logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

14 สิงหาคม นี้ ชี้ชะตา “เศรษฐา” หลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พรุ่งนี้แล้ว (14 ส.ค.) ที่จะถึงวันชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ ว่าจะยังคงชื่อ เศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ เพราะพรุ่ง ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

627 ครั้ง
|
13 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พรุ่งนี้แล้ว (14 ส.ค.) ที่จะถึงวันชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ ว่าจะยังคงชื่อ เศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ เพราะพรุ่งนี้ศาลจะอ่านคำวินิจฉัยว่า นายเศรษฐา จะหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้านักข่าวไปเจอกับ นายเศรษฐา กำลังจะมาประชุม ครม. นายเศรษฐาจะตอบเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ไปฟัง
 
เศรษฐา ยิ้มสู้คดีชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ
 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังคงยิ้มได้ นายเศรษฐา บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) จะไม่ไปฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง แต่จะมอบหมายให้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปรับฟังแทน เพราะตอนบ่ายตนมีภารกิจเต็มเอี้ยด โดยวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ยังคงทำงานตามปกติ
 
เศรษฐา ยันไร้แผนสำรอง หากหลุดนายกฯ
 
หลังการประชุม ครม. นายเศรษฐา แถลงว่า ในที่ประชุม ครม. ไม่ได้พูดคุยเรื่องคดีในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย หลังจากส่งคำแถลงการปิดคดีไปแล้ว ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกับ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อีกเลย โดยจะไม่มีการตั้งวอร์รูม เพราะถือว่าจบแล้วตั้งแต่ส่งคำแถลงการปิดคดี ถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม
 
นายเศรษฐา ยืนยันว่า ไม่มีมีแผนสำรอง ถ้าไม่ได้เป็นนายกฯ ต่อไป ให้มันเกิดขึ้นก่อน และค่อยว่ากันครับ ถ้าผลออกมาเป็นบวก ก็เดินหน้าทำงานต่อไป แต่ถ้าผลออกมาเป็นลบ รักษาการนายกฯ ก็นำแผนงานที่ตนเซตไว้ไปพิจารณา และปรับปรุงตามความเหมาะสม ไม่ได้เป็นการแสดงออกว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจอะไร แต่เราทำดีที่สุด
 
วิษณุ ชี้ เศรษฐา หลุดนายกฯ ยังนั่งรักษาการได้
 
ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย และระเบียบปฏิบัติราชการ บอกว่า ไม่อยากวิจารณ์อะไรตอนนี้ แต่หากไม่รอด นายกฯ จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะสิ้นสุดลง แต่นายกฯ ยังนั่งรักษาการได้ จนกว่านายกฯ คนใหม่ จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน คาดว่าจะใช้ระยะเวลานานเป็นสัปดาห์ แต่ระหว่างนี้ นายเศรษฐา ยังทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่นายกฯ ก็สามารถมอบให้รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกฯ ได้ ซึ่งระหว่างรักษาการถือว่ามีอำนาจเต็ม สามารถสั่งยุบสภาได้
 
เมื่อถามว่า หากศาลตัดสินให้ นายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ยังสามารถกลับมามีชื่อเป็นแคนดิเดตได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ตนเห็นว่าได้ แต่ยังไม่ถูกตัดสิน จึงยังตอบไม่ได้ หากนายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไปการเลือกนายกฯ ต้องใช้รายชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคที่อยู่ในบัญชี ส่วนกระบวนการเลือกนายกฯ คนนอก หมดไปแล้ว พร้อมกับอำนาจ สว.ที่สามารถเลือกนายกฯได้
 
เปิดภารกิจนายกฯ แน่น 15-31 ส.ค.
 
แต่ที่หลายคนตั้งข้อสังเกต คือ ในวันที่ 15 สิงหาคม วันรุ่งขึ้น หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสิน นายเศรษฐา มีกำหนดลงพื้นที่แน่นเอี้ยด ไล่ตั้งแต่เดินทางไปร่วมประชุมแม่โขงลานช้าง ณ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 15-16 สิงหาคม จากนั้นวันที่ 17-19 สิงหาคม นายกฯ จะลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดปทุมธานี นครนายก สระบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา
 
จากนั้นวันที่ 20 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากนั้นลงพื้นที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 21-31 สิงหาคม เพื่อติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งการวางแผนล่วงหน้าเช่นนี้ ทางพรรคเพื่อไทย อาจมีข่าววงใน หรือมั่นใจว่า นายเศรษฐา จะได้ไปต่อ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/QOMWjTrUFp4?feature=shared

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง