logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ทักษิณ” โชว์วิสัยทัศน์ แก้หนี้-ฟื้นเศรษฐกิจ เผยแนวทางพรรค | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เมื่อคืนนี้ นายทักษิณ โชว์วิสัยทัศน์งาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 ต้องแก้หนี้ ฟื้นเศรษฐกิจ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

3,423 ครั้ง
|
23 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เมื่อคืนนี้ นายทักษิณ โชว์วิสัยทัศน์งาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 ต้องแก้หนี้ ฟื้นเศรษฐกิจตั้งแต่ฐานราก พร้อมเผยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ประเดิมแจกกลุ่มเปราะบาง-คนพิการ รวม 14 ล้าน 5 แสนคน จะได้เงิน 10,000 บาท เดือนกันยายนนี้
 
ทักษิณ โชว์วิสัยทัศน์แก้หนี้-ฟื้นเศรษฐกิจ
 
นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ ท่ามกลางบรรดานักการเมืองและภาคธุรกิจ เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก นายทักษิณ ระบุว่า ประเทศมีปัญหาจำนวนมาก เรื่องแรก คือ คนไทย และประเทศไทยติดกับดักหนี้ ทำให้เดินไม่ออก หนี้สินของรัฐแก้ไม่ยาก ถ้าทำให้จีดีพีโตได้ และถ้าขยายฐานภาษี จะทำให้สัดส่วนจีดีพีดีขึ้น แต่เรื่องของประชาชนหนี้ครัวเรือน 91 หนี้ส่วนใหญ่ คือ บ้าน รถยนต์ เรื่องหนี้ ต้องปรับโครงสร้างหนี้ภาคประชาชน เหมือนสมัยต้มยำกุ้ง 2540 ตอนที่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีปี 2544 เคยเชิญสมาคมธนาคาร เพื่อให้แบงก์ปล่อยกู้ และรัฐบาลจะซื้อหนี้กลับมาบริหารเอง โดยให้ราคา 50 และนำมาจัดการ ทำให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตได้
 
นอกจากนี้พบว่ามีเศรษฐกิจใต้ดินสูงมาก และไทยไม่เคยมีเศรษฐกิจใต้ดินสูงกว่า 1 ใน 3 แต่ตอนนี้เกือบ 50 ถ้านำเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนดินได้ จะเพิ่มสัดส่วน และใช้หนี้ได้
 
ส่วนปัญหายาเสพติด ตอนนี้ฐานการผลิตอยู่ในต่างประเทศ และรายใหญ่มีน้อย จึงต้องนำคนติดยาไปบำบัด และปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดควบคู่กันไป
 
ทักษิณ แย้มดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มแจก ก.ย.นี้
 
นายทักษิณ กล่าวถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า เรื่องนี้มีคนค้านเยอะ บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ แต่จริง ๆ แล้วดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการ ยิงนกสามตัว ด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้ระบบบล็อกเช็น ให้กระตุ้นเศรษกิจได้แม่นยำชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ แล้วคนไทยจะเข้าใจเทคโนโลยีและให้คนเข้าไปใช้ทุกบริการของภาครัฐ
 
นายทักษิณ กล่าวต่อว่า นี่คือสิ่งที่หวังว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เมื่อมาถึงขั้นนี้ทางคณะกรรมการฯ เล่าให้ฟัง เมื่อมีการตั้งงบปี 67 เพิ่มเติม 1.22 แสนกว่าล้าน บวกกับงบกลาง 2 หมื่นกว่าล้าน รวมเป็น 1.45 แสนล้าน ใช้ในกันยายน 2567 จะแจกจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการ 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน จะให้คนละ 10,000 บาทผ่านบัตรคนจน  ในเดือนกันยายน เป็นการกระตุ้นเศรษกิจเบื้องต้นทันที
พอเดือนตุลาคมมีงบประมาณใหม่ออกมาจะคัดกรองคนที่ลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคนว่าใครได้ไปแล้วบ้าง ใครเข้าเกณฑ์บ้าง แล้วจ่ายที่เหลือหากระบบเสร็จก็จะจ่ายผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการกระตุ้นเศรษกิจที่แม่นยำ เพราะการใช้เงินสดไม่แม่นยำ
 
โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบฯ เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท
 
ขณะเดียวกันวานนี้ ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รวมทั้งสิ้น 1.22 แสนล้านบาท  เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ 122,000,000,000 บาท โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
 
แพทองธาร หารือแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
 
ส่วนวันนี้ เมื่อช่วง 10 โมงเช้าที่ผ่านมา สภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน เข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อสะท้อนถึงปัญหาเศรษฐกิจ และขอเสนอมาตรการแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเร่งด่วน
 
หอการค้า หนุนแจกเงินสดกลุ่มเปราะบาง
 
นายสนั่น ประธานหอการค้าไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นางสาวแพทองธาร ว่า ควรจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มเปราะบาง ที่ต้องมอบเงินสด ส่วนกลุ่มที่สอง คือ กลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อ โดยเสนอโครงการคูณสอง ซึ่งไม่ใช่โครงการคนละครึ่ง เพราะหากคนกลุ่มนี้ใช้เงิน 100 บาทในการซื้อของ จะได้เงินอีก 100 บาทจากรัฐบาลในการสนับสนุน และกลุ่มที่สาม คือกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง จะสามารถออกมาตรการดึงเงินจากกลุ่มนี้ออกมามากที่สุดได้อย่างไร และการจับจ่ายใช้สอยผ่านมาตรการภาษีอื่น ๆ ซึ่งจะนำเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว
 
เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตในกลุ่มเปราะบางเป็นเงินสดก่อน นายสนั่นระบุว่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ส่วนในวันนี้ยังไม่มีการพูดถึง 30 ล้านคนที่ต้องลงทะเบียนแล้วว่าจะใช้รูปแบบใด แต่เห็นว่าคนอีก 2 กลุ่มที่เหลือ​จะต้องได้รับการกระตุ้นด้วย
 
แพทองธาร ยัน ทักษิณ ไม่ครอบงำ
 
หลังการหารือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายคนมองว่า การแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า ไม่ใช่แน่นอน เพราะนายทักษิณไม่ได้มีตำแหน่งในรัฐบาล และเตรียมข้อมูลการพูดคุยในเวทีนี้มาสักพักแล้ว เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ซึ่งบางเรื่องก็อิงนโยบายของพรรคเพื่อไทย ส่วนที่อาจจะถูกมองว่า ทักษิณ อาจจะเข้ามาครอบงำพรรคนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ต้องระวังเรื่องกฎหมาย แต่เชื่อว่า วิสัยทัศน์ของนายทักษิณ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ 
 
แพทองธาร เผยพปชร.ยังอยู่พรรคร่วมรัฐบาล
 
นางสาวแพ​ทอง​ธาร ​ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ซึ่งตอนนี้รายชื่อส่งมาครบทุกพรรคแล้ว เมื่อถามต่อว่า พรรคพลังประชารัฐ  ยังอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกฯจะตอบว่ายังไง 
 
แพทองธาร ลงพื้นที่ดูน้ำท่วมแพร่-น่าน พรุ่งนี้
 
นางสาวแพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือว่า ได้ปรึกษากับสส.แล้วว่า ตนในฐานะนายกฯยังไม่สามารถออกคำสั่งกับหน่วยงานราชการได้จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงก.ย.หรือปลายเดือนกันยายน แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ตนก็ห่วงใยเป็นอย่างมาก ได้คุยกับ สส.และเลขาธิการพรรคว่า วันพรุ่งนี้ จะลงพื้นที่ จังหวัดแพร่ และน่าน
 
ซึ่งจะเดินทางไปในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะไม่มีพิธีการในฐานะนายกรัฐมนตรี ถือว่าไปในนามส่วนตัว โดยจะไปกับ สส. ขณะที่ในส่วนของรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ก็จะลงพื้นที่จ.เชียงราย ในวันที่ 25 สิงหาคม จะแยกชัดเจน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
-
 
ชมผ่าน YouTube 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง