logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“อดิศร” อัดตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ เหยียดหยาม-มีอคติ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องจากหลายฝ่าย หลังจากที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง ไปสัมมนาทางวิชาการที่ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

2,077 ครั้ง
|
22 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องจากหลายฝ่าย หลังจากที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง ไปสัมมนาทางวิชาการที่สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีบางช่วงที่บรรยายแล้วพูดพาดพิงถึงพรรคก้าวไกลที่ถูกยุบ ทำนองว่า ต้องขอบคุณตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ถูกยุบพรรค ทำให้ได้เงินบริจาค 20-30 ล้านบาท
 
อดิศร อัดตุลาการศาล รธน. เหยียดหยาม-มีอคติ
 
นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงถึงเรื่องนี้ว่า เตรียมยื่นญัตติด้วยวาจาเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะถือว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ประพฤติในจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ มีจริยธรรมวางไว้อย่างชัดเจน การกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการอวดเบ่ง เหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีอคติและมายาคติ ไม่คู่ควรกับการเป็นตุลาการศาล เป็นอันตรายต่อการปกครองในระบบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง เขายกให้เป็นสมณะ เป็นพระ แต่หากทำแบบนี้ แสดงว่าปาราชิกแล้ว
 
ส่วนจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ไต่สวนจริยธรรมหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เป็นขั้นตอนต่อไป คนไหนไม่เหมาะสมปาราชิกแล้ว ก็อย่าเป็นพระต่อไปเลย แต่ยังไม่ได้คุยกับวิปรัฐบาล ตนเสนอในฐานะ สส. คนหนึ่ง เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ หรือตุลาการได้สำเหนียกว่าตัวเองไม่ใช่พระเจ้าที่อยู่เหนือมนุษย์ธรรมดา ซึ่งตามจริยธรรมแล้ว ไปบรรยายไม่ได้ ซึ่งการกระทำในลักษณะหัวเราะเยาะเย้ย ไม่คู่ควรจะดำรงตำแหน่งอีกต่อไป 
 
สมชัย ชี้บรรยายความรู้สึกส่วนตัว เสียดสี มีอคติ
 
ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ให้ความเห็นว่า การที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะไปขึ้นเวทีอภิปราย การเสวนาต่าง ๆ ไม่ได้มีข้อห้าม ดีด้วยซ้ำไปที่จะได้สื่อสารกับคนที่สนใจ เพียงแต่เนื้อหาที่ใช้ในการพูด ควรต้องลงไปในความเห็นและผลในทางกฎหมาย แต่ที่เห็น ค่อนข้างจะเป็นความรู้สึกส่วนบุคคล เป็นไปในเชิงกระทบกระเทือน เสียดสีและมีอคติ ซึ่งไม่เหมาะสม 
 
แนะยื่น ป.ป.ช. เอาผิดจริยธรรม
 
นายสมชัย แนะนำว่า คนที่คิดว่าเสียหายจากเรื่องนี้ คือพรรคก้าวไกล หรือพรรคประชาชนในตอนนี้ สามารถไปร้องเอาผิดทางจริยธรรม ต่อ ป.ป.ช. ได้ ซึ่งถ้า ป.ป.ช. เห็นว่าผิด ก็สามารถส่งเรื่องถึงศาลฎีกาให้ถอดถอนได้
 
ส่วนกลไกอื่น ๆ ที่จะเอาผิดนั้น นายสมชัย บอกว่า ในสภาผู้แทนราษฎรจะเข้าชื่อกันไปเยอะต่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ การเข้าชื่อกันยื่นแบบนั้น ก็เพื่อตรวจสอบ สส. หรือ สว. เรื่องคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ หรือลักษณะต้องห้าม
 
ส่วนกลไกของ สว. รัฐธรรมนูญฉบับก่อนหน้านี้ เคยให้อำนาจยื่นถอดถอนองค์กรอิสระได้ แต่ตอนนี้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่สามารถยื่นถอดถอนได้
 
ส่วนกรณีที่ สส.อดิสร เพียงเกษ จะยื่นญัติติด้วยวาจานั้นทำได้ แต่จะเกิดผลอะไรไม่รู้ อาจจะเป็นแค่การพูดอภิปรายกันในสภาหรือชี้แจงกันเท่านั้น
 
นิพิฏฐ์ ป้องตุลาการศาล รธน.
 
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นปกป้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยในช่วงท้ายระบุว่าฟังหน่อยไหม ว่าที่ท่านพูดในวงสัมมนาจริงหรือไม่จริง สำหรับผมแล้วถือว่าท่านพูดจริง แล้วระวังนะความจริงนั้นจะบาดคอ พรรคการเมืองบางพรรคในรอบ 2 เราจริงจังได้ แต่หัดมีอารมณ์ขันเสียบ้าง โลกเครียดพอแล้ว ผมฟังคำพูดของท่านตุลาการหลายรอบแล้ว ผมยังขันเลย ไม่แสดงความเห็นไรครับ เพียงขัน แล้วยักไหล่
 
3 คดี ผลงานตุลาการศาล รธน. อุดม สิทธิวิรัชธรรม
 
สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตกเป็นกระแสวิพากวิจารณ์ในขณะนี้ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2563 เคยลงมติคดีทางการเมืองสำคัญ 3 คดี คือคดี พลเอก ประยุทธ์ นั่งนายกฯ 8 ปี มติ 6 : 3 วินิจฉัยว่า พลเอก ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ยังไม่ครบ 8 ปีคดียุบพรรคก้าวไกล มติ 9 : 0 วินิจฉัยว่า เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง - สั่งยุบพรรค และคดีนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน พ้นเก้าอี้นายกฯ มติ 5 : 4  วินิจฉัยว่านายกฯ เศรษฐา ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี - ให้พ้นจากตำแหน่ง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/x3AtXuPs8K4?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง