logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ยัน ! มติพรรคร่วมฯ “เพื่อไทย” ได้นายกฯ หลังร่วมถกเสนอชื่อ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 เสียงให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ ครม.ทั้งคณะ ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ปุ้ม เปรมสุดา

3,663 ครั้ง
|
15 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 เสียงให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ ครม.ทั้งคณะพ้นตำแหน่งด้วยนั้น ซึ่งตอนนี้เหมือนจะชัดเจนแล้วว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะเดินหน้าโหวตเลือกนายรัฐมนตรีคนที่ 31 ต่อไป เพราะเมื่อช่วงเย็นวานนี้ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างเดินทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าของ นายทักษิณ คาดว่าหารือถึงการเลือกนายกฯคนใหม่ ใช้เวลาหารือนานเกือบ 3 ชั่วโมง
 
แกนนำพรรคร่วมฯ ถก ทักษิณ เคาะชื่อนายกฯ คนที่ 31
 
นี่เป็นภาพรถยนต์ของบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลชุดนายเศรษฐา ทวีสิน ทยอยเดินทางออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า เลขที่ 474 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 71 แยก 13 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เวลา 19.00 น. หลังจากบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เดินทางเข้าหารือตั้งแต่ 17.00 น. ใช้เวลาหารือเกือบ 3 ชั่วโมง โดยมีแกนนำเข้าร่วมหารือ อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ คาดว่าน่าจะเป็นการหารือร่วมกัน หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายเศรษฐา พ้นจากการเป็นนายกฯ และอาจจะหารือถึงบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่
 
เพื่อไทย เคาะชื่อ แพทองธาร ชิงนายกฯ
 
โดยช่วงเช้าวันนี้ ที่อาคารรัฐสภา พรรคเพื่อไทยได้นัดประชุม สส.พรรค เบื้องต้นตอนแรกมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย มีมติส่งชื่อ นายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชิงเก้าอี้นายกรัฐมตรี แต่ในที่ประชุม สส.เพื่อไทย เสียงแตก เพราะบางคนเสนอชื่อของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคด้วย และล่าสุดคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้มีมติเห็นชอบเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ขณะที่โควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงเป็นกระทรวงเดิม ที่แต่ละพรรคได้รับการจัดสรร เพื่อให้การทำงานเกิดความต่อเนื่อง
 
ภูมิธรรม ยันมติพรรคร่วมฯ เพื่อไทย ได้นายกฯ
 
ส่วน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับด่วนจากประเทศคาซัคสถาน ในช่วงเช้าวันนี้ (15 ส.ค.) ทันทีที่มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ นายภูมิธรรม บอกว่า เมื่อวานนี้เพิ่งคุยกับนายเศรษฐา ท่านฝากให้ตนรีบกลับมา เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีการเปลี่ยนแปลง จึงอยากให้กลับมาช่วยกันหาทางออก ทำสิ่งที่นายเศรษฐาทำค้างไว้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ การทำงานของรัฐบาลในช่วงรอนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ยืนยันว่าไม่มีอะไรสะดุด เพราะคณะรัฐมนตรียังทำหน้าที่รักษาการทั้งหมด ยกเว้นนายกฯ
 
นายภูมิธรรม บอกว่า มติระหว่างพรรคร่วม กับพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำชัดเจน มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ให้นายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย ส่วนกรณีที่แกนนำเพื่อไทย และแกนนำพรรคร่วมฯ เข้าไปพบนายทักษิณนั้น อาจจะคิดถึงก็ไปเจอกัน ไม่เห็นมีปัญหาอะไร คนคิดถึงกัน
 
สภาฯ นัด สส.โหวตเลือกนายกฯ พรุ่งนี้
 
ขณะเดียวกัน ว่าที่ ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง สส.ทุกคนว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง