logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

นักศึกษาใหม่โวย ! โดนหลอกเข้า “ลัทธิประหลาด” พาขึ้นสวรรค์ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นักศึกษาน้องใหม่ถูกรุ่นพี่หลอกไปค่ายอาสา แต่ที่แท้พาไปลัทธิประหลาด กินเจ กราบพระโพธิสัตว์เป็นร้อยครั้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

7,710 ครั้ง
|
16 ก.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นักศึกษาน้องใหม่ถูกรุ่นพี่หลอกไปค่ายอาสา แต่ที่แท้พาไปลัทธิประหลาด กินเจ กราบพระโพธิสัตว์เป็นร้อยครั้ง ทำพาสปอร์ตสวรรค์ อ้างเอาไปให้ยมบาล
 
ถูกหลอกเข้าลัทธิประหลาด พาขึ้นสวรรค์
 
คลิปที่นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม ถูกรุ่นพี่หลอกว่าจะไปทำกิจกรรมค่ายอาสา จ่ายเงินค่าเดินทาง ค่ากินอยู่ 390 บาท แต่กลายเป็นว่า พาไปเจอกับลัทธิประหลาด มีคำสอนที่ต่างไปจากพุทธศาสนา มีการทำพิธีกรรมแปลก ๆ ให้ก้มกราบรัว ๆ เป็นร้อยครั้ง
 
นักศึกษาหญิง ปี 1 ที่ถูกหลอกไป บอกกับทีมข่าวว่า ตนเองและเพื่อนประมาณ 10 คน ขึ้นรถสองแถวจากจังหวัดมหาสารคาม คืนวันที่ 12 กรกฎาคม มุ่งหน้ามุกดาหาร กำหนดจัดกิจกรรมวันที่ 13-14 กรกฎาคม ไปถึงค่ายประมาณเที่ยงคืนแล้วนอนพัก ตื่นเช้ามาทำกิจกรรม เจอเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยประมาณ 100 คน มีเด็กนักเรียนมัธยมปลายร่วมด้วย 
 
มีการทำพิธีกรรมแปลก ๆ เช่น ให้พูดชื่อ เผาชื่อ และจิ้มหน้าผาก เพื่อเปิดตาที่ 3 หรือเป็นการเจิมระหว่างคิ้ว อ้างว่าเป็นการเปิดจุดญาณทวาร​ เมื่อลองค้นหาชื่อสถานที่ในกูเกิลกลับขึ้นว่า “ปิดถาวร” ในการเข้าค่ายครั้งนี้มีค่าใช้จ่าย แต่แจกน้ำเพียง 1 ขวด จากนั้นให้กรอกเติมเอาเอง บางคนเจ็บตัวจากการเล่นในฐานที่อ้างว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์
 
และไม่มีการแจ้งรายละเอียดว่ากิจกรรมในแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง กับข้าวเป็นอาหารเจ ถามอะไรไปเหล่าทีมงานก็ตอบแบบเดียวกัน เหมือนโดนล้างสมอง บางรายอ้างว่ามีอาจารย์และคณบดีเป็นคนพาไป
 
นอกจากนี้ยังมีการทำพาสปอร์ตสวรรค์ ซึ่งทางค่ายอ้างว่า เอาไว้ให้ยมบาลดูตอนตาย เป็นการถอดรายชื่อออกจากบัญชีของนรก เพื่อจะได้ไปสวรรค์ ระบุข้อมูลส่วนตัว คล้ายบัตรประชาชน
 
แจงไม่ใช่ ลัทธิประหลาด หลอกพาขึ้นสวรรค์
 
ทีมข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุ อยู่ที่หมู่ 5 ตำบลโชคชัย อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร เป็นที่ตั้งของพุทธสถานไท่หลิน ฝอเอวี้ยน ลักษณะคล้ายวิหารจีน มีพระจีนตั้งอยู่ด้านใน รอบ ๆ จะมีโรงครัว ที่พัก ห้องน้ำจัดเตรียมไว้สำหรับคนที่มาเข้าค่ายและปฏิบัติธรรม
 
คุณชัชวาล ผู้จัดการมูลนิธิ บอกว่า บริเวณนี้เป็นที่ดินของตนเอง ได้ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธา สร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ยืนยันสอนตามหลักธรรมคำสอนในแนวของพระพุทธเจ้า สอนให้ทุกคนเป็นคนดี ซึ่งวิธีก็จะแต่งต่างกันออกไป ส่วนที่มีการนำไปโพสต์ว่าเป็นลัทธิประหลาด อาจเป็นเพราะได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ส่วนเรื่องของพาสปอร์ตสวรรค์ เป็นแค่กุศโลบาย
 
ขณะที่รองศาสตราจารย์ ประยุกต์ ศรีวิไล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระบุว่า หากนิสิตถูกหลอกให้ร่วมกิจกรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย ให้มาแจ้งมาที่กองกิจการนิสิต เพื่อจะได้รวบรวมหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอน
 
ส่วนประเด็นหลักที่ถูกกล่าวอ้างในการเชิญชวนนิสิต คือ การเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับชั่วโมง กยศ. นั้น ยืนยันไม่ใช่กิจกรรมของมหาวิทยาลัย เพราะกิจกรรมจิตอาสา กยศ. ต้องมีผู้รับผิดชอบโครงการ และไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วม
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง