logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ดรามา “โฆษณาบริษัทแอปเปิ้ล” ล่าสุดแถลงขอโทษ-ยุติการเผยแพร่ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจากเกิดกระแสดรามา วิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับคลิปโฆษณาของบริษัทแอปเปิ้ล สหราชอาณาจักร ที่เสนอ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

7,969 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจากเกิดกระแสดรามา วิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับคลิปโฆษณาของบริษัทแอปเปิ้ล สหราชอาณาจักร ที่เสนอภาพมุมมองเหมือนกับเหยียดประเทศไทยว่า ล้าหลัง จนคนไทยวิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุด บริษัทแอปเปิ้ล ยุติการเผยแพร่โฆษณาตัวดังกล่าวออกแล้ว พร้อมออกแถลงการณ์ขอโทษ 
 
คลิปวิดีโอโฆษณาดังกล่าว  ชื่อ The Underdogs: OOO (Out Of Office) ซึ่งถ่ายทำในประเทศไทย เผยแพร่เมื่อในวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา คลิปมีความยาว 10 นาที  เป็นเรื่องราวของตัวละคร 4 ตัวที่ใช้ Apple เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ในที่ทำงานระหว่างการเดินทางไปทำงานที่ประเทศไทย
 
แต่หลังจากคลิปเผยแพร่ออกไป ถูกวิจารณ์อย่างหนัก  หลายคนในโซเชียลมองว่า เป็นการด้อยค่าประเทศไทย เพราะหลายฉากในโฆษณา ทำให้ถูกมองว่า ไทยยังเป็นประเทศล้าหลัง ด้อยพัฒนาเกินกว่าความเป็นจริง เช่น สนามบินที่ดูเก่าและทรุดโทรมมากเกินกว่าความเป็นจริง , การขนส่งที่แออัด,สภาพรถแท็กซี่ที่ดูเก่า หรือ โรงแรมที่ไม่มีแอร์หรือห้องน้ำ
 
หนึ่งในคนที่ได้ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ ก็คือ ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ พระเอกหนุ่มชื่อดัง โพสต์ผ่านอินสตาแกรม ระบุข้อความในภาพโฆษณาว่า "อยากเขี้ยง ไอโฟนทิ้ง พร้อมใส่แคปชั่นว่า  "ไม่ขำ! บอกเลยโคตรเฮีย ถ้าไม่เสียดายตังค์นะ เขวี้ยงทิ้งจริง"
 
ขณะที่ เดวิด วิลเลียมส์ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ออกมาวิจารณ์  Apple อย่างหนัก อีกทั้งยังได้รับการติดต่อจากสำนักข่าว CNN ขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย
 
นอกจากนี้ ในโซเชียลยังแชร์คลิปโฆษณาบริษัทกูเกิล ญี่ปุ่น ที่มาถ่ายทำโฆษณาในประเทศไทย ที่สะท้อนให้เห็นภาพความสวยงามของประเทศไทย แตกต่างจากบริษัทแอปเปิ้ล
 
ล่าสุดคลิปวิดีโอโฆษณาดังกล่าว ทางบริษัท Apple ได้ตั้งค่าคลิปวิดีโอบน ยูทูบเป็นแบบ Private ไม่สามารถเข้าไปรับชมคลิปวิดีโอดังกล่าวได้ โดยทาง Apple ออกแถลงการณ์ระบุว่า สืบเนื่องจากซีรีส์โฆษณา “The Underdogs” ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่ 5 ในซีรีส์นี้ ทางเราทำงานใกล้ชิดร่วมกับบริษัทในประเทศไทยเพื่อสร้างและผลิตชิ้นงานโฆษณาซึ่งได้ทำการถ่ายทำในประเทศไทย ทั้งนี้ เรามุ่งหวังและตั้งใจจะถ่ายทอดวัฒนธรรมและมุมมองความคิดในแง่ดีของประเทศไทย และเราขออภัยที่โฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้นำเสนอวิถีชีวิตของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ณ ตอนนี้ ทางเราได้ยุติการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวแล้ว"
 
เรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มองว่า เหรียญมีสองด้าน แต่ตนขอมองในแง่บวกดี ซึ่งบริษัท Apple ตั้งใจที่จะมาทำธุรกิจในประเทศไทย มาสร้างความหวังและแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย ซึ่งอย่างที่บอกก่อนหน้านี้ ประเทศไทยก็มี นักพัฒนาโปรแกรม แอปพลิเคชันกว่า 300,000 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดที่มีก็ถือว่าเป็นจำนวนมาก และสะท้อนถึงคุณภาพของบุคลากร ที่มีอนาคต ตนเชื่อว่าประเทศไทยก็สามารถที่จะเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยี ในสมัยใหม่ได้อย่างเต็มที่
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง