สงสัยไหม? ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงาน
logo ข่าวอัพเดท

สงสัยไหม? ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงาน

ข่าวอัพเดท : เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมฝนชอบตกช่วงเวลาเลิกงาน เลิกงานทีไรฝนตกทุกที อยู่มาทั้งวันฝนไม่ตก แต่พอถึงเวลาเลิกงานเหมือนโดนฟ้าฝนกลั่นแกล ฝนตก,ฤดูฝน,ฝนตกตอนเลิกงาน,สาระน่ารู้,ทำไมฝนถึงตก

244 ครั้ง
|
19 ก.ค. 2567

เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมฝนชอบตกช่วงเวลาเลิกงาน เลิกงานทีไรฝนตกทุกที อยู่มาทั้งวันฝนไม่ตก แต่พอถึงเวลาเลิกงานเหมือนโดนฟ้าฝนกลั่นแกล้ง พอฝนตกทีรถก็ติดเกิน เดินทางกลับบ้านก็ลำบาก และเป็นเรื่องที่หลายคนเจออยู่บ่อยครั้ง จนบางทีก็รู้สึกเคยชิน แต่คุณเชื่อไหมว่าจริง ๆ แล้ว การที่ฝนตกตอนเย็นหรือช่วงเวลาเลิกงานนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากความบังเอิญเท่านั้น แต่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายได้ถึงสาเหตุที่ฝนมักจะตกในช่วงเวลานี้ของวัน

ก่อนอื่นเราต้องไปรู้กันก่อนว่าฝนเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ?

ฝนเกิดจาก อนุภาคของไอน้ำขนาดต่างๆในก้อนเมฆเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้นจนไม่สามารถลอยตัวอยู่ในก้อนเมฆได้ก็จะตกลงมาเป็นฝน ฝนจะตกลงมายังพื้นดินได้นั้นจะต้องมีเมฆเกิดในท้องฟ้าก่อน เมฆมีอยู่หลายชนิด มีเมฆบางชนิดเท่านั้นที่ทำให้มีฝนตก

ไอน้ำจะกลั่นตัวเป็นเมฆก็ต่อเมื่อมีอนุภาคกลั่นตัวเล็กๆอยู่เป็นจำนวนมากเพียงพอและไอน้ำจะเกาะตัวบนอนุภาคเหล่านี้รวมกันทำให้เกิดเป็นเมฆ เมฆจะกลั่นตัวเป็นน้ำฝนได้ก็ต้องมีอนุภาคแข็งตัวหรือเม็ดน้ำขนาดใหญ่ซึ่งจะดึงเม็ดน้ำขนาดเล็กมารวมตัว กันจนเป็นเม็ดฝน สภาวะของน้ำที่ตกลงมาจากท้องฟ้าอาจเป็นลักษณะของฝน ฝนละออง หิมะหรือลูกเห็บ

ฝนตกช่วงเวลาเลิกงานเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ในชุมชนเมืองมักประกอบด้วยอาคารบ้านเรือนและตึกสูง ทำให้มีวัสดุที่คอยดูดซับความร้อนโดยตรงจากแสงอาทิตย์มากมาย รวมไปถึงความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเผาผลาญพลังงานเชื้อเพลิงหรือไอร้อนที่มาจากรถยนต์ และยังเป็นบริเวณที่มีประชากรหนาแน่น ก็จะเกิดความร้อนที่ปล่อยออกจากเครื่องปรับอากาศของอาคาร รวมไปถึงแหล่งก่อความร้อนอื่น ๆ ในเมือง เช่น ความร้อนจากภายในโรงงานอุตสาหกรรม ฝุ่นที่แขวนลอยและมลภาวะที่อยู่ในอากาศในรูปแบบต่าง ๆ ก็เป็นตัวดูดซับความร้อนไว้มากขึ้นเช่นกัน

ความร้อนที่เกิดขึ้นในเมืองจึงถูกดูดซับไว้และเป็นสาเหตุให้อุณหภูมิสูงขึ้นจนเกิดเป็นปรากฏการณ์เกาะความร้อน ปกคลุมไปทั่วตัวเมือง หรือบางคนให้นิยามเป็น “โดมความร้อน” เป็นการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิที่เกิดจากมนุษย์ คือการที่อากาศใกล้พื้นดินในเขตชุมชนเมือง ที่มีตึกรามบ้านช่องอยู่เป็นจำนวนมาก มีอุณหภูมิสูงกว่าบริเวณที่เป็นป่าไม้ที่อยู่ถัดออกไปรอบ ๆ

ฝนที่มักตกในช่วงเวลาเลิกงานนั้น เหตุเพราะการที่เมืองสะสมความร้อนไว้ตลอดวัน ทำให้ความร้อนเหล่านี้ดึงความชื้นขึ้นไปสะสมบนท้องฟ้าจำนวนมาก จนกลายเป็นกลุ่มเมฆและตกลงมาเป็นฝนในช่วงเย็นถึงค่ำ ซึ่งเป็นเวลาเลิกงานราชการ จึงมักเรียกกันติดปากว่า “ฝนราชการ”

สรุป

ปรากฎการณ์ฝนตกตอนเลิกงาน เกิดจากความร้อนบนเกาะความร้อน เพราะฉะนั้น เราควรเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ในเขตเมือง หรือบริเวณดาดฟ้าของตึก เพราะเมืองที่เต็มไปด้วยต้นไม้ จะช่วยกักเก็บน้ำและการระเหยของความชื้นจะช่วยพาความร้อนออกไปจากตัวเมืองได้

 

อ้างอิง

https://youtu.be/WMSFekesq4E?si=StnI5fg_KpliI_Du

https://hilight.kapook.com/view/223740

https://www.sanook.com/campus/1424919/