logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ภูมิใจไทย” แถลงหนุนแคนดิเดตนายกฯ “เพื่อไทย” ก่อนโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ต่างออกมาแถลงจุดยืนสนับสนุนแคนดิเดตน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

3,318 ครั้ง
|
15 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ต่างออกมาแถลงจุดยืนสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครมาก็ตาม แต่ยืนยันคนที่จะมานั่งนายกฯ ต้องไม่มีแนวคิดแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 โดย นายอนุทิน เผยบ้านจันทร์ส่องหล้า เคาะแล้วเลือก ชัยเกษม ชิงนายกฯ
 
ภูมิใจไทย แถลงหนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย
 
ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อม สส.ของพรรค แถลงถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยต่อคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีว่ามติของพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกฯ คนต่อไป ซึ่งจะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อที่ประชุมสภาฯ
 
จุดยืนของพรรคยืนยันว่าไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือ ไม่สนับสนุนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่มีนโยบายที่จะแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้พบปะกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ซึ่งทุกพรรคก็มีความเห็นตรงกัน
 
พปชร.หนุนแคนดิเดตเพื่อไทย นั่งนายกฯ ต่อ
 
ส่วนพรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร่วมแถลงจุดยืนว่าพรรคพลังประชารัฐได้ประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับพลเอกประวิตร มีฉันทามติชัดเจนว่าจะดำเนินการ 3 จุดยืน คือ 1.ยังสนับสนุนบุคคลในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกฯ คนต่อไป ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) โดยยินดีสนับสนุนทั้ง 2 ราย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม 2.ยังคงจุดยืนเดิม ไม่ร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 3.พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในนโยบายที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดการส่งเสริมความปรองดองของคนในชาติ
 
ส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ มี 4 โควตาเหมือนเดิม ส่วนตัวบุคคลยืนยันว่า หลังจากได้นายกฯ คนใหม่แล้ว พรรคพลังประชารัฐจะไปเจรจาต่อในเรื่องนี้ ส่วนจะสลับเก้าอี้หรือสลับบุคคลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่วนจะเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต่อหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า หลังจากที่ได้คุยกันอย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวเรื่องนี้ ซึ่งในการประชุมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) มีความชัดเจนทุกอย่างแล้ว
 
รทสช.ย้ำจุดยืนหนุนแคนดิเดต พท.เป็นนายกฯ
 
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รักษาการรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค ร่วมแถลงภายหลังการประชุมพรรค ถึงจุดยืนของพรรคว่าขอสนับสนุนให้แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ โดยพรรครวมไทยสร้างชาติยังยืนยันว่าต้องไม่มีนโยบายที่จะแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112
 
โดย นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี กลับมาเป็นนายกฯ ว่า พลเอก ประยุทธ์ คงไม่กลับมา เพราะเป็นองคมนตรีแล้ว เพราะองคมนตรีไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง อีกทั้งตามมารยาทแล้วต้องให้สิทธิกับพรรคแกนนำรัฐบาลก่อน โดยโควตาของรัฐมนตรีเท่าที่ทราบมา ทุกพรรคก็ทำงานต่อเหมือนเดิม ส่วนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทยนั้นก็ยังยึดเช่นเดิม แม้ว่าก่อนหน้านี้พรรครวมไทยสร้างชาติจะกังวลว่านโยบายนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จนกระทั่งมีการชี้แจงจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และกระทรวงการคลังว่าสามารถทำได้ แต่ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ชี้แจงว่าจะมีปัญหาหรือทำต่อไปได้หรือไม่
 
วราวุธ เรียกประชุม สส. พรุ่งนี้ ก่อนโหวตนายกฯ
 
ส่วนอีกหนึ่งพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ให้ตนเองทำหนังสือถึง สส. และสมาชิกของพรรคชาติไทยพัฒนา เชิญประชุมเป็นกรณีพิเศษ ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เวลา 09.00 น. ที่ห้องพักรับรองของ สส. พรรคชาติไทยพัฒนา ชั้น 2 อาคารรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี
 
พรรค ปชช. ลั่นไม่โหวตหนุนแคนดิเดต เพื่อไทย
 
ส่วนท่าทีฝ่ายค้าน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน พร้อม สส. ร่วมแถลงจุดยืนของพรรคว่า ในการเลือกนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ พรรคประชาชนขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ต่อในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน โดยไม่มีส่วนร่วมโหวตสนับสนุน นายชัยเกษม หรือ แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมั่นใจว่า สส. ประชาชน จะไม่มีการโหวตสวนมติพรรค หรือ เป็นงูเห่า ตนขอยืนยันอุดมการณ์ทางการเมืองและจุดยืนว่าไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลผสมผสานของพรรคการเมืองที่มีความเชื่อทางอุดมการณ์ต่างขั้วกันจะผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่พี่น้องชาวประชาชนได้
 
กัณวีร์ ท้า เพื่อไทย จับมือ ปชช. ตั้งรัฐบาล
 
ขณะที่ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนในการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่าไม่เห็นด้วยกับการที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายบริหาร จะต้องพ้นจากตำแหน่ง ด้วยอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีที่จะถูกเสนอชื่อ หากยังอยู่ในขั้วอำนาจเดิม ก็คงไม่มีใครเหมาะสม และถ้าหากจะเหมาะสม พรรคเพื่อไทย กล้าไหมที่จะแก้ตัว กลับมาทำอะไรให้ตรงปก กล้าไหมที่จะมาจับมือกับพรรคประชาชนจัดตั้งรัฐบาล แก้ไขความผิดพลาด จากนายกรัฐมนตรีไม่ตรงปก รัฐบาลไม่ตรงปก และประชาธิปไตยไม่ตรงปก
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง