logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“บิ๊กป้อม” กลับลำ ! พลังประชารัฐ ส่งรายชื่อ 4 รัฐมนตรีเดิม | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พรรคพลังประชารัฐ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐได้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมา ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

2,369 ครั้ง
|
21 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พรรคพลังประชารัฐ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐได้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดตั้งแต่รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนําในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐได้มีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยแถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลอื่น ๆ ไปเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงมติเห็นชอบให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี
 
บิ๊กป้อม กลับลำ ! พปชร.ส่งชื่อ 4 รมต.เดิม
 
ซึ่งเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้ส่งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคเห็นชอบให้ดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีของพรรคจำนวน 4 ท่าน ไปให้นายกรัฐมนตรีผ่านนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แล้ว โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตําแหน่งและบุคคลใด ๆ เป็นบุคคลและตําแหน่งเดิมในสมัยรัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสิน ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของทางสํานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะได้ดําเนินการตรวจสอบคุณสมบัติตามกระบวนการต่อไป
 
ปัจจุบันพรรคพลังประชารัฐ ยังคงมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จํานวน 40 ท่าน ที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติ และพี่น้อง ประชาชนต่อไป
 
สำหรับรัฐมนตรี 4 คนของพรรคพลังประชารัฐในรัฐบาลนายเศรษฐา ประกอบด้วย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
โดยก่อนจะออกแถลงการณ์ดังกล่าว ตอนแรก นายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ที่อยู่ฝั่ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้แจ้งจองคิวแถลงข่าว แสดงจุดยืนของพรรคในเวลา 09.30 น. แต่ต่อมาได้เลื่อนแถลงออกไปเป็นเวลา 14.00 น. จนสุดท้ายยกเลิกการแถลงข่าว มีเพียงแค่แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวออกมาเท่านั้น โดยมีรายงานว่า นายสุธรรมเป็นหนึ่งใน สส.พรรคพลังประชารัฐ ที่อยู่ฝั่ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ
 
ไผ่ ลิกค์ โยนนายกฯ ตัดสินใจ บิ๊กป้อม ร่วมรัฐบาล
 
ก่อนที่พรรคพลังประชารัฐจะออกแถลงการณ์ดังกล่าว นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่มของ ร้อยเอก ธรรม พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า การพูดคุยร่วมรัฐบาลของกลุ่ม ร้อยเอก ธรรมนัส จบไปตั้งแต่เมื่อวาน และเรื่องจำนวนเสียงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ และไม่มีเงื่อนไขว่าจะไปดึงเสียงจากฝั่ง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเพิ่มอีกเรื่องนี้จบแล้ว
 
หลังจากนี้ สส.กลุ่มธรรมนัส ก็อยู่พรรคพลังประชารัฐกันไปแบบนี้ ไม่อึดอัด ก็อยู่แบบพรรคร่วมรัฐบาล ให้เราโหวตหรือทำอะไรก็ทำตามรัฐบาล ซึ่งกลุ่มของพวกตนนั้นเป็นกลุ่มที่คุยกับพรรคเพื่อไทย มาโดยตลอด การที่พวกตนแยกออกมา ไม่ได้มีปัญหากับ พลเอก ประวิตร ยังรักและเคารพเสมอ แต่ดูแล้ว เขาไม่ได้ใช้งานเราตามที่ ร้อยเอกธรรมนัสแจ้งไป ซึ่งการทำงานของเรา มีการประสานงานกับเพื่อไทยมาตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง
 
ส่วนกระแสข่าวการส่งชื่อรัฐมนตรีซ้อนกัน นายไผ่ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบแต่ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นน้องตน ต้องอยู่กับตน และเชื่อว่า นายสันติมาร่วมกับเราอยู่แล้ว เมื่อถามว่า นอกจากกลุ่ม ร้อยเอก ธรรมนัส แล้วจะมีกลุ่มของ พลเอกประวิตร ร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่าต้องให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสิน ตนไม่อยากกดดัน และสร้างเงื่อนไขทางการเมืองใด ๆ ยืนยันว่า เราทำงานร่วมกับทุกคนได้ เพื่อประชาชนเป็นหลัก
 
ลือ ธรรมนัส คุย เฉลิมชัย ดึงปชป.ร่วมรัฐบาล
 
ขณะเดียวกัน ก็มีอีกหนึ่งกระแสข่าวว่า เมื่อเวลา 23.00 น. วานนี้ มีกระแสข่าวว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อม นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่บ้านพักส่วนตัว เพื่อหารือเรื่องที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล หลังจากมีปัญหาภายในพรรค พลังประชารัฐแตกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของ ร้อยเอก ธรรมนัส และกลุ่มของ พลเอก ประวิตร โดยมีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเสริมเสถียรภาพ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี 2 คน ให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาเป็นรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ตั้งแต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา
 
ไผ่ ลิกค์ ยัน ธรรมนัส ไม่ได้คุย เฉลิมชัย
 
ล่าสุด นายไผ่ ลิกค์ ออกมาปฎิเสธข่าวดังกล่าว ระบุ ไม่ได้ไปร่วมวง และ ไม่ทราบว่า มีการการพบกันระหว่าง นายเฉลิมชัย กับ ร้อยเอก ธรรมนัส เกิดขึ้น เพราะตนอยู่บ้าน และไม่เห็น นายเฉลิมชัย อยู่ในบ้าน จึงไม่ทราบจริง ๆ ส่วนการพูดคุยกันหลังบ้านนั้น ตนคิดว่าไม่ใช่หน้าที่เรา วันนี้ ร้อยเอก เอกธรรมนัส และพวกเราจะไม่กดดันการทำงานของนายกฯ เมื่อถามว่า นอกจากกลุ่ม ร้อยเอก ธรรมนัส แล้วจะมีกลุ่มของ พลเอก ประวิตร ร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ต้องให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสิน ตนไม่อยากกดดัน และสร้างเงื่อนไขทางการเมืองใด ๆ
 
ธรรมนัส ปิดเกมส่ง 3 ชื่อรมต.ให้ เพื่อไทย
 
ความเคลื่อนไหวเช้าวันนี้ มีรายงานว่า ร้อยเอก ธรรมนัส ได้ไปพบกับแกนนำพรรคเพื่อไทย เพื่อพูดคุยถึงรายชื่อ ครม. ในสัดส่วนของกลุ่มแล้ว ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง โดย ร้อยเอก ธรรมมนัส ได้ส่งชื่อรัฐมนตรี 3 คน เพื่อให้แกนนำพรรคเพื่อไทยพิจารณาคุณสมบัติแล้ว ซึ่งเป็น 3 รัฐมนตรีหน้าเดิม คือ 1.นายสันติ พร้อมพัฒน์ จะนั่งรองนายกรัฐมนตรี 2.ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่หากในส่วนของ ร้อยเอก ธรรมนัส ตรวจสอบแล้วมีปัญหาคุณสมบัติ จะขยับให้ นายอัครา พรหมเผ่า สส.พะเยา ซึ่งเป็นน้องชายของ ร้อยเอก ธรรมนัส นั่งรัฐมนตรีแทน และยังมีการพูดถึงรายชื่อของ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ประกบด้วย
 
ซึ่งพบว่า ทางฝั่ง พลเอก ประวิตร ก็ส่งรายชื่อรัฐมนตรีให้กับพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นรายชื่อซ้ำกันกับกลุ่มของ พลเอก ประวิตร คือนายอรรถกร ศิริลัทธยากร  โดยทั้ง 3 รายชื่อ ได้ส่งประวัติและรายละเอียดให้กับ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอนแล้ว
 
ทักษิณ เตือน สันติ อย่าเหยียบเรือสองแคม
 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สายตรงไปหานายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยว่า อย่าเหยียบเรือสองแคม ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้อะไรเลย หลังจากเมื่อวาน นายสันติ ไม่ได้มารวมกลุ่ม ร้อยเอก ธรรมนัส ได้เข้าพบ พลเอก ประวิตร ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. พร้อมยืนยันว่าจะอยู่กับ พลเอก ประวิตร ส่วนนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ภรรยานายสันติ มาร่วมรับประทานอาหารกับ ร้อยเอก ธรรมนัส ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง