logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

แพทยสภา ตั้งข้อกล่าวโทษ “หมอเกศ” เหตุผิด พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากกรณีดรามาเรื่องวุฒิปริญญาเอก จาก California University ของ หมอเกศ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

2,750 ครั้ง
|
18 ก.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากกรณีดรามาเรื่องวุฒิปริญญาเอก จาก California University ของ หมอเกศ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงสถาบันออกใบเทียบวุฒิ ล่าสุด งานเข้าไม่หยุด ที่ประชุมแพทยสภามติ ตั้งข้อกล่าวโทษ หมอเกศ ผิด พ.ร.บ.วิชาชีพ หลังอ้างว่าเชี่ยวชาญด้านความงาม ส่งอนุกรรมการจริยธรรมพิจารณาต่อ
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมกรรมการแพทยสภาครั้งที่ 11/2567 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้หยิบยกประเด็นคุณสมบัติ แพทย์หญิง เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กลุ่ม 19 กรณีกรอกประวัติเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ขึ้นมาพิจารณา เพราะเห็นว่าเป็นความเชี่ยวชาญที่ไม่ได้มีการรับรอง โดยที่ประชุมมีมติตั้งข้อกล่าวโทษ แพทย์หญิงเกศกมล ตามมาตรา 32 วรรคสาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 พร้อมมอบหมายให้เลขาธิการแพทยสภา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
ขณะที่ พลอากาศโท นายแพทย์ อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็น 94 ความเชี่ยวชาญแพทย์ไทย และการแอบอ้างความเชี่ยวชาญ โดยระบุตอนหนึ่งว่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามกฎหมาย ต้องสอบผ่านได้รับบัตรอนุมัติหรือวุฒิบัตรก่อน ถึงจะใช้คำว่าแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ ปัจจุบันมีความเชี่ยวชาญที่ได้รับวุฒิบัตรและบัตรอนุมัติตามกฎหมาย 94 สาขา
 
การอ้างเป็นผู้ชำนาญการเฉพาะสาขาหรือผู้เชี่ยวชาญ ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ทั้งข้อบังคับ จริยธรรมแพทยสภา และ พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม มีโทษตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตจนถึงเพิกถอนทะเบียน ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งอยู่ในอำนาจแพทยสภา และมีลงโทษแทบทุกเดือน มีโทษตามมาตรา 44 คือจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากมีความเสียหายต่อผู้ป่วยจะเป็นคดีแพ่งและอาญาต่อไป
 
ขณะที่ล่าสุด นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของหมอเกศ โพสต์ข้อความระบุว่า เรียนพี่น้องสื่อมวลชน คุณหมอเกศ แจ้งมายัง ทนายเดชา ว่าไม่มีความประสงค์ที่จะให้ข้อมูลหรือให้สัมภาษณ์ใด ๆ ทั้งสิ้นอีกต่อไป ดังนั้นหลังจากนี้ไป ทนายเดชา ก็จะไม่มีข้อมูลให้กับพี่น้องสื่อมวลชนอีกแล้วจนกว่าจะได้รับการแจ้งจากคุณหมอ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง