นายกฯ สั่ง ศธ.เร่งแก้ปัญหายาเสพติด มุ่งให้ความรู้-สร้างจิตสำนึกแก่เยาวชน
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ สั่ง ศธ.เร่งแก้ปัญหายาเสพติด มุ่งให้ความรู้-สร้างจิตสำนึกแก่เยาวชน

ข่าวอัพเดท : (24 กรกฎาคม 2567) นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม นายกรัฐมนตรี,เยาวชน,ระบบการศึกษา,ยาเสพติด

945 ครั้ง
|
25 ก.ค. 2567

(24 กรกฎาคม 2567) นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ในการประชุมดังกล่าวนายกรัฐมนตรีได้วางกรอบการดำเนินการให้แก่หัวหน้าส่วนราชการนำไปปฏิบัติ คือ ปัญหายาเสพติดและงานด้านความมั่นคง โดยในส่วนของการแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รายงานมาตรการการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่น การรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนในสังกัดรู้โทษภัยของยาเสพติด

ศธ.ยังได้นำเสนอปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา หรือ Zero Drop Out ซึ่งจะต้องดำเนินการหยุดเด็กหลุดระบบการศึกษาให้เป็นศูนย์ โดยเฉพาะ ศธ.ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) เข้าไปสำรวจเด็กที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา เพื่อนำเด็กเหล่านั้นเข้าสู่ระบบการศึกษา ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ให้ ศธ.ดำเนินการร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการแก้ปัญหานี้ร่วมกัน

ทั้งนี้ที่ประชุมได้รายงานเรื่องการสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสถาบันชาติบ้านเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการที่อยากปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องความรักสามัคคีในชาติ และการดึงเด็กเยาวชนร่วมต่อต้านยาเสพติด โดยอยากให้มีการจัดทำคำปฏิญาณให้เด็กทุกโรงเรียนได้ปฏิบัติ เพื่อให้เด็กไทยรู้สึกได้ว่าต้องมีการต่อต้านเรื่องยาเสพติดอย่างจริงจังตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงระดับมัธยมศึกษา เพราะอยากให้เด็กมีจิตสำนึกและตระหนักถึงโทษภัยยาเสพติด อีกทั้งตนยังได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงการประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่งของนายกฯนั้น