logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เพื่อไทย เคาะแล้ว ! “แพทองธาร” ชิงนายกฯ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปหารือกับนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ถึงการวางตั ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

734 ครั้ง
|
15 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปหารือกับนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ถึงการวางตัวนายกฯ คนใหม่ จนมีข่าวว่า เคาะชื่อ “นายชัยเกษม” ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ แพทองธาร ชินวัตร ชิงนายกฯ คนที่ 31
 
เพื่อไทย เคาะแล้ว แพทองธาร ชิงนายกฯ
 
เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่อาคารชินวัตร 3 ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณาการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แทนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลุดจากตำแหน่งตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ได้เห็นชอบเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีรายงานจากบ้านจันทร์ส่องหล้าว่าจะเสนอให้ นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรี มีรายงานว่า สาเหตุที่เปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็น นางสาวแพทองธาร เนื่องจาก สส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่เห็นว่า นายชัยเกษม นิติสิริ ยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อีกทั้งที่ผ่านมา นางสาวแพทองธาร ได้ลงพื้นที่หาเสียงเป็นส่วนใหญ่ จึงเห็นว่าเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯ คนต่อไป และทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลรับทราบแล้ว ขณะที่ทางครอบครัวชินวัตร ก็ยินยอมให้ นางสาวแพทองธาร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 หลังจากนี้ต้องรอพรรคร่วมรัฐบาลแถลงอย่างเป็นทางการในช่วง 17.00 น. วันนี้ (15 ส.ค.)
 
สุริยะ ยัน พท. เสนอ แพทองธาร ชิงนายกฯ
 
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยได้ประชุม สส. ทุกคนคงจะเห็นว่า นางสาวแพทองธาร ควรได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคิดว่าการที่ยังเป็นคนวัยสาวที่มีกำลังแข็งแรงพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับประเทศชาติ ต้องขอชื่นชม เพราะท่านเสียสละ และเชื่อว่าท่านเองจริง ๆ ต้องดูแลลูกน้อยสักช่วงหนึ่ง แต่เมื่อสถานการณ์แบบนี้ ท่านคิดว่าจำเป็น เชื่อว่าเมื่อลูกสาวนายทักษิณ มาเป็นนายกฯ นายทักษิณ คงได้มีโอกาสทำงานกันอย่างใกล้ชิด ให้คำแนะนำกับหัวหน้าพรรคได้
 
แพทองธาร ทานข้าวเที่ยงร่วม เศรษฐา
 
ขณะที่เวลาประมาณ 14.30 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์สตอรี่บนอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งเป็นภาพระหว่างนั่งร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมแคปชันสั้น ๆ ว่า “Lunchtime” พร้อมอิโมจิรูปหัวใจ
 
เปิดประวัติแพทองธาร จากลูกทักษิณ สู่นายกฯ
 
ประวัติของ นางสาวแพทองธาร เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2529 ปัจจุบันอายุ 37 ปี เป็นบุตรสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน นางสาวแพทองธาร สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมรสกับ ปอ ปิฎก สุขสวัสดิ์
 
เส้นทางการเมืองของอุ๊งอิ๊ง เริ่มปี พ.ศ. 2564 มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทยที่จังหวัดขอนแก่น มีการประกาศเปิดตัว นางสาวแพทองธาร เป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรค ต่อมาในการประชุมของพรรคเพื่อไทย วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2565 แพทองธาร ได้รับตำแหน่ง “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย”
 
จากนั้นในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 เปิดตัวเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ นายเศรษฐา และ นายชัยเกษม นิติสิริ หลังการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยพลิกกลับมาจัดตั้งรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่าด้วยซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ และยังนั่งตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ เพื่ออัปเกรดบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค
 
หลังจาก นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะไม่สามารถรักษาคำพูดว่าจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ทางพรรคมีมติเลือก นางสาวแพทองธาร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จนล่าสุดมีข่าวว่า นางสาวแพทองธาร จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ และถ้าได้รับเลือกเป็นนายกฯ จะกลายเป็นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย
 
เปิด 7 แคนดิเดตนั่งนายกฯ จาก 5 พรรค
 
สำหรับพรรคการเมืองที่มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้สภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกได้ ประกอบด้วย
 
พรรคเพื่อไทย มี สส. 141 คน บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ มี 2 คน คือ 1.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และ 2.นายชัยเกษม นิติสิริ
 
พรรคภูมิใจไทย มี สส. 70 คน บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ มี 1 คน คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล
 
พรรคพลังประชารัฐ มี สส. 40 คน แคนดิเดตนายกฯ มี 1 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
 
พรรครวมไทยสร้างชาติ มี สส. 36 คน แคนดิเดตนายกฯ มี 2 คน คือ 1. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นองคมนตรี และ 2.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
 
พรรคประชาธิปัตย์ มี สส. 25 คน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมี 1 คน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ซึ่งปัจจุบันพรรคร่วมรัฐบาลมี 11 พรรค เสียงรวมทั้งหมด 314 เสียง ส่วนฝ่ายค้าน 8 พรรค รวม 179 เสียง
 
เปิดขั้นตอนเลือกนายกฯ พรุ่งนี้
 
สำหรับขั้นตอนการเลือกนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ 10.00 น. ตามรัฐธรรมนูญ 2560 คือ
 
1.พรรคการเมืองที่มี สส. ในสภา ไม่น้อยกว่า 5 (หรือ 25 คน) สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเคยแจ้งไว้ในการเลือกตั้งทั่วไป
 
2.การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เพื่อให้สภาฯ ลงมติเลือก จะต้องมี สส. รับรองด้วย จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งใน 10 ของ สส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร หรือ ประมาณ 50 คน
 
3.สภาฯ ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จากผู้ได้รับการเสนอชื่อ โดยขั้นตอนการเลือกนายกฯ จะทำโดยเปิดเผย คือ ใช้วิธีการเรียกชื่อ สส. แต่ละคนและให้ สส. ลงคะแนนเลือกนายกฯ ผู้ที่ได้รับเลือก จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สส. ทั้งหมด 493 คน เท่ากับว่าต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป จึงจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง