยสาหัส 19 ราย
logo ข่าวอัพเดท

กระทรวงสาธารณสุขเตือน ! เหล้าปลอมระบาด ล่าสุดเสียชีวิต 1 ป่วยสาหัส 19 ราย

ข่าวอัพเดท : เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 สำนักงานเขตคลองสามวา ได้ออกประกาศด่วน แจ้งประชาชนที่ดื่มสุรา ยาดอง แล้วพบอาการ เหนื่อยหอบง่าย อ่อนเพลีย เหล้าปลอม,ยาดอง,เตือนภัย

190 ครั้ง
|
26 ส.ค. 2567

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 สำนักงานเขตคลองสามวา ได้ออกประกาศด่วน แจ้งประชาชนที่ดื่มสุรา ยาดอง แล้วพบอาการ เหนื่อยหอบง่าย อ่อนเพลีย ตาพร่ามัว วิงเวียนศีรษะ และอาเจียน ให้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยด่วน เนื่องจากพบผู้ป่วยจำนวน 19 ราย เสียชีวิต 1 ราย ด้วยอาการเดียวกัน ส่วนใหญ่อยู่ในอาการโคม่า เนื่องจากพิษของเมทานอล

ล่าสุดทราบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการเหนื่อยหอบ อ่อนเพลีย ตาพร่ามัว เพราะมาจากการดื่มแอลกอฮอล์เถื่อน ไม่มีฉลาก และขายอยู่ตามซุ้มร้านที่ไม่ได้รับอนุญาตการเปิดอย่างถูกกฏหมาย เมื่อดื่มแล้วจะคลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่ามัว ปวดหัว อ่อนเพลีย เนื่องจากพิษของเมทานอล หากดื่มมากเลือดจะเป็นกรด เกิดอาการชัก หมดสติ อาจเสียชีวิตได้ ควรหลีกเลี่ยงบริโภค

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเตือนประชาชนว่า “ผมขอเตือนพี่น้องประชาชน ให้หลีกเลี่ยงการบริโภคสุราปลอม โดยสังเกตได้จากแสตมป์สรรพสามิตที่ขวด พร้อมสังเกตลักษณะขวด ต้องไม่มีการแยกบรรจุใหม่ ไม่มีการใช้ขวดเครื่องดื่มอื่นมาบรรจุแทน รวมถึงควรสังเกตสุรา หากพบว่า มีสี กลิ่น รสเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ควรดื่ม นอกจากนี้ ผมก็อยากให้บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เร่งให้ความรู้โทษและภัยสุขภาพ โดยสื่อสารความเสี่ยงของสุราปลอม ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสถานประกอบการ รวมทั้งส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อลดการดื่มสุราด้วย”

จึงอยากขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการซื้อแอลกอฮอล์ที่ไม่มีฉลากสรรพสามิต รวมถึงร้านค้าก็ต้องระวังว่าอาจขายแอลกอฮอล์ที่ไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภค เนื่องจากพิษร้ายแรงของเหล้าปลอมส่งผลต่อสุขภาพอย่างหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง