logo เงินทองของจริง

โอกาสทอง ! ควรลงทุนอะไรใน “ธุรกิจท่องเที่ยวไทย” ดีกว่ากัน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : หลังจากสถานการณ์โควิด ที่ดีขึ้นมากแล้วผู้คนก็แห่กันเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยประเทศไทยของเราเองก็เป็นในประเทศที่ได้รับความสนใจเ ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม,กาย สวิตต์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน,ท่องเที่ยวไทย,ลงทุน,ธุรกิจ,โอกาสทอง,ครึ่งปีหลัง,เทรนด์,กลยุทธ์,นักลงทุน

12,765 ครั้ง
|
22 ก.ค. 2567
หลังจากสถานการณ์โควิด ที่ดีขึ้นมากแล้วผู้คนก็แห่กันเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยประเทศไทยของเราเองก็เป็นในประเทศที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนตัวเลขนักท่องเที่ยวทะลุ 15 ล้าน
 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้อัปเดตสถานการณ์ท่องเที่ยวล่าสุด พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-8 มิถุนายน  2567  มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทย ทั้งสิ้น 15.4 ล้านคน โดย นักท่องเที่ยวจีน ยังเป็นอันดับ 1 ที่เดินทางเที่ยวไทยสูงสุด
จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่
- อันดับ 1 จีน 3,047,110 คน
- อันดับ 2 มาเลเซีย 2,133,565 คน
- อันดับ 3 อินเดีย 896,981 คน
- อันดับ 4 รัสเซีย 867,706 คน
- อันดับ 5 เกาหลีใต้ 842,134 คน
- อันดับ 6 ลาว 535,171 คน
- อันดับ 7 ไต้หวัน 459,937 คน
- อันดับ 8 สหรัฐอเมริกา 444,436 คน
- อันดับ 9 สหราชอาณาจักร 443,273 คน
- อันดับ 10 เยอรมนี 425,100 คน
 
นายกรัฐมนตรีให้นโยบายททท.กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้อย่างเต็มที่ เพื่อดันเป้าหมายการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท เพื่อให้ได้เป้าหมายรัฐบาลในการสร้างรายได้ท่องเที่ยวปีนี้อยู่ที่ 3.5 ล้านบาท ซึ่งเราจะมุ่งเน้นใน 3 แกนหลัก ได้แก่
- การกระตุ้นตลาดในประเทศ
- กระตุ้นตลาดต่างประเทศ
- การทำเรื่องของบิ๊กอีเว้นท์ เช่น การจัดมิชลิน ฟู้ด เฟสติวัล ครั้งแรกในไทยและเป็นเมืองที่ 2 ในเอเชียต่อจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การจัดงาน SUMMER SONIC BANGKOK 2024  การจัดโครงการหนีฮ่าว (Nihao Month)  ดึงคนจีนมาเที่ยวไทยในเดือน ต.ค. ร่วมเฉลิมฉลองช่วงหยุดยาววันชาติจีน 1 ต.ค.นี้
 
ธุรกิจที่จะเป็นดาวรุ่งในปี 2567
 
1.ธุรกิจโรงแรม
กลุ่มธุรกิจแรกที่เห็นผลลัพธ์ชัดเจนมากสุด คือ โรงแรมใหญ่ในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่  มักนักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวหลายแบบเข้ามาพักผ่อน ไม่ว่าเป็นคณะทัวร์ มากันเองครอบครัวส่วนตัว หรือแม้สาย Backpacker ต่างก็มีผลตอบรับน่าพึงพอใจจากนักท่องเที่ยวจีนไม่แพ้กัน
 
2.ธุรกิจนำเที่ยว (ทัวร์)
กลุ่มธุรกิจนำเที่ยวเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ซบเซาหนักมาหลายปีเช่นกันกับธุรกิจโรงแรม แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาประเทศจีนประกาศเปิดประเทศและให้ไทยติด 1 ใน 20 ประเทศที่ทางการจีนอนุญาตให้เดินทางท่องเที่ยว การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะส่งผลให้ธุรกิจนำเที่ยวดีขึ้นอีกครั้ง และยังเป็นธุรกิจที่สำคัญมากสำหรับนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากเป็นคนที่ทักษะด้านภาษาคอยให้ความรู้และแนะนำสถานที่ต่าง ๆ ในเวลานี้บรรดาธุรกิจนำเที่ยวทั้งหลายต่างก็พยายามทำการตลาดจีนอย่างหนักเพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนสนใจเข้าใช้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำโฆษณาจีนออนไลน์เพื่อสื่อสารโปรโมชั่นพิเศษกับคนจีนแผ่นดินใหญ่ในเว็ปไซต์จีนหรือโซเชียลมีเดียจีน โดยราคาแพ็กเกจทัวร์สำหรับเที่ยวประเทศไทย ตั้งแต่ 3,000-5,000 หยวนขึ้นไป อีกทั้งตอนนี้กำลังสู่ช่วง Revenge Consumption (บริโภคล้างแค้น) อัดอั้นจากการกั้กตัวช่วงโควิดที่ผ่านมา หากไม่เกิดการระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง เชื่อได้เลยว่านักท่องเที่ยวจีนพร้อมจ่ายแบบไม่มียั้ง
 
3. ธุรกิจเช่า – ซื้ออสังหาริมทรัพย์
เป็นอีกประเภทธุรกิจที่เป็นขาขึ้นจนคนไทยถึงกับหวั่นใจ เพราะราคาห้องและที่ดินพุ่งขึ้นสวนกลับสถานการเศรษฐกิจโลกสุด ๆ การเติบโตครั้งนี้อาจไม่เชิงว่าได้รับอิทธิพลจากการท่องเที่ยวโดยตรง แต่อย่างที่ทราบกันว่านักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบเมืองไทยมาก ทั้งด้วยสภาพแวดล้อม ค่าครองชีพราคาถูก ภูมิศาสตร์และวัตถุดิบอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้คนจีนจำนวนมากเปลี่ยนจาก ”นักท่องเที่ยวจีน” กลายมาเป็น “คนจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย” แทน
ย่านใหม่ที่กำลังขึ้นชื่อว่าเป็น Chinatown อีกที่เพิ่มจากเยาวราช คือ ห้วยขวางและพระราม 9 เนื่องจากมีคนจีนอาศัยอยู่เยอะ มีร้านอาหารจีน และร้านขายของชำจีนพร้อม อีกทั้งยังเป็นทำเลทองติด MRT เดินทางเข้ามาในย่านนี้อย่างสะดวกสบาย จึงทำให้ตอนนี้นายหน้าเช่าซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ในไทย-จีน ลุกขึ้นทำการตลาดจีนจำนวนมาก จากการรายงานล่าสุด พ.ย.ปีที่แล้ว พบบริษัทปล่อยเช่าคอนโดให้กับคนจีนไปแล้วมากกว่า 20 ห้อง มีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ไม่ว่านักธุรกิจจีน นักศึกษาจีน และนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวในระยะยาว ซึ่งสามารถส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยได้ในระดับนึง
 
4. ธุรกิจสปาและธุรกิจเสริมสวย
หนึ่งในกิจกรรมโปรดที่นักท่องเที่ยวจีนชอบมากเวลามาเยือนเมืองไทย คือ การนวดสปา การทำผม ทำเล็บ และทำสวยต่าง ๆ  ถือเป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่มาแรงแบบเงียบ ๆ แต่ได้รับความนิยมสูงมาก ด้วยคุณภาพการบริการที่ดี สร้างบรรยากาศร้านให้ชวนเข้าไปใช้บริการตลอดเวลา บางร้านออกแบบธีมธรรมชาติ ธีมลูกคุณหนูชมพูหวานเย็น หรือ ธีมลักชูดูแพง และราคาถูกจนหลายชาติต้องตะลึง อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นพิเศษที่คิดมาเพื่อเอาใจลูกค้าตลอด จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักที่การบริการต่าง ๆ ในประเทศไทยมักเป็นที่พูดถึงในสากลด้วย
 
ยิ่งถ้าร้านไหนพนักงานพูดภาษาจีนได้คอยอธิบายรายละเอียดให้นักท่องเที่ยวจีนได้ ก็จะยิ่งสร้างความประทับให้กับลูกค้าสุดๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนเหล่านี้ยังมีพฤติกรรมที่ชอบแชร์รูปภาพหรืออัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียจีน ตามติดทุกเทรนมาแรงในไทย ใครที่สามารถพิชิตใจนักท่องเที่ยวจีนได้จะเหมือนได้ทำการตลาดจีนฟรีไปภายในตัว หากไม่เชื่อลองสังเกตหลายร้าน ๆ ย่านห้วยขวางได้เลย มีแต่นักท่องเที่ยวจีนเข้าไปรอคิวทำผม เสริมสวยกันจนมองหาลูกค้าไทยแทบไม่เจอเลยทีเดียว
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 

 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/qV4THWt1ZZE