logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ตำรวจเร่งสอบ ! ป้ายโฆษณาจีน ขายสัญชาติ | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เขตห้วยขวาง เตรียมเอาผิดเจ้าของพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา รับจ้างทำพาสปอร์ตเปลี่ยนสัญชาติ กลางแยกห้วยขวา ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

3,173 ครั้ง
|
23 ก.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เขตห้วยขวาง เตรียมเอาผิดเจ้าของพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา รับจ้างทำพาสปอร์ตเปลี่ยนสัญชาติ กลางแยกห้วยขวาง พร้อมเร่งขยายผลถึงผู้ว่าจ้าง
 
ตร.เร่งสอบป้ายโฆษณาจีน ขายสัญชาติ
 
ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง พร้อมตำรวจ สน.ห้วยขวาง และ สน.สุทธิสาร ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารพาณิชย์ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง จากกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน เกี่ยวกับการรับจ้างทำพาสปอร์ตเปลี่ยนแปลงสัญชาติ ที่ถูกนำมาติดตั้งไว้เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนจะถูกรื้อถอนออกไปเมื่อวานนี้
 
นายไพฑูรย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าการติดตั้งป้ายดังกล่าว มีการกระทำผิดจริงตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งจากข้อความภาษาจีนที่ปรากฏ ยังไม่สามารถเอาผิดผู้ว่าจ้างติดตั้งป้ายได้ แต่สามารถเอาผิดผู้ให้เช่าพื้นที่ติดตั้งป้าย ซึ่งการขยายผลไปให้ถึงผู้ว่าจ้าง เป็นหน้าที่ของตำรวจ
 
เบื้องต้น ทางสำนักงานเขตได้มีการติดต่อเจ้าของป้ายให้เข้ามาพูดคุยแล้ว และจะมีการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท พร้อมกับชำระค่าภาษีย้อนหลังประมาณ 84,000 บาท ส่วนกรณีที่ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตถึงการละเลยของเจ้าหน้าที่ในการติดตั้งป้ายบริเวณดังกล่าวนั้น ผอ.เขตห้วยขวาง ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ละเลยหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดตั้งป้ายนี้แต่อย่างใด ซึ่งจะเห็นได้จากการติดตั้งป้ายได้เพียง 2 วัน แต่ถูกสำนักงานเขตห้วยขวางสั่งให้ปลดป้ายลงทันที
 
ส่วนกรณีเนื้อหาภาษาจีนบนป้าย การโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนซื้อพาสปอร์ตหรือสัญชาติใน 4 สัญชาติ จากการตรวจสอบเพิ่มเติมยังไม่พบมีการขายสัญชาติไทย และการโฆษณาดังกล่าวยังขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงระหว่างประเทศ
 
ทั้งนี้ ป้ายโฆษณาที่เป็นลักษณะเดียวกันในพื้นที่เขตห้วยขวาง มีกว่า 150 จุด ที่จะต้องเร่งตรวจสอบ เนื่องจากผู้ประกอบการมีการอ้างว่าได้ก่อสร้างตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2532 ทำให้กฎหมายฉบับปัจจุบันไม่สามารถเอาผิดได้ อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตห้วยขวางจะมีการติดต่อเจ้าของป้ายให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างป้าย เพราะโครงสร้างป้ายเก่าที่ขาดการดูแลรักษา อาจชำรุดทรุดโทรมและเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนได้
 
ส่วนประเด็นเรื่องการซื้อขายสัญชาติบนป้าย สำนักงานเขตห้วยขวาง ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบนักธุรกิจต่างชาติที่ลงทุนในเขตห้วยขวาง สืบเนื่องจากหลังมีการประกาศใช้นโยบายเปิดฟรีวีซาของรัฐบาล ส่งผลให้ในพื้นที่เขตห้วยขวางมีนักลงทุนชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น
 
อนุทิน จี้หาตัวคนขึ้นป้ายขายพาสปอร์ต
 
ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อทราบเรื่องก็สั่งการให้อธิบดีกรมการปกครองดำเนินการถอดป้ายทันที โดยไม่ต้องสนใจว่าจะเป็นพื้นที่ไหน เพราะถือว่าใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตามกฎหมาย และสั่งขยายผลตรวจสอบว่าเชื่อมโยงไปถึงผู้มีอิทธิพลด้วยหรือไม่ พร้อมย้ำว่า ต้องจับกุมต่างชาติที่ขึ้นป้ายโฆษณาดังกล่าวให้ได้ เพราะจะไม่ยอมให้ใครใช้ไทยเป็นสถานที่ทำผิดกฎหมาย และย้ำว่าไม่ได้รังเกียจชาวต่างชาติ แต่รังเกียจชาวต่างชาติที่มาทำผิดกฎหมายในเมืองไทย ถือเป็นการย่ำยีประเทศ เป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้ เมื่อพบก็ต้องจับกุม และให้ออกนอกประเทศไป  
 
เสริมศักดิ์ ลั่นจัดการเฉียบขาด นทท.ทำผิด
 
ด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ว่า รัฐบาลเน้นเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่จะเดินทางเข้ามา โดยกำชับว่าให้มีความรอบคอบมากขึ้น
 
เมื่อถามว่า มีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาฉวยโอกาสขึ้นป้ายทำธุรกิจผิดกฎหมาย นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการจับกุมนักท่องเที่ยวที่ทำผิดกฎหมายหลายราย ซึ่งการเดินทางเข้ามาทำความผิดในประเทศไทย ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างเฉียบขาดกับคนกลุ่มนี้
 
เมื่อถามว่า เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) นายกฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พร้อมกำชับตำรวจด้วยตัวเอง นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า ตนได้มอบนโยบายกับตำรวจท่องเที่ยวแล้ว และช่วงบ่ายวันนี้ (23 ก.ค.) จะประชุมร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวอีกครั้ง ก็จะเน้นย้ำ เพราะนายกฯ ให้ความสำคัญเรื่องนี้ จึงต้องใช้มาตรการป้องกันอย่างดีที่สุด โดยมีแนวทางเพิ่มอาสาสมัครตามหมู่บ้านหรือในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่รัฐดูแลนักท่องเที่ยว
 
สอบหญิงจีน ว่าจ้างขึ้นป้ายโฆษณาชวนซื้อพาสปอร์ต
 
ล่าสุด ตำรวจเชิญตัวหญิงชาวจีน ผู้ว่าจ้างให้ขึ้นป้ายโฆษณาดังกล่าว มาสอบปากคำที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง   
 
มีรายงานว่าหญิงจีนรายนี้ ให้ข้อมูลกับชุดสืบสวนว่า รับงานมาจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ฮ่องกง โดยติดต่อรู้จักกันผ่านทางแอปพลิเคชันของจีน และแอดไลน์คุยกัน
 
ส่วนค่าดำเนินการค่าจ้างเช่าติดป้ายรายเดือน 150,000 บาท ค่าทำป้าย 60,000 บาท ซึ่งตนเองได้ค่าจ้างเป็นตัวประสาน ป้ายละ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17,000 บาท ส่วนบริษัทที่ว่าจ้างตนเองไม่ทราบชื่อ มีเพียงไลน์ที่ใช้ในการติดต่อ ซึ่งเป็นไลน์ของคนที่มีรูปปรากฏบนป้าย
 
เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าว ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งขณะนี้ทางสืบนครบาลและสืบ สตม. อยู่ระหว่างขยายผลเร่งรัดหาตัวผู้ว่าจ้างต่อไป
 
กัณวีร์ จี้รัฐบาลจัดการธุรกิจจีนเทา
 
ด้าน นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวถึงกรณีมีการขึ้นป้ายโฆษณาดังกล่าว แม้จะมีการปลดป้ายออกไปแล้ว แต่มีการวิจารณ์และเรียกร้องให้ตรวจสอบว่าทำได้หรือไม่ เรื่องนี้สะท้อนถึงความเหิมเกริมของธุรกิจเทาดำที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนรู้สึกว่าทำไมประเทศไทยจึงตกอยู่ในสภาพนี้ 
 
ประเทศไทยต้องรู้ตัวได้แล้วว่าธุรกิจเทาดำ เข้ามามีอิทธิพลตั้งแต่ธุรกิจการล่อลวงคนมาทำงานในบ่อน คาสิโนออนไลน์ คอลเซนเตอร์ สแกมเมอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ใน 3 ประเทศเพื่อนบ้านของไทย เมียนมา ลาว และกัมพูชา โดยเฉพาะในประเทศเมียนมา ซึ่งเราคงไม่ก้าวล่วงไปประเทศเพื่อนบ้านว่า เขาตั้งถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร หากแต่การมีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้อยู่ และส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อคนไทยและประเทศไทย เราคงยอมไม่ได้
 
นายกัณวีร์ระบุอีกว่า จะต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เพราะอธิปไตยไทยถูกละเมิดอย่างแนบเนียน หรือหากเป็นการยินยอมโดยสมัครใจ ยิ่งเลวร้ายกว่าเก่า และต้องมีผู้รับผิดชอบ
 
โผล่อีก ! ป้ายโฆษณาภาษาจีน
 
ไม่ใช่แค่ที่กรุงเทพมหานคร แต่ที่จังหวัดปราจีนบุรี ก็มีป้ายโฆษณาภาษาจีนโผล่มาเหมือนกัน โดยป้ายนี้ถูกติดตั้งอยู่ริมถนน 304 ก่อนถึงนิคมโรจนะ ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ ประมาณ 1 กิโลเมตร และเลยเขตอุตสาหกรรมไป 1 กิโลเมตร ก็มีอีก 2 ป้าย
 
โดยผู้พบเห็นมีการใช้ Google Translate แปลข้อความบนป้าย ได้ใจความว่า การแนะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในไทย กลุ่มทรัพยากรบุคคลอันดับ 1 ของไทย แนะนำแรงงานต่างชาติจาก 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม สะดวกสบาย เร็ว ถูกต้องตามกฎหมาย มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 18 ปี
 
เมื่อสอบถาม นายพัดทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า จากการประสานไปยังผู้บริหารโรงงาน แจ้งว่า ป้ายดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับนิคมโรจนะแต่อย่างใด
 
ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่แขวงการทาง ได้รื้อป้ายทั้ง 3 ป้ายออกแล้ว จากการสอบถามทราบว่า มีผู้โทรศัพท์ไปร้องเรียนที่กรมทางหลวง จึงมีรื้อป้ายออก
 
สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ยืนยันว่า เห็นป้ายโฆษณาภาษาจีนมานานแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเป็นป้ายอะไรบ้าง ส่วนบางคนมองว่า การขึ้นป้ายภาษาจีนรับแรงงานต่างด้าวแบบนี้ ถือว่าไม่เหมาะสม เหมือนเป็นการแย่งงานคนไทย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง