logo เงินทองของจริง

เปิดกลยุทธ์ ธนาคารกลางโลก ! ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยที่คุณต้องรู้ | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ในช่วงที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม,กาย สวิตต์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

12,670 ครั้ง
|
23 ก.ค. 2567
ในช่วงที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี การเคลื่อนไหวนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและไทยอย่างไร ? 
 
ธนาคารกลางยุโรปนำร่องลดดอกเบี้ย
 
ECB ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ 3.75% อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ 4.50% และอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ 4.25% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2567
 
การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศยูโรโซนได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ 2% จากที่เคยสูงถึง 10% เมื่อปลายปี 2565
 
ผลกระทบต่อตลาดการเงินและการลงทุน
 
หลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย (KAsset) คาดว่าการปรับลดดอกเบี้ยของ ECB จะเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้นในระยะถัดไป โดยเฉพาะในช่วงที่รอการส่งสัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ย
 
ซึ่งประเทศไทยในขณะที่ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกเริ่มปรับลดดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% นักลงทุนและประชาชนต่างจับตาดูว่า ธปท. จะมีการปรับลดดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้หรือไม่
 
ล่าสุด ธปท. รายงานว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับมาเป็นบวกและเคลื่อนไหวเข้าใกล้กรอบเป้าหมายนโยบายการเงินมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินในอนาคต
 
อนาคตของสถาบันการเงิน
 
แมคคินเซย์ บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจระดับโลก ชี้ว่าอนาคตของสถาบันการเงินจะถูกกำหนดโดยปัจจัยหลัก 3 ประการ:
1. อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
2. อัตราเงินเฟ้อ
3. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI ที่อาจเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ
 
ภาพรวมอุตสาหกรรมธนาคารไทย
 
ผลประกอบการไตรมาสที่ 1/2567 ของธนาคารพาณิชย์ไทยแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยมีกำไรสุทธิรวม 63,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.35% จากไตรมาสก่อนหน้า
 
นอกจากนี้ งานมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 24 (MONEY EXPO 2024 BANGKOK) ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการด้านบริการทางการเงินที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยมียอดธุรกรรมรวมกว่า 24,700 ล้านบาท
 
แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับความท้าทายหลายประการ แต่การปรับตัวของสถาบันการเงินและนโยบายการเงินที่ยืดหยุ่นของธนาคารกลางทั่วโลก ก็เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคและนักลงทุนควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและวางแผนการเงินอย่างรอบคอบเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/VFe_pABbFnI